Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Thi công ẩu ở công trình xây dựng cấp nước thiết yếu cho dân nghèo, Chủ đầu tư thờ ơ?

Một công trình xây dựng cấp nước thiết yếu cho dân nghèo với mức đầu tư gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên công trình vừa mới đi vào thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm. Nhà thầu thi công ẩu còn chủ đầu tư thì thờ ơ…

Nhà thầu thi công ẩu

Công trình xây dựng kênh cấp nước làm muối từ thôn Vĩnh Long đến thôn Thanh Long, xã Thạch Bàn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) với tổng chiều dài hơn 400 m, có mức đầu tư gần 2 tỷ đồng, do UBND xã Thạch Bàn làm chủ đầu tư, Công ty CP xây dựng Thạch Bàn thi công.

Nguồn vốn từ dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) giao cho UBND xã Thạch Bàn làm chủ đầu tư và Công ty CP xây dựng Thạch Bàn thi công, đơn vị giám sát là Công ty ACC chi nhánh 1 tại TP Hà Tĩnh. Tiến độ thi công cùng với chất lượng là vấn đề cần được quan tâm, vậy mà với công trình xây dựng kênh cấp nước làm muối đã bị phớt lờ, chất lượng công trình đơn vị thi công ẩu.

Trước đó nhận được phản ánh về việc công trình đang thi công có những bất cập. Có mặt tại công trình đang thi công, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến những vấn đề “bất thường” như người dân phản ánh.

Công trình đang thi công hạng mục phần đáy mương nhưng không hút hết nước

Theo quan sát tại hiện trường, nhà thầu thực hiện một cách sơ sài. Toàn tuyến không có biển cảnh báo công trường đang thi công, biển cảnh báo hạn chế tốc độ đối với các loại phương tiện... mặc dù trong dự toán gói thầu có hạng mục sản xuất, lắp đặt các loại cột đỡ và biển báo để đảm báo an toàn cho người tham gia giao thông.

Dưới tấm cấu kiện, vải địa bị rách lộ ra đất đắp mái mương là đất không đạt tiêu chuẩn theo thiết kế

Chúng tôi có mặt khi nhóm công nhân đang đổ đáy mương nhưng trên công trường không có cán bộ kỹ thuật của đơn vị giám sát. Các công nhân cùng kỹ thuật nhà thầu “tự biên tự diễn” phần đáy mương được đổ bê tông có trải bạt trong nước.

Tại vị trí đổ bê tông các công nhân lấy xẻng xúc vật liệu đổ vào máy trộn theo cảm tính, không có hộc đo lường, không có bảng tiên lường cấp phối....

Ngoài ra, mái kênh theo thiết kế được đầm nén chặt đất K90, dày trung bình 20cm nhưng tại vị trí đang thi công nhiều nơi trên dọc tuyến kênh có dấu hiệu bị sạt mái, hầu như toàn tuyến nhiều nơi sử dụng đất tận dụng tại chỗ với tạp chất cỏ cây trên mái kênh đã lót vải địa và ghép cấu kiện.

Công trình sử dụng đất tận dụng tại chỗ với tạp chất cỏ cây trên mái kênh đã lót vải địa và ghép cấu kiện.

Tại công trường, kỹ thuật của đơn vị thi công tại công trình ôngTrương Văn Vấn cho biết: Chủ yếu sử dụng đất tại chỗ, đất chở về chỉ phụ khoảng 5cm đến 10cm ngoài ép mái để cho đạt K thì mưa nó trôi xuống vớt lên thành bùn. Còn cát lót đệm đáy được lấy từ xã Thạch Hải là xã họ xin vận chuyển về để san mặt bằng trước ủy ban họ chuyển lại cho một số khối lượng...

Chất lượng công trình sẽ ra sao?

Trao đổi vấn đề này với chủ đầu tư ông Nguyễn Viết Hải, chủ tịch UBND xã Thạch Bàn cho biết, việc đơn vị thi công dùng nước mặn là không có, họ chỉ dùng nước ở các lu chứa nước mưa của các hộ làm muối, nhưng sau đó sợ không đảm bảo họ đã thay bằng nước ngọt.

Thắc mắc về vấn đề dù đang thi công nhưng lại không có giám sát hay kỹ thuật tại công trường thì ông Hải giải thích đơn vị giám sát không phải lúc nào cũng phải có mặt, chỉ lúc nào nghiệm thu từng công đoạn mà thôi.

Tuy nhiên khi hỏi về các thông tin về dự án như tổng số vốn, đơn vị thi công cũng như hồ sơ dự án thì vị chủ đầu từ hoàn toàn không nắm được. PV xin được xem hồ sơ thì ông Hải cho hay công trình đang thi công chưa xong nên báo chí không được xem hồ sơ...

Còn ông Phong giám đốc công ty CPXD Thạch Bàn là đơn vị thi công công trình thì cho hay: Các em báo chí không có chuyên môn, các em chỉ nghe người ta nói mà đi vậy thôi bọn anh làm lâu rồi nên cũng không sợ. Về vấn đề cát dưới công trình bọn em không biết cát đó là cát như thế nào mà các em chưa đủ trình độ để nói về vấn đề đó.

Thắc mắc việc mương đang ngập nước nhưng công nhân vẫn cho đổ bê tông thì vị giám đốc giải thích rằng vì đây là đáy cát chảy nên mình cho trải bạt lúc nào nước rình ra mình treo nước đổ như vậy đảm bảo chất lượng vì đây là dự án cho xã nghèo nên thiết kế tiết kiệm. Việc đổ bê tông đáy đây là đổ lấn nước chứ không phải đổ giữa nước, bê tông đổ từng nào thì nước sẽ theo đó chảy ra như vậy nó vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Còn việc bị các cơ quan chức năng về kiểm tra và đình chỉ hai lần về chất lượng công trình thì ông Phong cho rằng đình chỉ là quyền của họ còn việc khắc phục là của đơn vị thi công, đình chỉ thi công là chuyện bình thường.

Vị giám đốc cũng khẳng định việc báo chí phản ánh anh không tiếp thu, công trình của anh làm chuẩn chứ không làm sai, còn việc đình chỉ hay dừng lại là việc nội bộ giữa chủ đầu tư và nhà thầu còn phóng viên không có tư cách.

Ông cho rằng lỗi của công trình là cán bộ giám sát không có mặt ở công trường còn công trình thì không có lỗi gì mấy.

Thiết nghĩ công trình xây dựng kênh mương được đầu tư Nguồn vốn từ dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP) mà chủ đầu tư lại thờ ơ và nhà thầu thi công ẩu như vậy liệu chất lượng công trình có được đảm bảo!?

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP