Giáo dục

Không có cuộc thi giáo viên giỏi liệu 8 học sinh có bị đuối nước?

Ngày các em bị đuối nước thương tâm là ngày được nhà trường cho nghỉ học để tổ chức cuộc thi giáo viên giỏi. Có ý kiến cho rằng, nếu không có cuộc thi này, liệu các em có bị đuối nước tập thể thương tâm hay không?

Vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào chiều ngày 21/3 tại bến Thịnh Minh, thuộc phường Thịnh Lang, TP.Hòa Bình đã để lại sự bàng hoàng cũng như nỗi đau của gia đình các cháu học sinh trong vụ đuối nước.

Tìm hiểu thông tin được biết, do cơ sở vật chất của Trường tiểu học Hữu Nghị chưa đảm bảo cho việc tổ chức học 2 buổi/ngày nên lịch học được thống nhất giữa nhà trường với phụ huynh là chiều thứ 5 hàng tuần, học sinh các khối 4 và 5 ở nhà do phụ huynh quản lý.

Còn đối với Trường trung học cơ sở Hữu Nghị, từ ngày 11/3 đến 18/3, nhà trường được Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình chọn làm điểm tổ chức thi giáo viên dạy giỏi nên trường có thông báo cho học sinh nghỉ học trong tuần từ 19/3-23/3.

Hiện trường vụ đuối nước thương tâm

Và cũng chính trong kỳ nghỉ này, 8 học sinh đã vĩnh viễn ra đi. Vụ việc đau lòng trên xảy ra khiến nhiều người xót xa, câu hỏi được đặt ra ở đây, nếu cuộc thi giáo viên dạy giỏi không diễn ra, học sinh không phải nghỉ học thì 8 học sinh có gặp đuối nước?

Chia sẻ về cuộc thi giáo viên dạy giỏi một thầy giáo ở Hà Giang chia sẻ: "Người được chọn đi thi cũng lo, người không được chọn thì lo chẳng kém. Thực chất, khi giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi thì nhà trường sẽ lập ngay ra một hội đồng, tạm gọi là hội đồng quân sư.

Người được chọn chỉ cần học thuộc tất cả bài giảng và coi đó như "phao cứu sinh", như vậy, việc thi giáo viên giỏi khó có thực chất. Đó đôi lúc là sản phẩm trí tuệ của tập thể, không phải của riêng người đi thi".

Việc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi ở một góc độ nào đó sẽ góp phần thúc đẩy tinh thần dạy và học. Tuy nhiên, nhiều nơi ý nghĩa nhân văn này đã bị biến tướng.

Thực tế nêu trên cho thấy, các cuộc thi giáo viên dạy giỏi chưa thể hiện tính độc lập, tác chiến. Tính tư duy sáng tạo thấp dẫn đến việc các buổi thi giảng không khác trình diễn được tập dượt kĩ càng từ trước.

Không ít giáo viên, phụ huynh cho rằng, cần được đánh giá lại hiệu quả của các hội thi giáo viên. Có thể điều chỉnh cho phù hợp để không gây áp lực cho giáo viên khi tham gia dự thi.

Và điều nhãn tiền là khi các thầy cô đi thi, học sinh không có người quản, hệ lụy để lại là không ít tai nạn thương tâm như vụ ở Hòa Bình vừa diễn ra.

Tác giả: H.A.

Nguồn tin: phapluatnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP