Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Công an tỉnh Hà Tĩnh làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) theo mẫu mới có gắn chip điện tử cho lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 30/12, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD đối với các cán bộ chủ chốt của tỉnh Hà Tĩnh.

Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần…có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Công an tỉnh Hà Tĩnh làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Tĩnh.


Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan công an. Dữ liệu trên chíp có thể truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Việc gắn chíp điện tử trên thẻ CCCD với mục đích là thuận tiện trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay. Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Để đạt được mục tiêu đến ngày 1/7/2021, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cấp được 1,1 triệu thẻ CCCD, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công an tỉnh tổ chức triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD từ ngày 1/1/2021 cho người dân.

Trước đó, ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1386/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD; ngày 8/9/2020, Bộ Công an ban hành Kế hoạch số 389/KH-BCA-C06 về việc triển khai thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Đây là chủ trương lớn về cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ cho công dân tiến tới thay thế chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu gia đình và một số loại giấy tờ khác khi được tích hợp.

Tác giả: Hữu Anh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP