Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Hơn 1800m2 "đất vàng" không qua đấu giá rơi vào tay vợ chồng doanh nhân như thế nào?

Khu đất công rộng 1809,3 m2 nằm ở vị trí “đắc địa” của thị trấn Cẩm Xuyên, được tỉnh Hà Tĩnh giao cho một doanh nghiệp tư nhân không qua đấu giá. Điều đặc biệt, thời điểm ấy doanh nghiệp xin tiếp nhận khu “đất vàng” này chỉ mới được 3 ngày tuổi.

Khu đất công Khách sạn Cẩm Xuyên (Khách sạn Ngoại thương cũ) tại thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trước đây thuộc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Tĩnh. Tài sản trên đất đã được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh Hà Tĩnh bán đấu giá cho Công ty TNHH Tình Hà vào đầu năm 2009. Đến ngày 12.2.2009, Công ty TNHH Tình Hà đã được bàn giao tài sản trên đất.

Dự án Khách sạn Cẩm Xuyên (nằm trong khoanh đỏ) nhếch nhác sau hơn 7 năm được bàn giao đất để thực hiện. Ảnh: Xuân Sinh


Ngày 14.1.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 176/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh quản lý, với lý do là Công ty TNHH Tình Hà không có khả năng nộp tiền sử dụng đất nên chưa làm thủ tục giao đất theo quy định. Trước đó, công ty này cũng đã có văn bản xin được giao lại số tài sản trên cho tỉnh tổ chức bán đấu giá.

Sau đó, xét đề nghị của UBND huyện Cẩm Xuyên tại văn bản số 331/UBND-TNMT ngày 9.4.2015 về việc cho Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh, doanh nghiệp nhà nước) được thuê khu đất Khách sạn Cẩm Xuyên không thông qua hình thức đấu giá để đầu tư thực hiện dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp và văn bản đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh, ngày 10.6.2015 UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 2703/UBND – NL2 về việc cho Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 khảo sát, lập quy hoạch khu đất Khách sạn Cẩm Xuyên.

Thế nhưng đến ngày 28.9.2015, bà Thân Thị Nghị, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 có Công văn số 25TTr/CTCPTYII về việc thay đổi chủ đầu tư Khách sạn Ngoại thương cũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Phía công ty này nêu lý do, qua khảo sát, nghiên cứu tình hình thị trường tại thị trấn Cẩm Xuyên, cũng như việc đầu tư dự án còn có nhiều khó khăn, vướng mắc nên đơn vị này không thể tiếp tục triển khai dự án.

Đồng thời, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 đã giới thiệu Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh (đóng tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên) do ông Lê Việt Đức làm Giám đốc (công ty tư nhân) tới Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh để thế chân mình làm chủ đầu tư Khách sạn Cẩm Xuyên. Cũng trong ngày 28.9.2015, Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh có văn bản số 01 kg/CT về việc xin tiếp nhận dự án cải tạo Khách sạn Ngoại Thương cũ gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Thời điểm này, Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh mới được thành lập 03 ngày.

Ngày 8.10.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 5098/UBND-XD2 về việc thay đổi Chủ đầu tư Khách sạn Ngoại thương gửi Sở TN&MT Hà Tĩnh. Sau khi nhận được chỉ đạo, ngày 20.10.2015, Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp làm việc với các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương để tìm phương án tham mưu, đề xuất Ủy ban tỉnh Hà Tĩnh xử lý.

Đến ngày 04.11.2015, Sở TN&MT Hà Tĩnh có văn bản số 3123/STN.MT-QH về việc tham mưu, xử lý việc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh xin thực hiện Dự án xây dựng Khách sạn Ngoại thương cũ tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. Theo đó, Sở này đã đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được tiếp tục triển khai dự án trên khu đất có diện tích 1.809,3m2 với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không thông qua đấu giá.

Bà Thân Thị Nghị cho rằng sở dĩ tiến cử công ty 3 ngày tuổi của chồng để thực hiện dự án vì nhận thấy có năng lực. Thế nhưng sau hơn 7 năm, dự án vẫn còn ngổn ngang, chưa thể đưa vào sử dụng. Ảnh: Xuân Sinh


Sau khi được Sở TN&MT Hà Tĩnh tham mưu, ngày 10.11.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 5718/UBND-XD2 về việc thực hiện dự án Khách sạn Ngoại thương tại thị trấn Cẩm Xuyên. Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho phép Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh tiếp nhận và thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không thông qua đấu giá như đề xuất của Sở Tài nguyên & Môi trường và các cơ quan liên quan.

Ngày 03.12.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 4654/QĐ-UBND về việc đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh thuê 1809,3m2 đất tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ do ông Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ ký. Thời hạn thuê đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm.

Bà Thân Thị Nghị, Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Ý 2 cho biết, giữa bà này và ông Lê Việt Đức, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh là vợ chồng. Bà Nghị cho rằng, việc giới thiệu công ty mới 3 ngày tuổi của chồng để thay thế công ty mình thực hiện dự án vì nhận thấy công ty chồng có năng lực.

Một điều khá lạ lùng là chỉ 2 ngày sau khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho phép thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ, ông Lê Việt Đức ngay lập tức sang tên Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh cho vợ mình là bà Thân Thị Nghị.

Và sau đó, công ty này liên tiếp thay đổi người đại diện theo pháp luật. Đến nay, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh là ông Phạm Duy Hưng và Nguyễn Kim Ngân.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục phản ánh các vấn đề liên quan đến dự án này và thông tin đến cử tri và bạn đọc cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP