Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thực hư nguồn gốc vệt nước màu đỏ tại cảng Sơn Dương - Vũng Áng

Sáng 8/3, trên mạng xã hội xuất hiện video clip dài gần 1 phút ghi lại hình ảnh tại cảng Sơn Dương - Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho thấy nước tại đây có màu đỏ đục. Video này lan truyền mạnh trên mạng khiến dư luận hoang mang.

Nước biển có màu đỏ đục trên một diện tích khá rộng.


Theo đó, vào sáng 8/3, một số ngư dân ra vùng biển Sơn Dương (thuộc vùng biển xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) để đánh bắt cá thì phát hiện một khu vực khá rộng có màu đỏ đục nên đã quay video và báo chính quyền địa phương.

Trong video clip là hình ảnh một con thuyền đang chạy giữa cảng Sơn Dương. Lúc này nước ở hai bên mạn thuyền cuộn lên đỏ đục, trên một diện tích khá rộng. Sau khi xem clip, nhiều người cho rằng môi trường biển đang bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến dư luận hết sức lo ngại.

Để tìm hiểu thông tin vụ việc, PV đã liên lạc với ông Hoàng Danh Tùng, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng. Ông Tùng cho biết: “Đây là hiện tượng tảo đỏ, hay còn gọi là tảo nở hoa. Trước đây đã từng có lúc như vậy, cứ đến thời kỳ chuyển mùa là tảo đỏ xuất hiện. Nhìn qua thì nước có màu đỏ nhưng thực chất không phải như vậy và không ảnh hưởng gì cả”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường có vào khu vực người dân phản ánh để lấy mẫu nước. Huyện đang chờ kết quả xét nghiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh”.

Cũng theo ông Hiệp, theo kinh nghiệm dân gian của người dân địa phương, màu nước đỏ xuất hiện vào mùa này gọi là “mé nước”, còn gọi là tảo đỏ hay tảo nở hoa. Tuy nhiên, ông Hiệp khẳng định, kết quả cuối cùng vẫn phải chờ bên Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời.

Tảo đỏ là những sinh vật quang tự dưỡng, thuộc ngành Rhodophyta. Phần lớn các loài rong đều thuộc nhóm này. Đặc điểm chung là màu đỏ tươi hoặc tía. Màu sắc của chúng là do các hạt sắc tố phycobilin tạo thành.

Tảo đỏ là các sinh vật đa bào và cơ thể phân nhiều nhánh. Tuy nhiên, cơ thể chúng lại không có sự biệt hóa thành các mô riêng biệt. Tảo đỏ hoàn toàn không có roi bơi, không có các tế bào có khả năng di chuyển ở bất kỳ dạng nào.

Hiện nay đã phân loại được gần 4.000 loài tảo đỏ, phần lớn sống ở biển, chỉ có một số ít sống ở nước ngọt. Mặc dù tảo đỏ có mặt ở tất cả các đại dương nhưng chúng chỉ phổ biến ở các vùng biển ấm nhiệt đới, nơi chúng có thể phân bố sâu hơn bất kỳ một sinh vật quang hợp nào.

Tác giả: Dương Cầm

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP