Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Xã Kỳ Hưng 'nợ' đất dân, bất lực hay khuất tất?

Mặc dù đã nộp tiền, được bàn giao tạm thời, nhưng do Phòng TN – MT “quên đóng dấu giáp lai” vào bìa nên sau 5 năm, 4 hộ dân tại xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn không có quyền sử dụng đất.

Nộp tiền đầy đủ nhưng 5 năm chưa nhận đất

Như ANTT đã đưa tin, sau khi được UBND xã Kỳ Hưng vận động về việc nhận giao khoán đất rừng sản xuất tại xứ Động Ván, 4 hộ dân gồm ông Phan Công Sửu, Nguyễn Văn Vũ, Nguyễn Tiến Thắng (thôn Trần Phú) và ông Nguyễn Văn Danh (thôn Tân Hà) đã đăng ký và được xét duyệt đủ điều kiện để nhận sử dụng với mục đích sản xuất lâu dài.

Mọi thủ tục pháp lí ban đầu đã được hoàn tất. Nhận thấy đất rừng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi, bàn giao cho UBND xã Kỳ Hưng quản lí, ngày 26/4/2012, 4 hộ dân trên đã nộp toàn bộ lệ phí giao đất giao rừng.

Gần 3 năm sau, ngày 6/3/2015, các hộ mới được giao đất lâm nghiệp tạm thời. Trong biên bản ghi rõ “giao đất theo mốc ranh giới thửa đất... theo hồ sơ đơn vị tư vấn (Công ty Tư vấn xây dựng Quản lí môi trường đô thị Kỳ Anh – PV) đã xác định”, “thời gian quản lí và sử dụng bắt đầu kể từ ngày giao đất tại thực địa”.

Sau giao đất, 4 hộ dân đã tiến hành thuê máy móc tạo mương rãnh thoát nước theo ranh giới đã được UBND xã Kỳ Hưng giao. Quá trình làm mương có sự chứng kiến và tham gia của ông Nguyễn Văn Túy ở phường Kỳ Trinh (hộ đã nhận giao khoán khu đất này trước đây và đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi - PV) mà không gặp phải một sự ngăn cản, tranh chấp nào.

Mương rãnh thoát nước, ranh giới đã được 4 hộ thuê máy móc làm từ năm 2015

Tuy nhiên, không hiểu sao, sau khi đã được bàn giao thực địa cho 4 hộ ở xã Kỳ Hưng nói trên, ông Nguyễn Văn Túy lại tiếp tục trồng cây lên các thửa đất đã được bàn giao. Sự việc đã được 4 hộ dân báo cáo cho UBND xã, đồng thời có nhiều tờ trình gửi đến các cấp đề nghị sớm giao giấy chứng nhận QSDĐ. Đến nay, sau hơn 2 năm được giao thực địa tạm thời nhưng các hộ trên vẫn “trắng tay” cả đất trên thực địa và cả Giấy chứng nhận QSDĐ.

Ông Phan Công Sửu bức xúc: “Chúng tôi là những người đân có hiểu biết, tôn trọng pháp luật và tin tưởng vào chính quyền địa phương. Khi phát hiện ra ông Túy trồng cây trên đất đã được bàn giao, chúng tôi đã không dùng quyền sở hữu tạm thời để phá số cây trồng bất hợp pháp mà chỉ báo cho UBND xã giải quyết. Tuy nhiên, đó là một sai lầm vì không ngờ chính quyền lại bất lực”.

Chính quyền bất lực hay khuất tất?

Lí do không cấp được Giấy chứng nhận QSDĐ (bìa) cho 4 hộ trên, ông Nguyễn Đình Tài khẳng định: “Đây là do Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh cũ – PV) quên đóng dấu giáp lai vào phôi bìa nên không đủ cơ sở để cấp. Sau khi thành lập thị xã Kỳ Anh, toàn bộ con dấu cũ của huyện Kỳ Anh trước đây bị phía cơ quan công an thu hồi hết nên đành chịu”.

Ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng

Lần lại hồ sơ mà 4 hộ dân cung cấp, không những việc Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Kỳ Anh (cũ) “quên” đóng dấu vào phôi bìa mà còn “quên” luôn kí vào biên bản kiểm tra thực địa và thẩm định hồ sơ giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình. Trong khi đó, biên bản nói trên có đại diện UBND xã Kỳ Hưng, đơn vị tư vấn, Hạt kiểm lâm Kỳ Anh và chủ sử dụng đất đều đã kí và đóng dấu.

Ông Nguyễn Đình Tài cung cấp cho chúng tôi một lí do khác chưa thể cấp bìa là đất đang có tranh chấp. Tuy nhiên, lời nói của vị chủ tịch đã đi ngược lại toàn bộ những gì được thể hiện trong hồ sơ mà ông đã kí trước đó.

Trong đơn đăng kí cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của ông Lê Công Sửu viết ngày 5/9/2015, được UBND xã gồm Chủ tịch Nguyễn Đình Tài và Công chức địa chính Đặng Thế Nhân kí xác nhận vào ngày 8/10/2015, tại phần 5, mục II về tình trạng tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất được ghi rõ “không có tranh chấp”.

Xác nhận của chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng

Gần đây nhất, ngày 5/7/2017, UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản số 829/UBND – TNMT yêu cầu UBND xã Kỳ Hưng giải quyết tồn tại, vướng mắc trong giao đất cho 4 hộ dân nói trên.

Ngày 24/7/2017, UBND xã Kỳ Hưng đã tổ chức buổi làm việc để giải quyết nhưng bị hủy bỏ. Theo ông Nguyễn Tiến Thắng (một trong 4 hộ) cho biết: “Chúng tôi đến đúng giờ vào phòng họp tầng 2 như ghi trong giấy mời nhưng không thấy ai. Vì nóng quá nên chúng tôi rủ nhau sang hội trường ngồi chờ. Khoảng 15 phút sau, xã thông báo hủy cuộc họp vì các hộ dân đi muộn.

Xã nợ đất, chậm đất chúng tôi đến 5 năm đã làm được những gì mà trong khi lấy lí do chúng tôi chậm mấy phút để hủy cuộc làm việc? Sau khi chúng tôi bất bình phản đối thì phía xã mới “nói thật” là do ông Nguyễn Văn Túy không đến”.

Một diễn biến khác, dư luận của nhân dân xã Kỳ Hưng cho rằng, cũng tình trạng đất được giao nhận như 4 hộ dân nói trên nhưng khu đất của ông Nguyễn Đình Tài - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng đã có bìa và kịp chuyển đổi sang đất trang trại. Dư luận còn bất bình hơn khi một con đường bê tông rộng 3,5m được cấp trên đầu tư đi thẳng vào trang tại vị Chủ tịch.

Đường bê tông rộng 3,5m đi thẳng vào trang trại được cho là của vị Chủ tịch xã Kỳ Hưng

“Nếu đợt này thị xã Kỳ Anh không đứng ra giải quyết dứt điểm buộc chúng tôi phải gửi đơn đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết”, ông Phan Công Sửu quả quyết.

ANTT tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Quốc Hoàn – Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP