Xã hội

Hà Tĩnh: Cuộc sống đảo lộn vì rác thải sinh hoạt tấn công

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xuất hiện nhiều điểm tập kết rác thải không được thiết kế và xử lý đúng quy định. Rác thải chất đống đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân.

Theo phản ánh của người dân, bãi rác ngay khu nghĩa trang được UBND thị trấn Hương Khê sử dụng làm nơi chứa rác thải của tất cả các khối trên thị trấn.

Rác thải hàng ngày được tập trung về đây với khối lượng rất lớn khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Do chôn lấp sơ sài nên trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, trời mưa rác trồi lên mặt đất, nước thải từ đống rác chảy xuống kênh mương. Cuộc sống của người dân nơi đây vì thế trở nên ngột ngạt, môi trường ô nhiễm, bệnh tật đe dọa, ruồi nhặng tấn công…

Trước thực trạng trên, các hộ dân tại khối 16,17,18 thị trấn Hương Khê đã đồng loạt lên tiếng phản đối, gửi đơn đến các cấp chính quyền. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì, trong khi đó tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bà Phạm Thị Dung (67 tuổi), trú tại khối 16 phàn nàn: “Nhà tôi nằm sát với khu đất mà chính quyền đổ rác thải. Mấy ngày nay mưa gió bốc mùi hôi thối không thể chịu được. Mỗi khi có gió nồm là cả nhà phải đeo khẩu trang”.

Rác thải được tập kết rất sơ sài tại nghĩa trang gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cùng cảnh ngộ với bà Dung, chị Đoàn Thị Linh (44 tuổi), trú tại khối 16 bức xúc: “Ngay trên mảnh đất mà thị trấn đào để tập kết rác còn rất nhiều ngôi mộ. Tôi phản đối việc chính quyền tập kết đổ rác tại đây. Ngoài ô nhiễm môi trường sống còn liên quan vấn đề tâm linh mồ mả. Nếu cứ đổ rác ở đây thì tôi sợ sẽ lấp mất mấy ngôi mộ này”.

Theo tìm hiểu của PV, thời gian vừa qua để giảm tải số lượng rác nằm khắp trên các trục đường nội thị UBND Thị trấn Hương Khê đã tiến hành thu gom và đào hố lấp tại nghĩa trang cũ ở khối 16. Đặc biệt, bãi tập kết rác này lại nằm rất sát khu dân cư khiến cho nhiều hộ dân ở đây phải lên tiếng phản đối. Nhiều hộ dân đã phải làm barie phong tỏa kiên quyết không cho xe vào đổ rác tại khu nghĩa trang.

Người dân bức xúc làm barie phong tỏa kiên quyết không cho xe vào đổ rác tại khu nghĩa trang.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Hữu Thái, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Khê cho biết: “Đúng là có việc địa phương tập kết rác tại nghĩa trang cũ ở khối 16. Hiện nay người dân ở các khối 16,17,18 đang phản ứng rất mạnh mẽ. Việc này tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo huyện. Hiện nay chúng tôi đang vận động người dân cho đổ tạm để giảm tải số rác thải trên thị trấn, khi nào có nhà máy xử lý khi đó sẽ bốc đi”.

Còn ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê hi vọng bà con nhân dân các khối tạo điều kiện để gom rác tập trung về một nơi xử lý đảm bảo môi trường để giải quyết tạm thời vấn đề rác thải và cam kết với bà con nhân dân khi nào nhà máy xử lý rác xong sẽ bốc về nhà máy xử lý.

Tác giả: Hồ Thắng - Khánh Linh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP