Người đương thời

Gặp phát thanh viên 8X xinh đẹp, tài năng của đài Phát thanh & Truyền hình Hà Tĩnh

Nhân dịp Tết Bính Thân 2016, cô MC, phát thanh viên xinh đẹp của Đài Truyền hình Hà Tĩnh đã có những chia sẻ thú vị, chân thành xung quanh cuộc sống của mình.

-Trần Hoàng Nhật Minh sinh năm 1988 tại Hà Tĩnh.

– Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Mầm Non, trường ĐH Hà Tĩnh.

– Công việc hiện tại: PTV- MC tại Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Tĩnh và là Hội viên hội nhà Báo Việt Nam.

hatinh (2)

Sinh năm 1988, cô MC có ngoại hình của một hot girl này đang là gương mặt “hot” của nhiều chương trình Đài Phát Thanh & Truyền Hình tỉnh Hà Tĩnh.

Sinh năm 1988, tốt nghiệp ngành Sư phạm Mầm non – ĐH Hà Tĩnh, song, Trần Hoàng Nhật Minh đã “bỏ túi” cho mình kha khá kinh nghiệm về MC. Cô hiện là gương mặt nổi bật tại Hà Tĩnh trong vai trò người dẫn chương trình cho nhiều chương trình, game show tại Đài.

Từ một người chuyên học “lỏi”, phải sửa từng dấu chấm, phẩy, ngắt nhịp.. khi mới bắt đầu công việc, Nhật Minh đã được thắp lửa đam mê và lọt vào “mắt xanh” của khá nhiều kênh truyền hình sau khi cố quyết tâm theo đuổi về MC. Xinh xắn, thông minh và luôn biết cân bằng tốt giữa công việc.. Nhật Minh được nhiều người yêu quý và ngưỡng mộ.

– Chào Minh, Minh có thể chia sẻ bạn làm quen với công việc MC là từ khi nào?

– Từ thuở nhỏ, hai chị em nhà mình đã nghiện đọc truyện tranh, toàn nhịn ăn sáng để lấy tiền thuê truyện đọc, trong đó có truyện “Machi- cô bé chăm chỉ”, sau này tái bản đổi tên “ Mặt nạ thủy tinh”. Truyện viết về cô bé có tài năng bẩm sinh và niềm đam mê cháy bỏng với các vai diễn Kịch sân khấu. Và từ đó mình đã mơ ước được đứng trên sân khấu, được đứng trước ống kính và có cơ hội để khẳng định  năng khiếu của mình.

Thực sự, chính nhân vật cô bé Machi trong truyện đã giúp mình trở nên tự tin, mạnh mẽ, kiên trì để theo đuổi đam mê. đó chính là hình mẫu giúp mình lạc quan vượt qua mỗi khi găp khó khăn, áp lực trong công việc, cuộc sống.

Thời sinh viên mình thường tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức như hát, múa ..cho đến khi mình đạt giải Nhất cuộc thi “Kể chuyện về Tấm gương Đạo đức HCM” cấp trường thì các thầy cô mới “phát hiện” ra chất giọng của mình phù hợp để làm MC. Sau đó, mình được giao nhiệm vụ làm MC cho các hoạt động của nhà trường.

– Với công việc dẫn chương trình, ban đầu bạn đã tự học và tự rèn luyện như thế nào?

– Năm 2012, Đài PT & TH Hà Tĩnh tổ chức thi tuyển Phát thanh viên, được gia đình, thầy cô và bạn bè ủng hộ, mình đã tham gia và trúng tuyển. Lúc mới vào Đài, thực tế công việc khác hơn rất nhiều so với những hoạt động ở trường và mình cũng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, mình may mắn khi được những anh chị có kinh nghiệm nhiệt tình hướng dẫn từng câu, từng chữ, thậm chí từng dấu chấm, dấu phẩy…cách ngắt hơn, lấy hơi…luyện giọng.

Về sau, khi được bạn bè ở VTV gửi tài liệu về kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, mình chủ yếu tự học, về nhà tự tập trước gương (cách nhìn, cười, nói, thở, lấy hơi, ngắt nhịp….)

Hiện tại, mình tham gia dẫn dẫn nhiều thể loại  bản tin khác nhau. Từ dẫn bản tin thời sự:  tối,  talk show: Theo dòng sự kiện( truyền hình trực tiếp 1 tuần/ số,) Diễn đàn Văn học Nghệ Thuật, Gặp gỡ và đối thoại… Game show: Tuổi trẻ khám phá, Nắng sân trường và các chương trình sân khấu, đặc biệt là thường hay được giao nhiệm vụ dẫn các chương trình truyền hình trực tiếp.

Thường thì khi có những sự kiện lớn (về chính trị, văn hóa) thì tỉnh hay làm các chương trình trực tiếp. Ngoài ra, mình còn có cơ hội được thử sức với vai trò MC trong những chương trình lớn, phối hợp với các Bộ, ban ngành của TƯ, được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV.(V1, V2, V3…) Ví dụ: về Ngã ba Đồng Lộc, kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Lý Tự Trọng, Tuần lễ Biển Đảo Việt Nam…Lễ tôn vinh Dân ca Ví Dặm Nghệ Tĩnh….

Công việc của người làm truyền hình thực sự rất vất vả, có những chương trình đầu tư lớn, chuẩn bị hàng tháng trời cho 90 phút truyền hình trực tiếp. Khi công tác chuẩn bị xong xuôi, trong khâu cuối cùng là lên sóng, MC đóng vai trò quan trọng nhất để khâu nối khách mời, giữa các phần, các sự kiện nên nhiều khi cũng phải chịu áp lực rất lớn.

