Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình khắc phục hậu quả thiên tai

Trong tổng số 7 dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 cấp cho Hà Tĩnh để khắc phục hậu quả thiên tai, đến nay mới chỉ có 5 dự án triển khai nhưng khối lượng đạt được đang rất thấp, còn 2 dự án đang lựa chọn nhà thầu.

Ngày 7.10, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa ban hành văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023.

Năm 2023, Hà Tĩnh là một trong các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai bão lũ. Để khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất Trung ương hỗ trợ nguồn vốn sửa chữa, nâng cấp các công trình.

Trước tình hình cấp bách, Chính phủ đã có quyết định hỗ trợ 150 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 cấp cho Hà Tĩnh để khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở.

Khi nhận được nguồn hỗ trợ, UBND tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên đôn đốc, giao trách nhiệm cho các Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Các sở, ngành cũng đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Hình ảnh đập Tắt (xã Hòa Hải, huyện Hương Khê) bị vỡ thân đập vào tháng 10.2023 nhưng đến thời điểm ngày 26.9.2024, dự án khắc phục, sửa chữa đập này chỉ mới đạt 35% giá trị xây lắp


Tuy vậy, theo số liệu của UBND tỉnh Hà Tĩnh đến tháng 9.2024, mới có 5 dự án triển khai thi công, 1 dự án đang đánh giá hồ sơ dự thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát và 1 dự án đang lập hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát.

Hiện đang là mùa mưa bão, thời gian từ nay đến hết năm 2024 chỉ còn khoảng 3 tháng, để kịp thời giải ngân nguồn vốn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các Chủ đầu tư tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 5326/UBND-NL1 ngày 6.9.2024 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023. Trong đó lưu ý việc lập, phê duyệt phương án phòng chống thiên tai, chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để đảm bảo an toàn cho công trình khi có thiên tai xảy ra. Tổ chức lập, phê duyệt tiến độ thi công tổng thể và chi tiết các hạng mục gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Giao thông Vận tải để phối hợp chỉ đạo, đôn đốc.

Chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu làm tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là đối với các công trình: Khắc phục sạt lở kênh thượng lưu cống Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh; Khắc phục sạt lở bờ sông Ngàn Phố, đoạn qua xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ; Khắc phục sạt lở bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua thôn 5 và thôn 2, xã Hà Linh, huyện Hương Khê cần xây dựng kế hoạch chi tiết theo ngày để chỉ đạo thực hiện.

Hà Tĩnh ban hành văn bản đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023


“Trong mọi trường hợp, Chủ tịch UBND các huyện: Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ, Cẩm Xuyên và thị xã Hồng Lĩnh phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng công trình và phải giải ngân nguồn vốn trung ương hỗ trợ trước ngày 31.12.2024”, văn bản nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu định kỳ 1 tuần/lần báo cáo tiến độ thực hiện các dự án về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh trong báo cáo tình hình triển khai thực hiện, cung cấp hồ sơ các dự án theo yêu cầu.

Cùng với đó, đối với các sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý nhà nước thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các Chủ đầu tư triển khai thực hiện các Dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng theo thẩm quyền.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP