Những "luống khoai" kéo dài tại nút giao Thạch Thanh, hướng xe Nam - Bắc |
Sáng 17/7, có mặt trên QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh, PV Báo Giao thông ghi nhận lưu lượng người và phương tiện rất lớn, trong đó hầu hết là xe tải hạng nặng và xe khách.
Tuy nhiên, tại đoạn qua ngã tư nút giao với đường ĐH.101 (gọi là ngã tư Thạch Thanh; thuộc địa phận xã Thạch Thanh, huyện Thạch Hà), mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe dẫn đến biến dạng nghiêm trọng.
Vệt hằn lún kéo dài khoảng 100m ở cả 2 chiều xe lưu thông, trong đó hướng di chuyển Nam - Bắc nghiêm trọng hơn. Mặt đường bị hằn lún, bê tông nhựa bị dồn lại trồi lên khỏi mặt đường tạo thành từng “luống khoai” rõ rệt. Trong đó có những điểm bê tông nhựa trồi lên có độ chênh từ 15 - 25cm so với mặt đường.
“Tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh có rất nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông qua mỗi giờ, xe máy không để ý leo lên “luống khoai” thì chắc chắn sẽ bị mất lái. Nếu may mắn, xe lao vào phía trong hành lang thì còn đỡ, chẳng may lao ra giữa đường thì sẽ bị xe tải, xe khách “ăn” ngay.
Khi qua đoạn đường này, chúng tôi không chỉ phải để ý để tránh xe tải mà còn phải để ý để tránh đi vào những chỗ mặt đường bị trồi lún”, anh Nguyễn Văn Nam (trú ở xã Thạch Thanh) cho biết.
Có cùng quan điểm, một tài xế xe tải cho biết thêm: Không chỉ xe máy mà ngay cả ô tô đi vào đoạn bị trồi lún cũng rất nguy hiểm, nhất là những ngày mưa. Tài xế nào không để ý, lưu thông với tốc độ cao thì rất dễ mất lái, lao xuống ruộng hoặc đâm vào xe khác.
Có những điểm bê tông nhựa trồi lên có độ chênh từ 15 - 25cm so với mặt đường. |
Được biết, ngã tư QL1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với ĐH.101 trước đây là điểm đen TNGT. Sau đó đã được ngành chức năng khắc phục bằng cách lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư này.
Ngoài ra, trên tuyến đoạn từ Km2 - Km4 cũng có rải rác nhiều điểm bê tông nhựa mặt đường bị dồn lại, trồi lên thành những ụ nhỏ.
Một lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tổng công ty Sông Đà thi công, đưa vào sử dụng và quản lý từ nhiều năm nay. Đến thời điểm này, công trình vẫn chưa thể bàn giao cho cơ quan quản lý Nhà nước là Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý.
“Trước tình trạng đoạn đường bị trồi lún nghiêm trọng, ngày 8/7, Ban đã có công văn gửi Tổng công ty Sông Đà đề nghị khắc phục sửa chữa để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, sau nhiều ngày không thấy phía Sông Đà có động thái gì.
Vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã ký văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương có phương án khắc phục trồi lún, hằn vệt bánh xe ở nút giao Km1 + 800 tuyến tránh TP Hà Tĩnh để đảm bảo ATGT”, vị lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh nói.
Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại sáng 17/7:
Những "luống" bê tông cao bằng độ dày của lốp xe container khiến tài xế di chuyển hướng Nam - Bắc luôn trong tình trạng căng thẳng |
Ở hướng di chuyển Bắc - Nam, bê tông cũng trồi lên cao không kém |
Độ chênh giữa đỉnh trồi với mặt đường khá cao khiến các phương tiện rất dễ bị mất lái |
Không riêng gì xe máy, các tài xế xe ô tô đi qua ngã tư này không tập trung thì cũng rất dễ mất lái lao xuống ruộng |
Không chỉ ở ngã tư Thạch Thanh mà trên tuyến, đoạn từ Km2 - Km4 cũng rải rác nhiều điểm bị trồi lún |
Có nhiều điểm mặt đường bị trồi lún ở cả 2 chiều xe lưu thông |
Hầu hết những điểm này đều có độ chênh nhau rất lớn |
Nguy hiểm luôn rình rập người đi đường khi đi qua những đoạn mặt đường bị trồi lún như thế này |
Tác giả: Sỹ Hòa
Nguồn tin: atgt.vn