Hôm nay (13/01), lần đầu tiên ở Hà Tĩnh, một tuyến xe buýt xuyên đường làng các xã, huyện được khai trương. Nhận được thông tin, bà con sống trên địa bàn phấn khởi chờ đón.

Hôm nay (13/01), tại Hà Tĩnh, một tuyến buýt được khai trương và khởi hành thông tuyến. Điều đáng nói là cung đường của nó sẽ đi…xuyên làng, nối những vùng quê của tỉnh Hà Tĩnh với thị thành.

Theo đó mới đây, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký công văn đồng ý cho Công ty CP vận tải Thọ Lam (có trụ sở đóng tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) mở tuyến xe buýt cố định TP. Hà Tĩnh – huyện Vũ Quang – huyện Hương Sơn. Theo đó, tuyến xe buýt này sẽ chạy qua nhiều ngôi làng, vùng đất nông thôn.

Tintuchatinh

Công ty CP vận tải Thọ Lam đã mở thêm tuyến xe buýt số 09 có lộ trình đi từ TP Hà Tĩnh- Hương Sơn.

Lộ trình tuyến xe như sau: Đại học Hà Tĩnh – QL1A – Ngã ba Giang (huyện Thạch Hà) – QL15B – Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc) – QL15 – Ngã ba Lạc Thiện (huyện Đức Thọ) – QL8 – Thị trấn Đức Thọ – ĐT 552 (tỉnh lộ 15 cũ) – Thị trấn Vũ Quang – đường Hồ Chí Minh – QL8A – Hương Sơn.

Đây là những vùng mà từ trước đến nay chưa từng có tuyến xe buýt nào chạy qua. Đặc biệt, lộ trình của tuyết xe buýt mới này chủ yếu chạy qua đường mòn Hồ Chí Minh và QL15, là tuyến đường gắn với nhiều địa danh lịch sử. Chính điều đó đã làm tuyến buýt mới này không chỉ mang lợi ích đến cho các vùng được hưởng, mà nó còn mang theo cả ý nghĩa lịch sử.

Khi được hỏi đến vấn đề này, nhiều người dân nơi đây không giấu giếm sự vui mừng, phấn khởi. Con đường nối những vùng quê nông thôn với thành thị, từ nay đã liền mạch hơn.

Chị Trần Thị Yến (SN 1991), công tác tại TP Hà Tĩnh hào hứng cho biết: “Khi nghe thông tin sắp có tuyến xe buýt sẽ chạy qua Đồng Lộc, tôi vui lắm. Do công việc, tôi thường ngày phải đi lại giữa Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc và thành phố Hà Tĩnh. Nhưng từ trước giờ, lúc nào tôi cũng phải đi bằng xe máy vì không hề có tuyến xe nào chạy qua vùng này cả. Những lúc trời mưa lạnh như thế này, việc có tuyến xe buýt để đi lại thật không còn gì bằng, vừa an toàn, vừa thuận tiện”.

Theo chị Yến, trước đây, nếu muốn đi xe buýt, người dân ở chỗ chị phải đi cách nhà quãng đường 13 – 14km, rất xa và gây khó khăn, mất thời gian. Để lên tận đó, người thân phải chở, rồi khi về lại phải có người đến đón. “Có tuyến xe buýt này chắc sắp tới tôi sẽ thường xuyên về nhà hơn, đỡ phải đi xe máy”, chị Yến nói.

Quả thật, việc Công ty CP Vận tải Thọ Lam đưa vào khai thác tuyến xe buýt này sẽ tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân ở những vùng nông thôn xa, đi lại đang rất khó khăn, muốn vào thành phố cũng phải chạy xe máy lên thị trấn từ 10 – 15km để bắt xe. Đặc biệt, việc tuyến xe buýt này chạy qua Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cũng tạo không ít thuận lợi cho du khách tới tham quan.

Chị Nguyễn Thị Phúc, một người dân sống tại xã Thạch Việt, huyện Thạch Hà cho biết: “Mới đây, tôi cũng có nghe anh em nói là sắp có tuyến xe buýt chạy qua đây, nếu được như vậy thì người dân chúng tôi mừng lắm, đi lại thuận tiện hơn nhiều.

Nhất là một số người già, trước đây muốn vào con cái ở TP thì chỉ có đi bằng xe máy thôi. Nhưng đi như thế, các cụ lại hay sợ ngã, nay có xe buýt thì đỡ hơn. Tôi có người em học tại ĐH Hà Tĩnh, thường ngày khi nó về nhà rồi đi học là phải chở ra tận QL1A để bắt xe buýt vào trường. Nhiều khi muốn về nhà nhưng đi lại vất vả quá, trời mưa cũng ngại. Nay có xe đi qua đây chắc ngày nào nó cũng về, vì tiện quá, ra ngõ đã có xe”.

Và sau vài ngày chạy thử nghiệm, tuyến buýt mang số hiệu 09 khi lăn bánh trên các con đường quê đã đón nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con. Thậm chí nhiều người còn háo hức rủ nhau ra đường để ngắm nhìn, phấn khởi.

Hà Tĩnh: Lần đầu tiên có tuyến xe buýt xuyên…đường làng

Lộ trình của tuyến 09 đi qua nhiều làng quê chưa bao giờ có xe buýt chạy tới.

Dân hưởng lợi từ những trăn trở của ông giám đốc

Lớn lên và xây dựng sự nghiệp ngay trên mảnh đất của huyện miền núi Hương Sơn, ông Lê Đức Thọ, Giám đốc Công ty CP vận tải Thọ Lam đã có những hoạt động kinh doanh lấy xuất phát điểm từ nhu cầu của người dân quê ông.

Biết lắng nghe và thấu hiểu những gì bà con cần, nên ông Thọ rất trăn trở trước việc đi lại của họ, từ đó ý tưởng về một tuyến buýt xuyên làng đã ra đời.

“Với người dân ở những vùng chưa bao giờ có tuyến xe buýt nào chạy qua, việc đi lại trở nên khó khăn và tốn kém. Điều đó đã khiến tôi luôn suy nghĩ, trăn trở và đi đến quyết tâm mở tuyến xe buýt có lộ trình chạy qua các vùng này”, Giám đốc Công ty CP vận tải Thọ Lam tâm sự.

Ông Thọ chia sẻ thêm, khi ông đi khảo sát đường để mở tuyến thì người dân rất háo hức, phấn khởi. Điều này đã làm ông cảm thấy quyết định của mình là đúng đắn và càng có động lực để mạnh dạn đầu tư mở tuyến xe buýt xuyên làng này.

Bên cạnh đó, với ông Lê Đức Thọ, một doanh nghiệp phát triển là một doanh nghiệp biết gắn lợi ích của mình vào lợi ích chung của xã hội và tuyến buýt xuyên làng này đã thay ông truyền tải những thông điệp đó.

Ngân Hà – Linh Chi