Nhiều dấu hiệu lạ
Ngày 22/11/2019 UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng Công trình xây dựng hạ tầng tái định cư tại xã Đức Vĩnh phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) ghi rõ đây là công trình kỹ thuật cấp III, công trình giao thông cấp III, năng lượng cấp III.
Giá trị dự toán xây dựng công trình là 13,413 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 10,951 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng là 844 triệu đồng; chi phí khác là 691 triệu đồng; quản lý dự án là 287 triệu đồng, chi phí dự phòng là 638 triệu đồng do ngân sách Trung ương cấp.
Dự án này khởi công vào ngày 21/12/2019 và dự kiến hoàn thành 21/6/2020, công trình do Công ty TNHH Như Nam (trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) thi công. Công ty CP Tư vấn Xây dựng Hà Tĩnh giám sát thi công. Công ty CP Tư vấn xây dựng HĐT (có trụ sở tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) thiết kế.
Theo hồ sơ thiết kế thi công được duyệt, tổng diện tích san nền là 16.405m2, dùng đất K90 đắp san nền. |
Tuy nhiên ghi nhận của chúng tôi, nhà thầu sử dụng cát hút từ sà lan lên đắp trực tiếp lên nền ruộng một lớp dày. Sau đó nhà thầu dùng đất đắp lên lớp cát đó.
Một số người dân xin giấu tên, sống ngay khu vực này cấp thông tin, nhà thầu sử dụng rất nhiều cát, cát hút từ sà lan cóc lên, đổ cát bên dưới, nghi vấn là nguồn lậu.
Thi công có vấn đề
Theo quan sát của phóng viên Dân Việt tại Bắc Miền Trung, nhà thầu dùng cát hút từ sà lan lên đắp trực tiếp lên nền ruộng một lớp dày. Sau đó nhà thầu mới dùng lớp đất mỏng đắp lên.
Liên quan tới những dấu hiệu lạ này, phóng viên Dân Việt đã liên hệ với ông Đặng Giang Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ và là Trưởng ban GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn đường Diễn Châu – Bãi Vọt trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), mong muốn hợp tác làm việc.
Ông Trung báo bận đi cơ sở giao cho ông Nguyễn Thanh Hải là Phó Ban, phụ trách kỹ thuật làm việc với phóng viên Dân Việt.
Và lớp đất đồi được phủ lên trên. |
Tuy nhiên, dù liên hệ nhiều lần để làm việc nhưng ông Hải chỉ đưa thiết kế bản vẽ còn lại không cung cấp hồ sơ khác. “Hồ sơ đâu cứ muốn cấp là cấp”, vị này nói.
Sau đó, phóng viên gọi điện lại nhưng ông Hải không nghe máy.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 6/1/2020 các bên liên quan đã cho rằng “do địa hình thi công trên nền ruộng, thi công gần mùa mưa kéo dài, nước nhiều” nên đã thống nhất dùng phần nền lớp dưới bằng cát.
Được biết, cát sử dụng trong công trình mua tại mỏ cát Á Châu. Trên giấy tờ thể hiện, tới ngày 2/3/2020, Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Á Châu mới xuất bán cho dự án này khoảng 200m3 cát có hoá đơn mua bán.
Nhưng theo nguồn tin của Dân Việt, số lượng cát đã sử dụng tại công trình này lớn hơn con số trên nhiều lần. Vậy số lượng cát đã sử dụng từ đâu ra, có hóa đơn hay không, chất lượng thế nào, vì sao lại cho phép sử dụng cát thay đất đồi mập mờ như vậy?
Câu hỏi này dành cho lãnh đạo Đức Thọ, Ban Giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt địa bàn Đức Thọ.
Nguồn tin: Thời Báo MeKong