Di tích - Thắng cảnh

Hương Xuân: Đầu tư trên 250 triệu đồng trùng tu, nâng cấp Đền Nhạ Sơn

Di tích LSVH Đền Nhạ Sơn xã Hương Xuân mới được đầu tư tôn tạo

Năm 2013 Xã Hương Xuân đầu tư trên 250 triệu đồng để nâng cấp, đầu tư một số hạng mục Di tích LSVH cấp tỉnh Đền Nhạ Sơn, nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh của nhân dân địa phương và các xã lân cận.

        Đền Nhạ Sơn được xây dựng cách đây gần 200 năm, Đền thờ phụng thần Bản thổ Hầu, một vị thần xuất thân tại quê hương, người đã có công trong việc xây dựng và thống nhất đất nước. Bên cạnh chức năng thờ Thành Hoàng của làng, Đền Nhạ Sơn còn là nơi để những người yêu nước địa phương tập hợp tham gia phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp. Thời kỳ xô viết nghệ tĩnh 1930-1931 là địa điểm họp chi bộ Đảng cộng sản của xã Xuân Lũng, là nơi tổ chức nhiều cuộc diễn thuyết, tuyên truyền cách mạng  và vận động thành lập tổ chức Nông Hội đỏ. Đến năm 1946 thực hiện chủ trương của nhà nước về việc hợp tự các đền chùa về một điểm, Đền Nhạ Sơn là nơi được lựa chọn để tập trung bài vị của 6 ngôi đền khác trên địa bàn, để thuận tiện trong việc trong coi, thờ phụng. Từ đó đến nay Đền Nhạ Sơn thờ các vị thần như: Thần Ốc,Thần Thánh Hổ Oai, Đinh Hoàng Giang, Thành Hoàng, Cẩn Trung Hầu, Lê Hửu Luân, Bản thổ Hầu Nhâm, Trần Trụ Sơn và Bà Chúa Sơn. Là các vị thần đã có công với dân với nước qua các thời kỳ lịch sử, gắn với sự hình thành và phát triển của xã Hương Xuân. Trong đời sống tâm linh ngày nay, Đền Nhạ Sơn là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa lễ hội, lễ tế, lễ rước vào các dịp lễ tết, rằm tháng giêng và rằm tháng bảy hàng năm của nhân dân xã Hương Xuân và các xã lân cận.
Với nguồn kinh phí trên 250 triệu đồng do nhân dân địa phương và các nhà hảo tâm đóng góp tôn tạo nâng cấp một số  hạng muc như Voi, Tướng canh cổng, hổ toàn thân, Trúc hỏa Long, Mai hỏa Phượng, chân quì, câu đối, xây dựng tường rào xunh quanh và làm sân. Đây là điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao các biện pháp bảo vệ, gìn giữ và phát huy nét văn hóa, lễ hội truyền thống của quê hương đất nước. Đồng thời phục vụ đời sống tâm linh của bà con  nhân dân trên địa bàn.

Minh Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP