Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Tiếp nhận bộ phận của máy bay F.105 không quân Mỹ

Sáng 17/11, ông Lê Bá Hạnh – Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một bộ phận của chiếc máy bay tiêm kích F.105 của không quân Mỹ được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam trong những năm 1965 – 1972.

Theo đó, một bộ phận của chiếc máy bay tiêm kích F.105 của không quân Mỹ được ông Lê Ngọc Bình, 60 tuổi ngụ tại thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chuyển nhượng cho Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh.

Được biết, hiện vật này do ông Bình mua lại của một người dân ở huyện Thạch Hà, sau khi nhận được thông tin Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn về xác minh nghiên cứu bước đầu, đây có thể là bộ phận lọc gió của máy bay tiêm kích F.105 hay gọi là “thần sấm” của không quân Mỹ được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam trong những năm 1965 – 1972.

Bộ phận của chiếc máy bay F.105 vừa được Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận

Bộ phận này được chế tác bằng chất liệu thép không gỉ, có kích thước cao khoảng 70cm, nặng khoảng 20kg, trên bề mặt chân đế của bộ phận lọc gió được khắc chìm các con số và chữ: 3B, 196, B196, F-105.

Ông Bình cho biết thêm, nhiều người đến hỏi mua nhưng ông không bán và ông có ý định chuyển nhượng lại cho Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh để bảo quản lâu dài nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu và trưng bày góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ…

Nam Phong/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP