Tin Hà Tĩnh

Nhiều bãi cát "lậu" ngang nhiên hoạt động trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Nhiều năm nay, trên tuyến đường Mai Thúc Loan, đoạn qua xóm Hoà Bình, xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh xuất hiện 2 bãi tập kết cát trái phép của hộ cá nhân. Mặc dù đã bị kiểm tra, lập biên bản vi phạm buộc dừng hoạt động, nhưng đến nay bãi tập kết cát này vẫn không chấp hành, ngang nhiên tồn tại.

Các bãi tập kết cát “lậu” ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường Mai Thúc Loan, đoạn qua khu vực Cống Nam, xóm Hoà Bình, xã Thạch Đồng. Ảnh PV


Công khai hoạt động

Thời gian gần đây, Báo Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh của người dân về việc khi đi qua đoạn đường Mai Thúc Loan, đoạn qua xóm Hoà Bình, xã Thạch Đồng, TP. Hà Tĩnh, nhiều người rất bức xúc trước 2 bãi tập kết cát trái phép với quy mô khá lớn.

Theo phản ánh của người dân, PV đã tiến hành kiểm tra trên tuyến đường Mai Thúc Loan, đoạn qua khu vực Cống Nam, xóm Hoà Bình, xã Thạch Đồng đã có 2 bãi tập kết cát trái phép nằm cạnh nhau, chỉ cách nhau một ngôi nhà ở giữa, những quả núi cát sừng sững hàng trăm m3 "mọc" ngay bên đường, náo nhiệt buôn bán tấp nập.

Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì mà các cơ quan chức năng ở địa phương vẫn "khoanh tay" đứng nhìn vấn nạn này hoạt động công khai?!

Anh T.V.H có nhà ở trên tuyến đường Mai Thúc Loan cho biết, việc tập kết cát trái phép ở đây đã ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống quanh khu vực và những người thường xuyên đi qua nơi đây bởi những núi cát lớn mọc lên, trời nắng thì gió thổi bụi bặm bay khắp nơi, gặp trời mưa lớn thì nước lênh láng kéo theo cát tràn ra hai bên đường gây mất an toàn giao thông.

Bãi tập kết cát trái phép gây bức xúc cho người dân bởi nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trong khu vực. Ảnh PV

“Hai bãi tập kết cát trái phép nằm ngay sát bên đường ngang nhiên hoạt động với mật độ phương tiện xe ben, xe tải ra vào “ăn” cát, có nhiều xe không che đậy phông bạt rồi nhộn nhịp trở ra đường Mai Thúc Loan tỏa đi các hướng, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông trong khu vực.”, Chị Lan, một người dân qua đường nói.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại trên địa bàn xã Thạch Đồng có 2 điểm đang kinh doanh cát trên tuyến đường Mai Thúc Loan là hộ ông Đào Viết Giang và hộ ông Hồ Sỹ Trâm với tổng diện tích mỗi điểm khoảng 600 m2, đều là công dân xã Thạch Đồng.

Qua kiểm tra xác minh của UBND xã Thạch Đồng, khu vực 2 hộ kinh doanh này thuộc khu quy hoạch dân cư vùng Cống Nam, xóm Hoà Bình đã thực hiện xong việc đấu giá đất và giao đất từ năm 2015.

Trong đó, hộ ông Đào Viết Giang và vợ là bà Bùi Thị Phụng (ở xóm Đồng Tiến) trúng đấu giá 5 lô đất (ở lô số 01, 02, 03, 04, 05) và hộ ông Hồ Sỹ Trâm và vợ là bà Đào Thị Viễn (ở xóm Đồng Thanh) trúng đấu giá 04 lô đất ở (lô số 09, 10, 11,12).

Hàng vạn khối cát được tập kết trái phép trong lòng thành phố hoạt động thời gian dài mà không xử lý được. Ảnh PV

Sau khi giao đất cho các hộ, hộ ông Giang và ông Trâm đã tiến hành san lấp mặt bằng nhưng không sử dụng đất đúng mục đích theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp là đất ở mà lại tiến hành làm bãi tập kết buôn bán cát các loại.

Chính quyền cần quyết liệt hơn

Ông Trần Quốc Hương, Chủ tịch UBND xã Thạch Đồng khẳng định, hai bãi tập kết cát của hộ ông Đào Viết Giang và hộ ông Hồ Sỹ Trâm hiện nay không nằm trong quy hoạch bãi tập kết cát sỏi trên địa bàn và đang sử dụng đất sai mục đích. Hai hộ đã chuyển đất ở thành đất sản xuất kinh doanh khi chưa được phép.

UBND xã Thạch Đồng đã có văn bản đề nghị chấm dứt hành vi sử dụng đất sai mục đích nhưng bị phớt lờ. Ảnh PV

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Tĩnh và phòng chuyên môn, ngày 7/4/2017, địa phương cũng đã tiến hành kiểm tra, làm việc và yêu cầu hộ ông Đào Viết Giang và hộ ông Hồ Sỹ Trâm chấm dứt hoạt động tập kết cát tại vị trí nói trên trước ngày 15/04/2017 nhưng hai hộ này không chấp hành.

Tiếp đó, đến ngày 20/4/2017, UBND xã Thạch Đồng cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.

Một lần nữa địa phương yêu cầu các hộ chấm dứt vi phạm tuy nhiên đến nay 2 hộ này vẫn không chấp hành.

“Trong quá trình kiểm tra, lập biên bản thì 2 hộ này thiếu phối hợp, không chịu ký vào biên bản và đến nay vẫn không chịu chấm dứt hoạt động tập kết, kinh doanh cát”, ông Hương nói.

Biên bản xử phạt vi phạm hành chính cũng bị chủ bãi tập kết cát thiếu phối hợp, không ký vào biên bản. Ảnh PV

Cũng theo ông Hương, trước thực trạng này, địa phương cũng đã có văn bản báo cáo lên UBND Thành phố và các phòng chuyên môn.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP