Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Rối bời kiểm soát ở ‘lãnh địa’ xe quá tải

Trước tình trạng xe quá tải “ngủ ngày chạy đêm” tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), thanh tra bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải theo phản ánh của báo.

Cấm mỏ đá nếu để xe chở quá tải

Ngày 22/10, Báo VietNamNet đã phản ánh tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) hoạt động về đêm. Ngay sau đó (ngày 24/10), thanh tra bộ GTVT đã có văn bản gửi Tổng cục đường bộ, Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

quá tải, Hà Tĩnh, CSGT, xử lý, thanh tra giao thông, cơi nới, quốc lộ
Xe quá tải nườm nượp về đêm ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh nhưng không bị ai xử lý.

Bố trí lực lượng thanh tra giao thông trực 24/24h trong ngày và 7 ngày trong tuần, đặc biệt tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe chở quá tải trọng, xe tự ý cơi nới kích thước thùng xe chạy vào cung giờ đêm và tại các mỏ đá như Quân Khu 4, Cơn Tria, Khe Dàn, Hoành Sơn“, văn bản chỉ rõ.

Tiếp đó, ngày 25/10, trong quá trình kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hoá – Hà Tĩnh, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh về tình trạng xe quá tải hoạt động tấp nập về đêm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo Hà Tĩnh cần áp dụng biện pháp mạnh, xử lý xe quá tải một cách triệt để.

Theo Bộ trưởng Thăng, không chỉ làm trên các tuyến đường QL 12C, QL 1A… mà vào tận mỏ, xử lý xe quá tải qua hóa đơn, phiếu xuất hàng của các mỏ VLXD. Nếu phát hiện xe của mỏ nào chở quá tải thì cấm không cho mỏ đó hoạt động nữa.

Được biết, trong thời gian khoảng 3 tuần trở lại đây, các lực lượng chức năng chuyên xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng (thanh tra sở GTVT, phòng CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh, đăng kiểm…) đều tập trung tại Kỳ Anh, nơi được xem là “lãnh địa” của xe quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, lượng xe quá tải vẫn không hề giảm đi, mà chỉ thay đổi khung giờ hoạt động.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ban đầu, trả lời PV VietNamNet, ông Đào Văn Minh – Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 2 cho biết, đoàn thanh tra (phối hợp với thanh tra sở GTVT và CSGT) làm việc liên tục, cả ngày cả đêm. Và tình trạng xe quá tải ở Kỳ Anh đã giảm nhưng triệt để hay không thì chưa nói được .

quá tải, Hà Tĩnh, CSGT, xử lý, thanh tra giao thông, cơi nới, quốc lộ
Lãnh đạo Cục quản lý đường bộ 2 lý giải, không đủ kinh phí để duy trì trực 24/24 như trước đó thông tin với báo giới. Và việc xử lý xe quá tải lại như bắt cóc bỏ dĩa.

Cũng theo ông Minh, buổi tối xe quá tải cũng có chạy. Khi công an thổi còi nhưng xe vẫn không dừng. Khi tổ công tác đứng chỗ này xe quá tải lại chạy đường khác, rất khó xử lý.

Tuy nhiên, khi thông tin xe quá tải “ngủ ngày cày đêm” được đăng tải, ông Minh lại cho hay, tổ công tác không phải hoạt động 24/24h mà mang tính cơ động, kiểm tra đột xuất.

Trước cũng định làm việc 24/24 nhưng khi Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vào kiểm tra thì thấy lực lượng không đủ, kinh phí cũng hạn hẹp nên quyết định cho tổ làm việc cơ động, thời gian làm việc là bất cứ thời gian nào trong ngày“, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, việc xử lý xe quá tải 24/24h là trách nhiệm của thanh tra sở GTVT.

Ông Nguyễn Trần Toản, Phó chánh thanh tra Sở GTVT, kiêm trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe cơ giới Hà Tĩnh khẳng định, việc xe quá tải lọt trạm cân là không có. Còn những khu vực khác (QL 1A, QL 12C, QL 1B..) thì không nắm được. Những địa điểm ấy thì lực lượng của Cục quản lý đường bộ 2, phòng CSGT, đăng kiểm) phụ trách.

Còn ông Nguyễn Hồng Cam – Đội phó đội thanh tra Cục quản lý đường bộ 2 thông tin, sau khi nắm tình hình, đơn vị đã có văn bản gửi cho công an tỉnh và Sở GTVT để có sự phối hợp khi làm việc về ban đêm. Đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất nên cũng không bám trụ thường xuyên.

Trao đổi về vấn đề, Đại tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho hay, sau khi tập trung tất cả lực lượng vào Kỳ Anh thì hầu như tình trạng xe quá tải chở VLXD trên QL 1A là không có, trên tuyến QL 12C cũng đã được siết chặt.

Chỉ có tuyến QL 1B, đường phía tây Formosa có nhiều mỏ VLXD và cũng có nhiều tuyến đường đi tắt nên rất khó kiểm soát, vẫn còn tình trạng để lọt xe quá tải“, vẫn lời ông Hùng.

quá tải, Hà Tĩnh, CSGT, xử lý, thanh tra giao thông, cơi nới, quốc lộ
Dư luận cho rằng, việc để xe quá tải ngang nhiên chạy suốt đêm mà VietnamNet phản ánh, các cơ quan chức năng không thể nói là không biết. Liệu có gì khuất tất đằng sau việc này?

Khi PV đề cập tới tình trạng xe “ngủ ngày cày đêm”, ông Hùng nhận định việc này là “trồi lên” trong quá trình xử lý xe quá tải.

Sau khi tổ của Cục quản lý đường bộ 2 phối hợp với tổ của CSGT trên QL 12C chuyển về làm đêm (khoảng 3 – 4 đêm) thì không thấy xe quá tải nào chạy trên tuyến này. Khi chuyển qua QL 1B cũng chỉ bắt được 1 – 2 xe, các xe còn lại thì trốn mất.

Nhiều chủ xe đã thuê xe ôm theo dõi hoạt động của thanh tra liên ngành, xe của lực lượng liên ngành chạy tới đâu đều bị theo dõi, gây khó cho việc xử lý.

Theo ông Hùng, mặc dù quan điểm của lãnh đạo là phải xử lý triệt để xe quá tải ở Kỳ Anh. Tuy nhiên, việc này rất khó và phải thực hiện từng bước. Trước mắt chỉ hạn chế ở mức thấp nhất.

Trước đó, PV. VietnamNet đã phát hiện ra các tập đoàn xe quá tải không phải nằm im bất thường khi các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát quá tải.

Vào buổi tối, khi lực lượng kiểm soát trọng tải nghỉ, hàng trăm chiếc xe quá tải ùn ùn kéo ra, chở đá quá khổ, quá tải, kéo về đổ hàng ở Formosa. Điều đáng nói là xe quá tải ngang nhiên chạy về đêm mà không vấp phải sự kiểm tra kiểm soát nào từ CSGT, thanh tra giao thông.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP