Đời Sống

Hà Tĩnh: Đoàn thanh niên ra quân giúp dân gặt lúa "chạy" dịch đạo ôn

Để hạn chế bệnh đạo ôn cổ bông, tránh lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị bà con sớm ra đồng thu hoạch lúa vụ Xuân.

Đoàn TN thuộc Tỉnh đoàn Hà Tĩnh giúp dân thu hoạch lúa vụ Xuân

Theo đó, sáng 17/5, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tiên phong trong việc ra quân giúp dân thu hoạch diện tích lúa đã chín tại xã Tượng Sơn (Thạch Hà).

Tính đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 10.636ha/58.785ha lúa vụ Xuân nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông, trong đó giống Thiên Ưu 8 nhiễm gần 9.000 ha khiến hàng nghìn hộ dân mất trắng diện tích. Điều này dẫn đến thực trạng sau mùa vụ dân thiếu gạo ăn, không có tiền trả chi phí đầu tư ban đầu.

Trước diễn biễn phức tạp về căn bệnh đạo ôn cổ bông, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, các tổ chức, Hội, Đoàn ra quân giúp dân thu hoạch lúa với tinh thần, “Có còn hơn không. Gặt lúa non hạn chế bệnh đạo ôn”.

Đợt này, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh huy động hàng chục Đoàn viên TN về tận các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên (những huyện chịu ảnh hưởng nặng bệnh đạo ôn cổ bông) để giúp các hộ dân có diện tích lúa thiệt hại lớn, hộ gia đình người già, neo đơn… sớm thu hoạch lúa.

Anh Hoàng Trọng Doãn (thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, Can Lộc) là hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, trong quá trình tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu không may bị tai nạn gãy chân. Với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, Đoàn TN đã thu hoạch giúp hơn 2.500m2 lúa của hộ gia đình anh Doãn và vận chuyển về gia đình.

Cũng theo anh Doãn, vụ Xuân năm nay, gia đình anh gần như mất trắng bởi căn bệnh đạo ôn cổ bông khi gieo trồng lúa Thiên ưu 8, chỉ còn lại 1 sào lúa nếp, 1 sào lúa Khang dân và một ít diện tích lúa Thiên ưu 8 có thể cứu vãn được chút ít thì đã có Đoàn TN giúp đỡ, thu hoạch sớm.

Những ngày sắp tới, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh sẽ ra quân về các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Lộc Hà tổ chức giúp dân thu hoạch vụ lúa Đông Xuân.

Được biết, đây không chỉ là hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ mà còn giúp nhân dân xã Tượng Sơn hoàn thành thu hoạch lúa Đông Xuân, tạo điều kiện cho nông dân nhanh chóng chuẩn bị sản xuất vụ Hè Thu.

Một số hình ảnh PV Báo Infonet ghi lại:

Hàng chục diện tích lúa được gặt xong trong một ngày

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Huyện đoàn Thạch Hà giúp nhiều hộ dân thu hoạch sớm diện tích lúa vụ Xuân

Với tinh thần gặt lúa sớm để ngăn chặn bệnh đạo ôn cổ bông

Để đưa lúa lên bờ, các Đoàn viên TN phải dùng bằng thuyền chuyên chở

Lúa đã được đóng bì

Gặt xong sẽ tuốt lúa ngay trên bờ

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP