Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân “tố” Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc chây ì thanh toán công nợ

Mặc dù UBND huyện Thạch Hà phân bổ nguồn ngân sách để địa phương thanh toán công nợ tồn dư trong quá trình xây dựng NTM nhưng Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vẫn cố tình tìm đủ mọi lý do để từ chối thanh toán công nợ cho người dân. Khiến họ lâm vào cảnh lao đao vì nợ nần, bỏ tiền của, công sức ra giúp xã Thạch Lạc về đích Nông thôn mới nhưng không được thanh toán theo cam kết.

Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Sỹ Tư phản ánh tới Tóa soạn Thương hiệu và Pháp luật.


“Theo thông tin tôi được biết, vừa qua UBND xã Thạch Lạc được UBND huyện Thạch Hà cấp cho hơn 6 tỷ đồng để thanh toán công nợ NTM, tôi đã nhiều lần đến làm việc với ông Bùi Quốc Sơn – Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc để hoàn tất công nợ. Tuy nhiên, ông Sơn từ chối thanh toán số nợ theo hợp đồng với lý do là đơn giá vận chuyển của tôi ký kết với UBND xã Thạch Lạc cao hơn giá Nhà nước. Ông Sơn cung cấp đơn giá năm 2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và ép tôi phải nhận tiền thanh toán theo đơn giá đó.

Quá trình thương thảo diễn ra nhiều lần nhưng tôi không chấp nhận vì ông Sơn - Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc căn cứ vào đơn giá vận chuyển của năm 2011 để áp cho đơn giá vận chuyển năm 2019, từ 250.000/chuyến đến 300.000/chuyến. Tuy nhiên, tôi không thể chấp nhận giá mà ông Sơn đưa ra vì nó trái với Hợp đồng mà chúng tôi đã ký kết từ trước.” – Theo đơn khiếu nại của ông Nguyễn Sỹ Tư. Có địa chỉ: thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh.

Cùng với đó, ông Nguyễn Sỹ Tư cũng cung cấp cho chúng tôi bản Hợp đồng số 05/2019/HĐ- UBND giữa ông Tư với UBND xã Thạch Lạc về việc “Chở đất đổ mở rộng tuyến đường liên xã 15 đoạn từ Nhà Nang đến cầu Đò Bang để trồng cây bóng mát và đổ đất ở các thôn theo quy định NTM.

Cụ thể, Hợp đồng được thiết lập gồm: Bên A là UBND xã Thạch Lạc (bên thuê xe) có người đại diện là ông Dương Kim Mậu – Chủ tịch UBND xã và ông Chu Văn Hà – Kế toán ngân sách xã Thạch Lạc. Bên B là tôi – Nguyễn Sỹ Tư (Công dân xã Thạch Lạc), có địa chỉ thường trú tại thôn Hòa Lạc, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, thời gian thực hiện Hợp đồng từ ngày 05/1/2019 đến ngày 30/6/2019. Địa điểm làm việc là: chở đất từ xứ đồng Miệu Hội thôn Quang Lạc, xã Thạch Lạc đến phía nam tuyến đường 3/2 đoạn từ Nhà Nang đến cầu Đò Bang thôn Hòa Lạc. Giá theo Hợp đồng thuê xe là 390.000/ chuyến (Ba trăm chin mươi nghìn đồng trên chuyến). Phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Thời gian thanh toán: đến 31/12/2019 thanh toán 50% khối lượng. Số còn lại đến ngày 30/6/2020 thanh toán hoàn chỉnh.

Theo Biên bản nghiệm thu số lượng, khối lượng. Kết quả nghiệm thu có đầy đủ chữ ký của lãnh đạo, cán bộ UBND xã Thạch Lạc và thôn Trung Lạc, xã Thạch Lạc, từ ngày 11/1/2019 đến 18/12/2019, tổng là 3.103 chuyến x 390.000/chuyến = 1.210.710.000 đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn thanh toán theo Hợp đồng nhưng UBND xã Thạch Lạc còn nợ tôi số tiền là 872.230.000 đồng (Tám trăm bảy hai triệu, hai trăm ba mươi nghìn đồng).

Tìm hiểu được biết, bản Hợp đồng kinh tế 05/2019/HĐ- UBND được thành lập giữa ông Tư với Lãnh đạo, cán bộ Hội đồng nhân dân, UBND xã Thạch Lạc năm 2019, thời điểm đó ông Dương Kim Mậu là Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc. Bản hợp đồng có chữ ký của đầy đủ các thành phần tham gia, có đóng dấu đầy đủ. Nghĩa là một Bản hợp đồng kinh tế hợp pháp.

Tuy nhiên, khi làm việc với ông Bùi Quốc Sơn – Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc (hiện tại), ông Sơn kiên quyết từ chối thanh toán số tiền 390.000 đồng/ chuyến theo như Hợp đồng kinh tế số 05/2019/HĐ- UBND trước đó. Viện dẫn lý do không thanh toán, ông Sơn dựa vào “Biểu cược vận chuyển hàng hóa bằng Ô tô” theo Công văn số 3098/UBND – GT ngày 14/9/2011 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc “ép” ông Tư nhận thanh toán với số tiền 250.000 đồng/chuyến. Sau khi ông Tư từ chối thì ông Bùi Quốc Sơn lại nâng lên 300.000 đồng/chuyến… Dĩ nhiên, ông Nguyễn Sỹ Tư không thể chấp nhận theo đề xuất của Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc vì ông Sơn dùng đơn giá của năm 2011 để áp cho năm 2019 là phi thực tế. Ngoài ra, theo ông Tư, ông Sơn dựa vào đâu để bác bỏ Hợp đồng kinh tế số 05/2019/HĐ- UBND mà UBND xã Thạch Lạc đã thành lập?

“Vậy, tôi viết đơn này kính gửi Toàn soạn Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật và kính mong quý Toàn soạn thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời có công văn đến UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện Thạch Hà cũng như các cơ quan ban ngành ở tỉnh Hà Tĩnh xem xét, giải quyết tình trạng chây ỳ, thiếu trách nhiệm trong việc thanh toán công nợ của lãnh đạo UBND xã Thạch Lạc.” – Theo đơn mà ông Nguyễn Sỹ Tư kiến nghị.

Vì sao ông Bùi Quốc Sơn – Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc lại chây ì trong việc thanh toán công nợ cho người dân? Ông Sơn viện dẫn vào đâu để áp mức giá cước vận chuyển từ 390.000 đồng/ chuyến (theo hợp đồng) xuống còn 250.000 đồng và 300.000 đồng/chuyến?

Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP