Di tích - Thắng cảnh

Hậu Miếu được công nhận di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh

Sáng 14/7, UBND xã Phù Việt (Thạch Hà) tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh đối với di tích Hậu Miếu.

Hậu Miếu được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh
Việc công nhận và xếp hạng di tích cấp tỉnh không chỉ giúp lưu giữ tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử mà còn tỏ lòng biết ơn của nhân dân đối với người có công với làng

Di tích Hậu Miếu (còn gọi Điện thờ Phan Quận công), thuộc thôn Thống Nhất, xã Phù Việt. Thời gian xây dựng Hậu Miếu không được xác định cụ thể, nhưng từ đầu thế kỷ XVII, nhân dân đã lập Tiền Miếu ở đầu làng Từ Xá (tên gọi cũ của thôn Thống Nhất). Đầu thế kỷ XIX, do phần đất cũ nhỏ hẹp nên nhân dân đã cải táng và xây dựng lại ngôi miếu ở phía sau làng, gọi là Hậu Miếu. Hiện nay, miếu gồm các công trình: cổng chính, tắc môn, bàn thờ ngoài trời và nhà bái đường.

Hậu Miếu xây dựng để thờ Phan Quận công (tên húy là Phan Khắc Thao), một võ tướng trí dũng, tài đức của Bình Định Vương Lê Lợi. Trong kháng chiến chống quân Minh xâm lược (thế kỷ XV), ông gia nhập nghĩa quân và được chủ tướng Lê Lợi giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, giành được nhiều thắng lợi. Năm 1426, Phan Khắc Thao đã anh dũng hi sinh trong một trận đánh. Về sau ông được vua Thành Thái phong tặng Dực Bảo Trung Hưng linh phù chi thần.

Hậu Miếu được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh
Rước bằng công nhận di tích cấp tỉnh

Hàng năm, cứ đến ngày giỗ Đức thánh (18/6 âm lịch), dân làng đều tổ chức lễ hội Kỳ Phúc, Cầu Yên và các hội thi dân gian từ 12/6 – 19/6. Ngày chính kỵ (18/6) có lễ rước sắc tín và lễ vật của hội đồng bô lão rước từ Hậu Miếu ra Tiền Miếu, dâng hương bái lễ xong lại rước về Hậu Miếu, đến chính Ngọ lễ kết thúc.

Hiện nay, Hậu Miếu được con cháu dòng họ Phan phối hợp với địa phương thay nhau trông coi, quản lý.

Việc công nhận và xếp hạng di tích cấp tỉnh không chỉ giúp lưu giữ tài liệu, hiện vật có giá trị lịch sử mà còn tỏ lòng biết ơn của nhân dân đối với người có công cũng như giáo dục tình yêu quê hương đất nước, ý thức giữ gìn cội nguồn văn hóa của thế hệ trẻ.

Mai Phương/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP