Vũ Quang

Hà Tĩnh: Mong manh bên bờ sông Ngàn Trươi

Hơn hai năm nay, người dân sống ở bên bờ sông Ngàn Trươi đoạn chảy qua thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) ngày ngày đối mặt với bao hiểm nguy do tình trạng sạt lở nghiêm trọng. Họ đã đi gõ cửa nhiều nơi, đến nhiều chỗ, gửi rất nhiều đơn thư tới nhiều cấp, nhiều ngành để "cầu cứu".



Bà Hồ thị Phượng bên căn nhà đang bị nứt lún từng ngày


Trận lũ tháng 10 đi qua, dòng sông Ngàn Trươi như biến dạng, hai bên bờ xuất hiện nhiều “hàm ếch” hết sức nguy hiểm và đang từng ngày đe dọa đến cuộc sống của nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông.Bà Hồ Thị Phượng (Tổ dân phố 3, thị Trấn Vũ Quang) lo lắng nói: “trước đây khi chưa có kè thì cứ mỗi khi lũ lụt về thì ở đây chẳng có chuyện gì, nhưng kể từ khi có công trình này, khi thi công họ (nhà thầu) đã khoét sâu một phần đất vào sát ngay cạnh nhà tôi, bờ kè thì làm chỉ làm được có một phần, mỗi khi mùa mưa lũ về gia đình tôi lại sống trong sợ hãi, bất an, lo lắng”.



Anh Phạm Mạnh Hà đang hết sức lo lắng vì vết nứt sau nhà mình ngày một nghiêm trọng.


Đứng cạnh điểm sạt lở đã áp sát ngôi nhà mà gia đình mình đã sống mấy chục năm nay bà Phượng cho biết thêm: “Cứ khi có mưa lớn, bão về là tôi không thể ăn ngon, ngủ yên được cứ nơm nớp lo sợ, chạy ra chạy vào trong đầu khi nào cũng lo lắng vì không biết ngôi nhà có thể trụ nổi được trong thời gian bao lâu nữa”. Được biết tại thời điểm thi công, gia đình rất vui mừng vì cứ tưởng có bờ kè thì ngôi nhà của gia đình sẽ được bảo vệ trong an toàn trước sự hung giữ của thiên nhiên. Tuy nhiên, bờ kè này chỉ phát huy tác dụng được đối với những trận mua lũ nhẹ, còn đối với như trận lũ tháng 10 vừa rồi thì nó không hề có một tác dụng đáng kể nào và việc hàng chục ngôi nhà của người dân đang bị đe dọa do sạt lở thì hiện hữu khá rõ.




Sạt lở nghiêm trọng ở bờ sông Ngàn Trươi đang đe dọa cuộc sống của người dân từng ngày.


Gia đình đã nhiều lần có đơn thư kêu cứu ở nhiều nơi, nhưng đến nay vẫn chưa có một động thái nào từ UBND huyên Vũ Quang. Ông Phan Xuân Nam, trưởng Ban xây dựng cơ bản (Ban A) huyện Vũ Quang cho biết: “Ban cũng đã nhận được đơn kêu cứu của người dân và cũng đã có ý kiến lên lãnh đạo huyện, thời gian tới sẽ xin ý kiến của tỉnh để xử lý vấn đề này”.



Công trình kè bờ sông Ngàn Trươi có dâu hiệu bị rút ruột?


Trong quá trình chờ huyện và tỉnh thì người dân vẫn ngày ngày đối mặt với nguy cơ mất nhà ở, tính mạng bị đe dọa. Thời gian chờ đợi này không biết sẽ kéo dài tới bao lâu nữa, mặc dù họ đã chờ đợi trong vòng hai năm trời. Được biết khi thi công qua đoạn nhà bà Phượng Ban A huyện Vũ Quang cùng với nhà thầu 26 – 3 đã làm bản cam kết bổ sung hạng mục công trình, từ năm 2011 cho đến nay những hộ dân này chẳng thấy chính quyền đoái hoài gì tới, mặc cho cuộc sống của họ đang hằng ngày bị đe dọa.



Bản cam kết giữa chủ đầu tư nhà thầu và người dân bị ảnh hưởng.


Đề nghị chính quyền huyện Vũ Quang sớm có những biện pháp xử lý để “cứu” người dân, tránh những thiệt hại không đáng có xảy ra.Ngoài ra, trong quá trình tác nghiệp PV còn ghi nhận được những dấu hiệu “bất thường” tại công trình Bờ kè chống sạt lở sông Ngàn Trươi. Cụ thể, ở gói thầu số 1 do công ty 26-3 thi công, trong thiết kế của công trình này là phải có một lớp đá 1 x 2 dày 10cm, nhưng khi kiểm tra thì có một số điểm không có hoặc nếu có thì chỉ được 3-5cm. Còn tại gói thầu số 2 thì nhà thầu đã tự ý thay đổi thiết kế khi chỉ dùng đá 2 x 4 thay cho đá 1 x 2. Theo một cán bộ kỷ thuật của Ban A huyện Vũ Quang cho biết sẽ bắt nhà thầu thi công lại hoàn toàn vì đã không thi công đúng như trong thiết kế. Cần nói thêm, công trình này đã chậm tiến độ hơn 1 năm nay do thiếu vốn, nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong thi công.


>> Chông chênh đôi bờ sông Ngàn Sâu

Dân Tin

  Từ khóa: Chông chênh , Ngàn Trươi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP