Thế giới

Khảo sát: Con gái Thaksin là ứng viên hàng đầu cho ghế thủ tướng Thái Lan

Con gái cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, cô Paetongtarn Shinawatra, nhận được sự ủng hộ lớn trong một khảo sát về tiềm năng trở thành người đứng đầu chính phủ.

Cô Paetongtarn Shinawatra - con gái út của ông Thaksin (Ảnh: AFP).

Bloomberg đưa tin, cô Paetongtarn Shinawatra đang nổi lên như sự lựa chọn hàng đầu của cử tri để lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á trước kỳ bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào tháng 5/2023.

Cô Paetongtarn được nhiều người tin sẽ trở thành ứng cử viên thủ tướng của đảng đối lập lớn nhất đất nước, Pheu Thai.

Trong một cuộc khảo sát hàng quý của Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (Nida), cô Paetongtarn đã nhận được 34% sự ủng hộ từ 2.000 người trên 18 tuổi tham gia trả lời câu hỏi. Trước đó, trong khảo sát hồi tháng 9, tỷ lệ ủng hộ giành cho cô là 22%.

Một số cử tri nói rằng, họ thích chương trình nghị sự và thành tích trước đó của Pheu Thai. Đảng này đã khởi động chiến dịch tranh cử trong tháng 12, hướng tới mục tiêu giành quyền điều hành chính phủ trong kỳ bầu cử tới.

Pheu Thai cam kết tăng mức lương tối thiểu 70% vào cuối nhiệm kỳ 4 năm và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế lên mức trung bình 5% hàng năm nếu họ được bầu lên nắm quyền.

Theo Nida, Thủ tướng đương nhiệm của Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã nhận được sự ủng hộ của 14,05% số người được hỏi, tăng so với mốc 10% trong cuộc khảo sát hồi tháng 9.

Trong khi đó, sự ủng hộ dành cho Pita Limjaroenrat, lãnh đạo Đảng Tiến lên đối lập, đã tăng lên 13,25% từ 11% trong cuộc thăm dò hàng quý trước đó của Nida.

Ngoài ra, Pheu Thai cũng là lựa chọn hàng đầu của những người được hỏi trong cuộc khảo sát, ở mức 42,95%. Đảng Tiến lên đứng thứ 2 với 16,6%, trong khi Palang Pracharath, đảng lớn nhất trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Prayut, đứng thứ 7 với 4% phiếu bầu.

Cô Paetongtarn Shinawatra, 35 tuổi, là con gái út của ông Thaksin - người đang sống lưu vong ở nước ngoài. Dù còn trẻ tuổi nhưng cô ngày càng giữ vai trò quan trọng trong đảng Pheu Thai bên cạnh các thành viên kỳ cựu khác.

Theo giới quan sát, những động thái này có thể tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra lên một thế hệ cử tri mới ở Thái Lan. Nó cũng đánh dấu vòng đấu mới nhất trong cuộc cạnh tranh kéo dài 20 năm giữa gia đình ông Thaksin với giới tinh hoa quân sự và những người quan điểm bảo hoàng của Thái Lan.

Các đảng phái chính trị có liên quan tới ông Thaksin đã thắng hầu hết ghế tại mọi cuộc bầu cử diễn ra ở Thái Lan kể từ năm 2001 tới nay. Tuy nhiên, các chính phủ được lập ra sau các cuộc bầu cử này cũng đã đối mặt với việc bị đảo chính, hoặc bị đưa ra tòa xét xử.

Ông Thaksin hiện đang sống lưu vong ở nước ngoài để né tránh cáo buộc tham nhũng - điều mà ông bác bỏ và mô tả là bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị.

Em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, trúng cử năm 2011 nhưng bị quân đội lật đổ vào năm 2014. Bà cũng đang sống lưu vong ở nước ngoài.

Ngay cả khi sống lưu vong, ông và em gái Yingluck được cho là vẫn có sức ảnh hưởng đáng kể thông qua các đồng minh trong nước cũng như người thân.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP