Di tích - Thắng cảnh

Hương Khê: Khánh thành Bia ghi danh cụ Trần Đình Kỷ

Vào những năm đầu thế kỷ XX, cụ Trần Đình Kỷ (1872-1952), người xã Gia Phố, huyện Hương Khê đã tự bỏ công của và tiền bạc cùng với nhân dân địa phương đắp một con đập lấy nước từ dòng Khe Leo dẫn về tưới cho vùng đồng Nhọn, đồng Khe Sâu và đồng Rãnh Mác. Nhờ có con đập này nên đồng ruộng ngày càng tươi tốt, xóm làng thêm trù phú, nhân dân địa phương sau đó thường gọi con đập này là đập cụ “Cựu Kỷ”.

Ngày 16/01/2016, tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra Lễ khánh thành Bia ghi danh cụ Trần Đình Kỷ (hay còn gọi là cụ Cựu Kỷ).
Tintuchatinh

Đến năm 1994, hồ Bình Sơn được nâng cấp, mở rộng, con đập này do nằm gần chính giữa lòng hồ nên đã bị nước dâng cao, mất dấu hiện trạng, chỉ còn trong ký ức của một số người lớn tuổi.

Để ghi nhớ sự kiện này, GS-TS Trần Đình Long, là cháu nội của cụ Trần Đình Kỷ cùng với con cháu dòng họ Trần Đình, Gia Phổ, Hương Khê huy động kinh phí xây dựng, lập Bia ghi danh cụ Trần Đình Kỷ.

Bia được làm bằng đá tự nhiên nguyên khối, chiều cao khoảng 1,5 mét chiều ngang và chiều rộng khoảng 1m, phía dưới có bệ cao khoảng 50cm. Bia được đặt trong khuôn viên khách sạn Hoàng Ngọc, mặt tiền ra hướng hồ Bình Sơn.

Việc Bia ghi danh cụ Trần Đình Kỷ được khánh thành và đặt tại một vị trí thuận lợi là một nghĩa cử đẹp nhằm tri ân công lao của các thế hệ cha ông đi trước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của nhân dân ta, đồng thời sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ hôm nay.

Tùng Lĩnh

  Từ khóa: Trần Đình Kỷ , bia ghi danh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP