Người đương thời

Hà Tĩnh: Chuyện chưa biết về đào nương ca trù 16 tuổi, có 10 giải thưởng lớn

Ngọc sinh ra trong gia đình nông dân, bố mẹ đều làm ruộng, không có ai theo nghệ thuật. Nhưng Ngọc được lớn lên trên mảnh đất Cổ Đạm- cái nôi của nghệ thuật ca trù. Ngọc tâm sự: “Khi còn nhỏ em thường sang nhà hàng xóm chơi, đêm nào các bà, các mẹ cũng tụ tập sinh hoạt văn nghệ bằng những bài ca trù. Nghe nhiều thành quen, thuộc lời và giai điệu, thế là em tập hát đôi câu, rồi sau đó được các bà tập cho. Ở làng em hồi đó nhiều cụ bà là ca nương nổi tiếng về ca trù như cụ Hà Thị Bình, cụ Trần Thị Gia… Mỗi đêm sinh hoạt văn nghệ, các cụ hướng dẫn cho chúng em hát theo nhịp phách của từng làn điệu…”.

Với chất giọng thanh cao và truyền cảm nhưng Nguyễn Thị Minh Ngọc ở xã Cổ Đạm huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại không thích hát nhạc trẻ. Với em, ca trù đã ăn sâu vào máu từ lúc còn học lớp 4. Năm nay 16 tuổi nhưng Ngọc đã có bộ sưu tập trên 10 giải thưởng lớn của bộ môn nghệ thuật truyền thống ca trù.

Nguyễn Thị Minh Ngọc với những phần thưởng, ghi nhận về hát ca trù.  Ảnh: H.A

Nghệ nhân dân gian Dương Thị Xanh- Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Ca trù Cổ Đạm cho biết: “Tuy còn trẻ nhưng xét về độ am hiểu ca trù, Ngọc đã nắm vững các niêm luật, cách hát luyến láy giàu cảm xúc của môn nghệ thuật này. Cô bé được các thành viên CLB Ca trù Cổ Đạm đánh giá cao về giọng hát. Các bà, các cô trong CLB thường gọi Ngọc là cô bé ca trù”.

Nghệ nhân Dương Thị Xanh cho biết thêm, những người như Ngọc giờ hiếm lắm, trong CLB Ca trù Cổ Đạm hiện có 20 người nhưng chủ yếu là người cao tuổi. Lớp học viên trẻ có năng khiếu ca hát thì đi làm tứ phương hoặc tham gia các lớp nhạc thị trường chứ không mấy ai hào hứng với ca trù. Vì nhìn các cụ nghệ nhân có được ưu đãi gì đâu nên chúng nó nản. Tuy nhiên, rất may cho ca trù- bộ môn âm nhạc truyền thống đang có những em như Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Ngọc hiện là học sinh lớp 11 Trường THPT Nghi Xuân, hàng ngày ngoài giờ lên lớp Ngọc còn phải thay bố mẹ (bố, mẹ Ngọc vừa sang Angola làm việc) gánh vác việc gia đình. Hàng tuần, tranh thủ những thời gian rảnh rỗi Ngọc mới tham gia tập luyện với CLB. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng với Ngọc hát ca trù là sở thích, đem mê cháy bỏng. Đến nay Ngọc đã biểu diễn thành thạo 8 làn điệu.

Khi đang học lớp 6 (2009), Ngọc đã đoạt với Huy chương Bạc Liên hoan ca trù toàn quốc và được tặng bằng khen “Đóng góp xuất sắc trong liên hoan ca trù toàn quốc”. Ngọc cũng được Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh tặng giấy khen “Đã có công trong việc giữ gìn, khôi phục và truyền dạy giá trị văn hóa di sản phi vật thể ca trù”.

Hữu Anh (Dân Việt) 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP