Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Được giao đất không qua đấu giá, doanh nghiệp vẫn chây ì thực hiện dự án

Sau khi được cho thuê đất không qua đấu giá, chủ đầu tư vẫn không thực hiện dự án như tiến độ đề ra. Sau hơn 7 năm dự án vẫn ngổn ngang, nhếch nhác. Chuyện xảy ra tại Dự án xây dựng cải tạo Khách sạn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Giao đất không qua đấu giá cho doanh nghiệp non trẻ

Theo tài liệu Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân có được, khu đất Khách sạn Cẩm Xuyên (Khách sạn Ngoại thương cũ) tại thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trước đây thuộc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Tĩnh. Tài sản trên đất đã được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tỉnh Hà Tĩnh bán đấu giá cho Công ty TNHH Tình Hà vào đầu năm 2009. Đến ngày 12.2.2009, Công ty TNHH Tình Hà đã được bàn giao tài sản trên đất.

Khu đất Khách sạn Cẩm Xuyên (nằm trong khoanh đỏ) có vị trí đắc địa, là một trong những lô đất có vị trí đẹp tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên. Ảnh: Xuân Sinh


Ngày 14.1.2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 176/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Tĩnh quản lý, với lý do là Công ty TNHH Tình Hà không có khả năng nộp tiền sử dụng đất nên chưa làm thủ tục giao đất theo quy định. Trước đó, công ty này cũng đã có văn bản xin được giao lại số tài sản trên cho tỉnh tổ chức bán đấu giá.

Sau khi xem xét đề xuất, tham mưu của các Sở ban ngành và các đơn vị liên quan ngày 10.11.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 5718/UBND-XD2 về việc thực hiện dự án Khách sạn Ngoại thương tại thị trấn Cẩm Xuyên. Theo đó, về chủ trương UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho phép Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh (trụ sở đóng tại huyện Cẩm Xuyên) tiếp nhận và thực hiện đầu tư Dự án Khách sạn Ngoại thương cũ theo hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm không thông qua đấu giá như đề xuất của Sở Tài nguyên & Môi trường và các cơ quan liên quan.

Ngày 03.12.2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số: 4654/QĐ-UBND về việc đồng ý cho Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh thuê 1809,3m2 đất tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ do ông Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lúc bấy giờ ký. Thời hạn thuê đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm.

Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được thành lập vào ngày 25.9.2015. Tức tại thời điểm được UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết định cho thuê đất, doanh nghiệp này mới thành lập được hơn 2 tháng.

Chây ì thực hiện dự án

Khu đất Khách sạn Cẩm Xuyên có vị trí đắc địa, có 2 mặt tiền. Đây là một trong những lô đất có vị trí đẹp tại thị trấn Cẩm Xuyên (huyện Cẩm Xuyên). Theo quy mô, dự án gồm 1 khách sạn 5 tầng, khu vực Massage – vật lý trị liệu 2 tầng; nhà hàng tiệc cưới, phục vụ ăn uống, phần còn lại là khuôn viên cây xanh. Ngày 8.1.2016 chủ đầu tư được bàn giao đất trên thực địa.

Hạng mục tòa nhà 5 tầng nhưng thi công được 2 tầng thì bỏ dở giữa chừng. Ảnh: Xuân Sinh


Về tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư phải cải tạo công trình hiện có trên đất và xây dựng mới nhà hàng tiệc cưới (giai đoạn I) để đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 30.8.2016; giai đoạn 2 chủ đầu tư sẽ hoàn thành xây dựng khách sạn mới 5 tầng và các công trình còn lại để đi vào sử dụng trước ngày 31.12.2018.

Thế nhưng đến nay đã hơn 7 năm, Công ty TNHH Thương mại & Tổ chức sự kiện Hà Tĩnh vẫn chưa thực hiện dự án đúng tiến độ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại dãy nhà 2 tầng bám quốc lộ 1A đang được một đơn vị sử dụng để kinh doanh thời trang quần áo. Hạng mục chính là tòa nhà 5 tầng nhưng hiện nay chỉ mới xây dựng phần thô được 2 tầng và bở dở dang. Khung cảnh tại dự án này đang hết sức nhếch nhác, ngổn ngang.

Phần tòa nhà 2 tầng bám quốc lộ 1A đang được một đơn vị kinh doanh thời trang sử dụng. Ảnh: Xuân Sinh


Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, hiện nay trên địa bàn thị trấn có một cơ sở lưu trú nhưng nhỏ lẻ, hạ tầng chưa đồng bộ hiện đại. Phía huyện này cũng mong chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ để địa phương có cái hạ tầng đồng bộ, bài bản.

“Địa phương mong muốn chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ trong quyết định chấp thuận đầu tư. Nhưng đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng cam kết. Phía huyện kiến nghị một là chủ đầu tư phải triển khai ngay, hai các sở liên quan xem xét đôn đốc, nếu chủ đầu tư vẫn chây ì, cố tình chậm trễ kế hoạch đầu tư theo quy định mà đến giai đoạn thu hồi thì phải thu hồi”, ông Nguyễn Hoàng Anh nói.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ làm rõ các vấn đề liên quan trong vụ việc này để thông tin đến cử tri và bạn đọc cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP