Tin Hà Tĩnh

Hụt thu ngân sách, hàng ngàn CBCNVC bị "nợ" lương

Tình trạng chậm lương diễn ra trong một thời gian dài đã khiến hàng ngàn cán bộ, công nhân viên chức, đặc biệt là đội ngũ giáo viện thuộc các cấp học trên địa bàn huyện Can Lộc(Hà Tĩnh) rơi vào cảnh lao đao vì túng thiếu.

Huyện hụt thu…giáo viên “hụt” hơi!

“Chưa có năm nào mà đội ngũ giáo viên trên địa bàn huyện Can Lộc lại oãi như năm này. Đồng lương vốn đã chật vật, cuộc sống giáo viên nhìn chung là khó khăn nay lại luôn phải sống chậm lương nên không ít người rơi vào cảnh túng thiếu. Mong làm sao huyện có kế hoạch bố trí nguồn tài chính hợp lý, khoa học để những tháng tiếp theo đội ngũ giáo viên không còn phải chịu cảnh này diễn ra”, lời chia sẻ trong tâm trạng buồn rầu của nhiều giáo viên trên địa bàn huyện này.

Qua tìm hiểu, PV được biết tình trạng chậm lương, nợ lương đối với CBCNVC ở huyện Can Lộc diễn ra trong mấy tháng liền lại nay.

Thầy Lê Bá Thọ - Hiệu Phó Trường THCS Vũ Diệm, xã Vượng Lộc, cho biết: “Chỉ có tháng 10 vừa rồi là giáo viên trường này mới nhận được lương đúng tháng. Còn các tháng như 7, 8, 9 thì phải sống trong cảnh chậm lương”.

Không chỉ chậm lương, trường này đang còn nợ đọng BHXH cả trăm triệu đồng.

Theo thầy Lê Bá Thọ thì lương tháng 7 phải đến nữa tháng 8 mới được nhận, có khi phải gần hết tháng. Các tháng sau đó cứ tiếp diễn như thế. Đến nay, dù đã hết tháng 11 nhưng giáo viên trường này vẫn đang phải chờ lương, cũng chưa biết đến khi nào được nhận”.

“May mà tháng 11 này có ngày Nhà giáo nên bọn em có phần quà 1 triệu đồng của trường để chi tiêu, chứ không có nó thì hụt hơi thật”, một giáo viên đầy tâm trạng khi chia sẽ.

Do phải sống trong cảnh chậm lương kéo dài liên tục trong mấy tháng liền nên giáo viên phải xoay đủ cách đê sống, đặc biệt là những thầy cô có điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để chi tiêu qua ngày người thì vay tạm bạn bè, người thân…Người thì sáng lên bục giảng chiều về tranh thủ làm thêm nghề phụ để trang trải.

Cùng với đội ngũ giáo viên, các cán bộ hành chính cấp xã ở Can Lộc trong mấy tháng nay cũng đang chịu cảnh tương tự. Không có nguồn để trả lương nên rất nhiều đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn huyện này trở thành “con nợ” của Bảo hiểm xã hội.

Ông Trần Đình Giáp- Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Can Lộc cho biết: Đến nay có gần 10 xã và 2 trường học trên địa bàn huyện này đang nợ đọng Bảo hiểm xã hội của mấy tháng gần đây. Riêng trường THCS Vũ Diệm số nợ BHXH của CBCNVC lên trên 200 triệu đồng.

“Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong các cuộc họp giao ban Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cũng đã có nhiều ý kiến. Để tình trạng này xẩy ra rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến người lao động bởi vì họ là những người có thu nhập thấp lại chiếm số đông. Mới đây nhất tại Đại hội công đoàn huyện vấn đề này cũng đã được bàn tới và đang tìm hướng khắc phục”, bà Nguyễn Thị Dương- Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cho hay.

Do huyện hụt thu, tỉnh chưa trợ cấp…?

Đó là câu trả lời của ông Hoàng Bá Anh- Trưởng Phòng Tài chính và Kế hoạch huyện Can Lộc khi nói về việc hàng ngàn CBCNVC, đặc biệt là đội ngũ giáo viên dù đã hết tháng 11 nhưng vẫn chưa nhận được lương.

Ông Hoàng Bá Anh cho biết, đến nay ngay cả cán bộ thuộc cơ quan huyện vẫn chưa có lương chứ không riêng gì đối với CBCNVC ở dưới. Vấn đề trên cũng đã được báo cáo lên với Bí thư huyện Ủy.

Sự chậm trễ này theo ông Hoàng Bá Anh giải thích do xuất phát từ những nguyên nhân sau: Thứ nhất là do tỉnh chưa bố trí trợ cấp thêm nguồn tài chính; Thứ 2 là do huyện thu hụt ngân sách trên 20 tỷ nên tài chính không đáp ứng được.

“Tình trạng chậm lương, nợ lương diễn ra trên toàn tỉnh chứ không riêng gì huyện Can Lộc nên mong mọi người chia sẻ”, ông Hoàng Bá Anh nói.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả: Sỹ Thông- Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP