Người đương thời

Hương Khê: Cậu học trò ước mơ trở thành kỷ sư chế tạo máy

Theo chân thầy giáo Phan xuân Diệu giáo viên Bộ môn Công Nghệ Trường THCS xã Hương long(Hương Khê) dẫn chúng tôi đến thăm em Trần Bảo Long Học sinh lớp 7A Trường THCS Hương Long.

Trong căn phòng học tập của mình, Long đã biết sắp xếp công việc học tập, nghiên cứu chế tạo mô hình Thuyền cứu nạn, cứu hộ và nhặt rác trên sông để tham gia cuộc thi “Sáng tạo thanh, Thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Hà Tỉnh lần thứ IV” được tổ chức tại TP Hà Tĩnh vào tháng 6 năm 2013.


Trần Bảo Long – Học sinh lớp 7A trường THCS Hương Long(Hương Khê) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, luôn chịu khó tìm tòi học hỏi, nghiên cứu từ Thầy, Cô, bạn bè và sự giúp đỡ của gia đình. Em đã không quản ngại khó khăn vất vã, vươn lên trong học tập và từng ước mơ trở thành một kỷ sư chế tạo máy. Để đạt được mong ước của mình, bản thân em trong những năm học vừa qua là học sinh giỏi của trường, năm học 2011 – 2012 em đã tham dự cuộc thi sáng tạo trẻ do huyện tổ chức đạt giải nhì về mô hình Thuyền cứu hộ, cứu nạn và nhặt rác trên sông phiên bản 1, đạt giải 3 hội thi sáng tạo trẻ ở tỉnh về mô hình Nhặt rác trên sông. Được sự động viên của gia đình, nhà Trường và các bạn Long không những học tập vươn lên trong cuộc sống mà Long còn tạo được cho mình một không gian học tập tràn đầy ý nghĩa theo nguyện vọng mơ ước của mình. Để phát huy những kết quả đạt được, năm học 2012 – 2013 Long tiếp tục phát huy kiến thức của mình cộng với sự tìm tòi học hỏi, phác thảo sơ đồ sáng kiến chế tạo hoàn thiện mô hình Thuyền cứu hộ, cứu nạn và nhặt rác trên sông để tham dự hội thi Sáng tạo trẻ lần thứ IV tại Hà Tĩnh năm 2013. Mô hình của em được chế tạo từ các công cụ hỗ trợ nhỏ từ các vật liệu như; Gỗ, Cơ đầu đĩa, Đèn pin, cùng các vật liệu nhôm đồng và thiết bị đồ chơi của trẻ em… Chiếc thuyền cân nặng khoảng 1kg, công suất tiêu thụ điện năng gần 1w, hệ thống điều khiển từ xa bằng sóng điện từ….Trong thời gian 3 tháng tìm tòi học hỏi, lắp ráp đã hoàn thiện. Đến nay chiếc thuyền đã được hoàn thành chuẩn bị cho tham dự sáng tạo trẻ lần thứ 4 vào tháng 6 năm học 2012 – 2013.
Khi trao đổi với chúng tôi, em Long nói; “Em rất vui mừng với sáng kiến của mình, sự giúp đỡ động viên của gia đình và nhà trường trong thời gian qua. Em đã quyết tâm hoàn thành với những ước mơ ban đầu của em, với những thiết bị hiện có và đi xin, nhặt các đồ chơi của trẻ, mặc dù đơn giản nhưng đã mang lại cho em những thiết bị bổ ích, cần thiết. Để hoàn thiện con thuyền này được tốt có hiệu quả làm các mô hình để học tập thì kinh phí hết khoảng gần 1 triệu đồng và em mong ước được trở thành một kỷ sư chế tạo máy”.
Mô hình thuyền máy tự động của em Trần Bảo Long HS lớp 7A trường THCS xã Hương Long
Anh Trần Thanh sơn bố em Long chia sẻ; “Mơ ước của cháu là khi còn nhỏ, và cháu đã phấn đấu học tập rèn luyện vươn lên. Nhiều lúc cháu say mê học tập và làm việc quá có khi đến 1 – 2 giờ sáng mà cháu đang nghiên cứu học tập. Thương con tôi bảo đi nghỉ cho khỏe còn nhiều thời gian học tập con ạ, Long trả lời: Bố mẹ đừng can ngăn con, để con thực hiện việc học tập và con biết ước lường sức khỏe của con để con học tập”. Bên cạnh gia đình, nhà trường không thể không kể đến công sức thầy giáo Phan Xuân Diệu thầy cho biết; Thường xuyên động viên các em học tập, vượt qua mọi khó khăn tạo điều kiện giúp đỡ trao đổi chuyên môn giữa thầy và trò, hướng dẫn các em theo từng bước cụ thể. Nhà trường cũng rất tự hào về các em đã có những tài năng và sáng tạo, khéo léo làm ra những mô hình để tham dự cuộc thi rất sáng tạo. Qua đó cũng là một tấm gương sáng và phát động rộng rãi trong nhà trường và nhân rộng về tài năng của các em. Từ đó các em biết áp dụng thực tế vào các bộ môn như Bộ môn Công nghệ, Vật lý, Toán…
Đúc rút từ những công việc thực tiễn áp dụng vào khoa học công nghệ và những bài học từ nhà trường bước đầu Long đã vượt qua những khó khăn thách thức làm nên sản phẩm của mình. Không những thế mà niền tự hào của gia đình và thầy cô dưới mái trường thân yêu đưa lại cho bao thế hệ học sinh noi gương học tập và làm theo ước mơ trở thành những gương mặt ưu tú, tiêu biểu trong học tập và cuộc sống.
Đức QuyềnĐài hương Khê

Hương Khê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP