Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đề nghị hỗ trợ hơn 1.400 tỉ đồng làm dự án tiêu thoát lũ hồ Kẻ Gỗ

Trong cuộc làm việc với Bộ NN&PTNT chiều 10/11, Hà Tĩnh đã đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí hơn 1.400 tỉ đồng để triển khai dự án tiêu thoát lũ vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ nhằm giảm ngập lụt.

Hà Tĩnh đề nghị hỗ trợ hơn 1.400 tỉ đồng làm dự án tiêu thoát lũ hồ Kẻ Gỗ

Trận mưa dồn dập kéo dài từ ngày 15/10 đến ngày 21/10 đã gây nên một cơn “đại hồng thủy”, lớn nhất trong vòng 60 năm qua, khiến nhiều huyện, thành phố của Hà Tĩnh như Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh chìm trong biển nước .

Trận lũ đã gây thiệt hại nặng nề về mọi mặt, với tổng số tiền hơn 5.300 tỉ đồng.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Quốc Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi lũ rút, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã kịp thời phân bổ 1.000 tấn gạo và 14,5 tấn lương khô cho các địa phương vùng lũ. Đồng thời, huy động tất cả các lực lượng xuống giúp người dân khắc phục hậu quả như xử lý môi trường, sửa chữa nhà cửa, trường học, trạm xá...

Ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Dự án tiêu thoát lũ cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ vô cùng cấp thiết cần sớm thực hiện


Tính đến nay đã có hơn 3.100 tổ chức, cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh với tổng số tiền, hiện vật lên đến 184 tỉ đồng.

Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ và các bộ, ban, ngành T.Ư hỗ trợ cho Hà Tĩnh 2.000 tấn giống lúa, 170 tấn giống ngô, 30 tấn giống rau... để phục vụ cho sản xuất vụ Đông - Xuân…

“Hà Tĩnh đề nghị Chính phủ cùng các bộ ngành T.Ư sớm bố trí kinh phí 1.455 tỉ đồng để thực hiện ngay dự án tiêu thoát lũ cho vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ. Đây là dự án vô cùng cấp thiết nhằm hạn chế gây ngập lụt, thiệt hại cho các địa phương vùng hạ du”, ông Đặng Quốc Vinh nói.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, sẽ xem xét các đề nghị của tỉnh Hà Tĩnh để báo cáo Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Tĩnh cũng như các tỉnh miền Trung cần khôi phục chăn nuôi gia cầm, vì có chu kỳ sản xuất ngắn

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Hà Tĩnh cũng như các tỉnh miền Trung cần khôi phục chăn nuôi gia cầm, vì có chu kỳ sản xuất ngắn, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ có sản phẩm, giúp bà con có thêm thu nhập, tạo sinh kế cho những chu kỳ sau.

Ông Phùng Đức Tiến cũng cho biết thêm, Bộ đã chỉ đạo Cục Chăn nuôi phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng mô hình chăn nuôi gia cầm sau mưa lũ để nhân rộng tại địa phương, tổ chức quan trắc, đảm bảo môi trường an toàn trước khi thả nuôi, tránh thiệt hại.

Dịp này, Bộ NN&PTNT cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh hơn 17 tỉ đồng để khắc phục hậu quả lũ lụt và một số doanh nghiệp cũng đã trao tặng hàng nghìn con giống, chế phẩm sinh học, thức ăn cho người dân tái thiết chăn nuôi sau lũ.

Hồ Kẻ Gỗ có sức chứa hơn 300 triệu m3, là một trong những hồ đập lớn nhất cả nước. Nước từ hồ theo các tuyến kênh chính dài 250 km, tưới cho hơn 21.000 ha đất canh tác của các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP