Chiều ngày 3/1, thông tin từ ông Lâm Hoàng Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco4) xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án và kinh phí trung tu (lần thứ 2) cho Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án và kinh phí trung tu (lần thứ 2) cho Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT. |
Theo văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam, đợt trung tu lần hai này sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường bị hư hỏng bằng bê tông nhựa và hoàn trả vạch sơn kẻ đường, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông.
Tổng diện tích sửa chữa trên toàn dự án khoảng 108.000 m2, chiếm 11,4% diện tích mặt đường. Mục tiêu của đợt trung tu nhằm đảm bảo tuyến khai thác êm thuận, sửa chữa, bảo trì, ngăn ngừa các hư hỏng đảm bảo ATGT.
Tổng diện tích sửa chữa trên toàn dự án khoảng 108.000 m2, chiếm 11,4% diện tích mặt đường. |
Theo ghi nhận, hiện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang gấp rút triển khai sửa chữa các hư hỏng trên dự án, trước hết là đoạn tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Cụ thể, tuyến QL.1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, các vị trí mặt đường hư hỏng dạng rạn nứt mai rùa, các vết nứt đã kết nối thành mạng lưới nhỏ, bong bật nhẹ, hẳn lún vệt bánh xe < 2,5cm:Tiến hành cào bóc lớp mặt cũ bị hư hỏng dày trung bình 5cm; sau đó thảm hoàn trả cao độ mặt đường bằng lớp bê tông nhựa dày 5cm (sử dụng phụ gia kháng hẳn lún).
Tổng mức đầu tư của dự án trung tu là hơn 61 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024. |
Đối với các vị trí mặt đường bị hư hỏng rạn nứt mai rùa, các vết nứt kết nối lan rộng, bong vỡ dồn nhựa, hằn lún vệt bánh xe > 2,5cm: Tiến hành cào bóc lớp mặt cũ bị hư hỏng dày trung bình 12cm, sau đó thảm hoàn trả theo thứ tự từ dưới lên như sau: tưới nhũ tương CSS-1 thấm bám tiêu chuẩn 1,0 kg/m2, lớp bê tông nhựa C19 dày 7cm, tưới nhũ tương CRS-1 dính bám, tiêu chuẩn 0,5 kg/m2, lớp bê tông nhựa C16 dày 5cm (sử dụng phụ gia kháng hằn lún).
Ở đoạn QL.1 tránh TP Vinh, đối với các vị trí mặt đường hư hỏng cục bộ dạng rạn nứt mai rùa; các vết nứt đã kết nối thành mạng lưới nhỏ, bong bật nhẹ, hẳn lún vệt bánh xe < 2,5cm:Tiến hành cào bóc lớp mặt cũ bị hư hỏng dày trung bình 7cm sau đó thảm hoàn trả bằng lớp bê tông nhựa dày 7cm (sử dụng phụ gia kháng hẳn lún).
Công nhân Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco4) đang sửa chữa các vị trí hư hỏng trên QL1A đoạn qua huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). |
Với hệ thống ATGT, sẽ sơn hoàn trả, hoàn thiện hệ thống các vạch sơn tín hiệu bằng sơn dẻo nhiệt phản quang theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ; sửa chữa, bổ sung một số biển báo trên tuyến để đảm bảo ATGT. Tổng mức đầu tư của dự án trung tu là hơn 61 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024. Hiện chủ đầu tư đang nỗ lực sửa chữa để đảm bảo cho giao thông tết Nguyên đán được êm thuận, an toàn.
Trao đổi với PV báo Đại Đoàn Kết, ông Lâm Hoàng Linh, Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco4) cho biết, thời gian qua, nhiều chủ phương tiện bức xúc vì một số đoạn tuyến xuống cấp. Để giải quyết tình trạng này, Tập đoàn Cienco4 (chủ đầu tư) và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã liên tục theo dõi, xử lý các điểm hỏng hóc nặng. Việc sửa chữa quy mô lớn phải qua nhiều thủ tục phê duyệt, chọn nhà thầu... nên chưa thể đáp ứng được ngay nhu cầu của người dân trong thời gian qua.
Trước đó, nhiều điểm hư hỏng trên QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã được Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh kịp thời khắc phục, sửa chữa. |
Tuy nhiên, việc Cục Đường bộ vừa phê duyệt kế hoạch trùng tu là cơ sở để chủ đầu tư sửa chữa quy mô lớn, tạo êm thuận, giảm bức xúc của người dân. Cũng theo ông Linh, ngay sau khi có quyết định, chúng tôi đã lập tức thi công. “Hiện tại, chúng tôi triển khai làm từ sáng đến tối tại các vi trí hư hỏng lớn; trước hết là địa phận tỉnh Hà Tĩnh", ông Linh cho biết thêm.
Về tiến độ, ông Linh cho biết, việc sửa chữa triển khai trên địa bàn rộng, vừa sửa chữa vừa khai thác nên không thể thi công đồng loạt. Việc triển khai sẽ thực hiện đúng theo kế hoạch được phê duyệt. Trước mắt, sẽ cố gắng sửa chữa những điểm hư hỏng lớn để nhân dân đi lại êm thuận, an toàn trong tết Giáp Thìn 2024.
Được biết, theo hợp đồng với Bộ GTVT, dự án được trung tu 4 năm/lần đối với đường và 5 năm/lần đối với cầu. Dự án đã được trung tu lần một vào năm 2018 với khoảng 13% diện tích mặt đường dự án. Đến nay, dự án trung tu lần hai đối với những vị trí chưa trung tu lần một. |
Được biết, dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT được đưa vào sử dụng vào ngày 13/1/2014.
Theo hợp đồng với Bộ GTVT, dự án được trung tu 4 năm/lần đối với đường và 5 năm/lần đối với cầu. Dự án đã được trung tu lần một vào năm 2018 với khoảng 13% diện tích mặt đường dự án. Đến nay, dự án trung tu lần hai đối với những vị trí chưa trung tu lần một.
Tác giả:
Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết