Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Lạch biển Cửa Khẩu bồi lấp, ngư dân gặp khó

Nhiều năm nay, lạch biển Cửa Khẩu (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã bị đất cát bồi lấp dày đặc khiến tàu thuyền của ngư dân ra vào hết sức khó khăn, thậm chí hư hỏng.

Ghi nhận lúc thủy triều xuống tại lạch biển Cửa Khẩu, nước cạn chỉ còn lại khoảng 30cm đến 1m, nhiều khu vực cồn cát khô cạn trơ đáy. Hàng chục tàu thuyền đang bị mắc kẹt nằm chờ thủy triều lên mới có thể di chuyển ra khơi. Ngư dân Trần Hoàng Hiền (55 tuổi, ở thôn Tam Hải 2) cho hay, gia đình có 2 tàu cá công suất 320CV và 105CV, vốn đầu tư mua tàu và các ngư lưới cụ hết khoảng 1,5 tỷ đồng, mỗi chuyến đi biển thuê từ 7-15 lao động. Tuy nhiên, nhiều năm nay, do lạch biển Cửa Khẩu bị đất cát bồi lấp nghiêm trọng khiến việc đi biển gặp rất nhiều khó khăn, rủi ro, thiệt hại lớn đến thu nhập.

Lạch biển Cửa Khẩu (xã Kỳ Ninh) bị bồi lấp khiến tàu thuyền mắc cạn


“Các tàu muốn ra khơi phải chờ thời điểm thủy triều lên cao, còn những lúc thủy triều xuống đều bị mắc kẹt trong lạch. Khi đi đánh bắt hải sản về phải neo đậu ở ngoài cửa lạch cách xa bờ khoảng 2-3km rồi thuê thuyền nhỏ luồn lách ra chở hải sản vào. Tuy nhiên, mỗi chuyến thuyền nhỏ cũng chỉ chở được 700kg đến khoảng 1 tấn (vì chở nhiều sẽ bị mắc cạn), chi phí thuê thuyền nhỏ từ 200.000-500.000 đồng. Sau đó, lại dùng thuyền nhỏ đưa nhiên liệu, đá lạnh từ bờ ra tiếp ứng cho tàu để đi chuyến biển tiếp theo. Việc này không chỉ tốn kém về chi phí mà còn làm kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng hải sản và thu nhập của ngư dân”, ông Hiền than thở.

Theo nhiều ngư dân xã Kỳ Ninh, khoảng 10 năm trở lại đây, tình trạng đất cát bồi lấp tại lạch biển Cửa Khẩu ngày càng diễn biến nghiêm trọng hơn, việc tàu cá của bà con ngư dân ra vào bị mắc cạn xảy ra như cơm bữa. Rất nhiều tàu đã bị hư hỏng chân vịt, sóng làm vỡ thân tàu và lật chìm, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Nhiều ngư dân khi đi đánh bắt hải sản trở về không còn muốn chờ vào lạch biển Cửa Khẩu mà chạy thẳng xuống neo đậu tại khu vực Vũng Áng (cách xã Kỳ Ninh khoảng 15km). Tuy việc này tốn kém thêm chi phí xăng dầu, nhưng bù lại luôn đảm bảo hải sản tươi và an toàn cho tàu ra vào đúng thời gian đánh bắt hải sản trên biển.

Trung tá Phan Duy Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kỳ Khang (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, tình trạng luồng lạch Cửa Khẩu quá cạn không chỉ khiến cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khó khăn, hư hỏng mà tàu của lực lượng Bộ đội Biên phòng muốn nhanh chóng ra tiếp cận để cứu hộ cứu nạn cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt gây mất an toàn cho tàu thuyền vào trú tránh mỗi khi có bão lũ. Còn theo ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh, để nạo vét khơi thông luồng lạch biển Cửa Khẩu và xây dựng bờ kè chắn cát tràn xuống lạch dài khoảng 5-6km cần nguồn kinh phí hàng tỷ đồng, nhưng ngân sách của xã và thị xã Kỳ Anh không thể đáp ứng. Mặc dù thời gian qua, chính quyền địa phương, bà con ngư dân đã rất nhiều lần kiến nghị, đề xuất lên tỉnh, các ngành chức năng và trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai nạo vét.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP