Xã hội

Hà Tĩnh: Thân phận liệt sĩ “ngủ quên” suốt 30 năm trong tủ hồ sơ

Gần 50 năm cụ sống trong dằn vặt khi mang tai tiếng con trai đi theo địch. Giờ đây đã 93 tuổi, cụ mới hay biết con trai mình đã hy sinh nhưng tờ giấy báo tử của con trai cụ đã “ngủ quên” suốt 30 năm trong tủ hồ sơ của các cơ quan chức năng.

Đó là câu chuyện đau lòng xảy ra với gia đình cụ Lê Thị Yến (93 tuổi, ở thôn Yên Bình, xã Quang Lộc, Huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Gần 50 năm sống trong dằn vặt

Cụ Lê Thị Yến bên di ảnh liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng

Cụ Yến có 3 người con (hai trai, một gái). Năm 1966, con trai đầu của cụ là Nguyễn Văn Hùng viết đơn tình nguyện đi bộ đội mặc dù cha đang ở chiến trường. Một năm sau (năm 1967), chồng cụ là ông Nguyễn Quốc Khánh hy sinh ở chiến trường Quảng Trị và được công nhận liệt sĩ.

Khi nỗi đau mất chồng chưa kịp nguôi ngoai thì năm 1969 gia đình cụ nghe tin đồn là con trai Nguyễn Văn Hùng đã đi theo địch rồi mất tin, mất tích luôn từ đó.

Mang tiếng thị phi con trai đi theo địch, cụ Yến sống khép mình lại. 48 năm trôi qua (1969-2017), cụ cứ luôn dằn vặt bản thân và mong muốn duy nhất là đến khi nhắm mắt sẽ có được thông tin về đứa con trai của mình.

“Từ ngày nghe tin bác của tôi là ông Hùng theo địch, bà tôi như thay đổi hoàn toàn: sống khép kín và ngại tiếp xúc với mọi người”, anh Nguyễn Văn Ba (cháu của cụ Yến và gọi liệt sĩ Hùng là bác ruột) cho biết.

“Giờ bà đã 93 tuổi rồi. Bà chẳng sống được lâu nữa. Nhưng hằng ngày bà cứ đòi lấy bức di ảnh của bác Hùng rồi ngồi ôm khư khư vào lòng. Bà tôi cứ canh cánh trong lòng một một nỗi đau mất con, nỗi đau vì tin con theo địch. Lúc nào bà cũng nói phải đi tìm bằng được bác Hùng về cho bà. Bà nói nguyện vọng cuối đời của bà là phải minh oan cho bác Hùng không phải theo địch, không phản bội Tổ quốc”, anh Ba chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Ba cho biết, nhiều năm qua, anh và gia đình đã lên hỏi chính quyền xã để hỏi nhưng không ai có thông tin gì.

Giấy báo tử “ngủ quên” suốt 30 năm!

Đến giữa tháng 8/2017, được sự hướng dẫn của một số người đi tìm mộ liệt sĩ, anh Ba đã đến Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh để nhờ tìm kiếm thông tin liên quan về người bác của mình.

Thật không thể tin được, hồ sơ liên quan đến liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng đang được lưu tại Sở LĐ-TB-XH.

Giấy báo tử “ngủ quên” suốt 30 năm

Cụ thể, giấy báo tử ghi ngày 6/7/1987 nêu rõ liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng (SN 1948) nhập ngũ ngày 16/4/1966, cấp bậc trung sĩ, đơn vị là Đại đội 3, Tiểu đoàn 17, Sư đoàn 325C; hy sinh ngày 20/7/1969 tại Cồn Tiên, Dốc Miếu, Quảng Trị trong trường hợp chiến đấu; an táng ban đầu tại nghĩa trang mặt trận, được xác nhận là liệt sĩ.

“Thật không thể tin nổi. Suốt gần 50 năm qua chúng tôi không được biết thông tin gì về bác Hùng cả. Gần cả cuộc đời của bà tôi đã phải sống trong đau đớn, thị phi của xã hội rồi”, anh Ba vừa mừng vừa tủi nói.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Phạm Văn Công, Phó trưởng phòng Người có công, Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh cho biết, trong xác nhận hồ sơ liệt sĩ của ông Nguyễn Quốc Khánh (bố của liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng) thời điểm năm 1985 có ghi con trai Nguyễn Văn Hùng nhập ngũ năm 1966 đã mất tin, mất tích.

Đến năm 2000, Bộ LĐ-TB-XH có phân hồ sơ về cho Sở quản lý, trong đó có hồ sơ liệt sĩ Nguyễn Văn Hùng, nhưng chỉ duy nhất một tờ giấy báo tử.

Ông Công cho biết, trong trường hợp này, Sở LĐ-TB-XH chỉ có chức trách quản lý hồ sơ.

“Vì có trường hợp hồ sơ Bộ chuyển về nhưng thân nhân đã chết, có trường hợp thân nhân chuyển đi tỉnh khác nên Sở chỉ lưu hồ sơ, nếu có tỉnh nào đó yêu cầu cung cấp thì chúng tôi chuyển đi, không thì cứ lưu ở đây”, ông Công cho hay.

“Thật sự thì không biết đối tượng hưởng chính sách còn hay không, chúng tôi không nắm được vì hồ sơ chuyển về rất nhiều. Chúng tôi cũng không xác minh thêm vì trong này ghi đã công nhận liệt sĩ”.

“Phương án của chúng tôi bây giờ là sẽ phối hợp với các cấp ngành để rà soát, kiểm tra, các thông tin để hoàn thiện hồ sơ. Sau khi hoàn tất thủ tục, chúng cũng sẽ xin ý kiến của Bộ LĐ-TB-XH là cho hưởng từ thời gian nào”, ông Công cho biết.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: liệt sỹ , người thân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP