Đã có 2 người chết và 6 phương tiện hư hỏng do tai nạn và va chạm giao thông tại nút giao với hình thái xiên chéo giữa QL1 và đường liên huyện tại Km 5+700 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng làm một người chết xảy ra tại nút giao ngày 20/8/2021 |
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó giám đốc Công ty CP 456 (đơn vị quản lý tuyến) cho biết: Nút giao này có từ khi đường tránh TP Hà Tĩnh được xây dựng.
Trước đây, dân cư trong khu vực còn thưa thớt nên mật độ phương tiện lưu thông qua nút giao không cao, chủ yếu là xe trên quốc lộ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh nên lượng xe qua nút giao tăng mạnh dẫn đến tăng nguy cơ xung đột và va chạm giao thông.
Theo thống kê của Công an TP Hà Tĩnh, từ tháng 3/2021 - 8/2021, tại vị trí này đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 2 người tử vong tại chỗ, 6 phương tiện hư hỏng.
Vụ TNGT gần đây nhất là vào sáng 20/8. Lúc này, một người đi xe đạp điện trong lúc sang đường đã bị xe tải đi trên tuyến tránh đâm phải.
Hậu quả, nạn nhân tử vong tại chỗ. Cũng đúng vị trí này hơn 1 tháng trước xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải chở hàng từ miền Nam ra đâm vào xe máy, làm nạn nhân tử vong khi đi cấp cứu.
Chị Nguyễn Thị Loan (người dân ở gần đó) chia sẻ: “Tai nạn ở đây nhiều lắm, như có dớp chú ạ. Mà người chết toàn là người ở đây cả. Tôi mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp để dân chúng tôi qua đây bớt nguy hiểm”.
Theo quan sát của PV, đây là nút giao ngã tư khác mức giữa QL1 (tuyến tránh TP Hà Tĩnh) và đường liên huyện (người dân hay gọi là đường sông Cày đi ĐT550). Nút giao này có hình thái xiên chéo (đường sông Cày cắt chéo tuyến tránh). Phía bên phải tuyến là đường nhựa rộng rẽ về xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đi ĐT550; bên trái là đường bê tông xi măng rẽ vào phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh.
Phía Bắc nút giao 80m là cầu Cày. Ở đây, có hệ thống đèn chiếu sáng và đèn chớp cảnh báo vàng (cảnh báo nguy hiểm) nhưng không còn hoạt động. 2 đầu nút giao có đầy đủ biển báo đường giao với đường không ưu tiên.
Mật độ xe qua lại trên tuyến chính rất lớn, xe chạy tốc độ cao, nhất là xe tải. Trong khi người chuyển hướng vào đường nhánh hoặc từ đường nhánh đi ra bị khuất tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn.
Thống kê của Chi cục QLĐB II.3, lượng xe trung bình qua nút giao này là hơn 12.000 lượt/ngày đêm, trong đó chủ yếu là xe con, xe khách và xe tải.
Nắm bắt được những nguy cơ tiềm ẩn, vào cuối tháng 9, Chi cục QLĐB II.3 đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, UBND TP Hà Tĩnh, Công an và đơn vị quản lý đường đi kiểm tra hiện trường tìm phương án tổ chức lại giao thông tại nút giao.
Tại hiện trường, các bên thống nhất phương án trước mắt phải sửa chữa bổ sung hệ thống vạch sơn biển báo đảm bảo ATGT.
Đồng thời, lập hồ sơ trình Tổng Cục đường bộ VN, để đề xuất cải tạo lại nút giao theo hướng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư này; mở rộng bán kính rẽ phải, rẽ trái ở điểm ra vào đường nhánh và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông theo phương án tổ chức mới.
“Hiện tại hồ sơ điểm đen TNGT nút giao đã được Cục QLĐB II trình Tổng cục Đường bộ VN để xem xét”, ông Vũ Trung Hà, Phó trưởng phòng Kế hoạch Cục QLĐB II cho hay.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: atgt.vn