Dù vất vả, áp lực nhưng càng làm, càng dấn thân vào nghề lại càng thấy say mê, yêu nghề nhiều lắm, cứ muốn gắn bó mãi với CV này … Thậm chí, cả trong suy nghĩ, mình chưa từng có ý định thay đổi công việc hiện tại. Với mình, được gặp gỡ khán giả qua ống kính truyền hình hằng ngày là niềm vinh dự, may mắn và hạnh phúc.

Nhất là khi mới làm quen với 1 chương trình mới, được các anh chị đều rất nhiệt tình, vui vẻ và sẵn sàng truyền đạt lại kinh nghiệm cho bọn mình.tận tình góp ý, động viên….trong lòng mình thực sự rất hạnh phúc,  lại tự hứa chăm chỉ phấn đấu hơn nữa để ko phụ sự tin tưởng của mọi người.

Ngoài công việc chuyên môn, mình còn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ của cơ quan, tham gia các chương trình từ thiện do Đoàn thanh niên tổ chức.

– Minh có thể chia sẻ kỉ niệm cho 1 chương trình trải nghiệm thực tế làm MC mà bạn nhớ mãi không?

– Chắc là kỷ niệm vào tháng 7- 2013. Chuyến hành trình cùng các anh  trong Ban Thời Sự, VTV1  Đài Truyền Hình Việt Nam và lực lượng Kiểm Lâm đến tuần tra tại khu vực Rừng Pơ Mu,thuộc tiểu khu 198, nơi giáp ranh Biên Giới Việt – Lào.

Để đến được địa điểm này, cả nhóm phải đi bộ mất hơn 1 ngày đường và vượt qua gần 30km trèo đèo, lội suối. Đây thực sự là một thử thách lớn với cả nhóm, đặc biệt là một cô gái chưa bao giờ đi Rừng như mình. Rừng hùng vĩ, hoang sơ, bí hiểm và gần như vắt kiệt sức… Ăn rau rừng, uống nước suối rừng,mắc võng ngủ trong rừng…. Những con dốc dài cả gần km, những con suối nước chảy xiết làm đôi chân đau ê ẩm, bầm máu và đã có lúc sợ hãi… vì phải đối mặt với biết bao nguy hiểm : mưa rừng, con vắt, rắn lục,côn trùng, lâm tặc.… nhưng đọng lại nhiều nhất trong mình vẫn là những câu chuyện, những khám phá mới mẻ lần đầu tiên. Mình được biết về rừng xanh, là những kỉ niệm cùng mọi người… Một chuyến đi có quá nhiều điều thú vị mà có lẽ, suốt cuộc đời này, mình không bao giờ quên được… Khi lên tới độ cao 1100m, cảm giác Tự Hào và Hạnh Phúc vì đã vượt qua chính mình, lần đầu tiên Tôi vượt qua một thử thách lớn như vậy. Vì: Minh Trần – Cô gái đầu tiên đặt chân đến ngọn núi cao nhất của vùng đất này!.

– Sở thích của Minh là gì?

Đó là nấu ăn, xem phim, chụp ảnh, và đi du lịch 1 mình.

Năm vừa rồi dù bận rộn với công việc nhưng mình vẫn sắp xếp thời gian để có những chuyến đi thú vị. Vào ngày cuối tuần được nghỉ mình thường hay bay vào Đà Nắng, Sài Gòn hoặc ra Hà Nội rồi sau đó đặt tour đi đâu đó.

Năm vừa rồi mình đi được khá nhiều nơi…có nhiều trải nghiệm thú vị   Thói quen của mình, dù đi du lịch bất cứ đâu, thì trên ba lô của mình luôn người bạn đồng hành  là em Hà Mã (thú nhồi bông), nó như 1 người bạn của Minh.

Một thói quen gì đó đặc biệt mà Minh hay lặp lại trong cuộc sống hằng ngày?

– Mình thường xuyên đi xem phim một mình. Ở Hà Tĩnh chưa có rạp chiếu phim, mình hay tự lái xe ra Vinh ( cách Hà Tĩnh 50km) để xem phim. Vì mỗi lần đi là một lần khó, lại còn là đi xa nên mình thường xem  lần 2 phim luôn cho đã. Xem xong phim này, ra ngồi chờ xem tiếp phim nữa (cười).

Điều làm mình thích nhất là mình đã biết cách sắp xếp thời gian khoa học để có thể hoàn thành tốt công tác chuyên môn mà vẫn dành được nhiều thời gian cho sở thích riêng của mình.

Thấy trên Facebook của bạn, ít khi up ảnh của một chàng trai nào đó. Minh đã có người yêu chưa?

–  Hiện tại thì mình vẫn chưa (cười).

Đến tuổi này, vừa xinh đẹp, đa tài, bạn có nhiều cơ hội để chọn lựa bạn đời cho mình. Tại sao bạn chưa thử yêu đi?

– Mình muốn tập trung cho công việc, với lại, mình cảm thấy vui vẻ với cuộc sống hiện tại, vì bố mẹ rất tâm lý và ủng hộ mình. Bên cạnh mình có những người bạn thân và nnh trai kết nghĩa rất tốt với mình.

Thực sự, mình thấy mình rất may mắn hơn nhiều người rồi, còn 1 nửa kia, chắc 1 ngày đẹp trời nào đó sẽ xuất hiện.

– Năm Bính thân 2016, bạn có dự định gì cho bản thân mình rồi?

– Sang năm 2016, mình sẽ sắp xếp thời gian, xin đi học thêm các khóa đào tạo ở VTV dành cho các Biên tập viên, dẫn chương trình. Thực tế, mình học sư phạm, lúc chuyển sang đi làm chủ yếu là tự học, chứ chưa được tham gia đào tạo 1 cách bài bản về Nghề, nên mình muốn  được đào tạo để chuyên nghiệp hơn, có kiến thức sâu hơn và đặc biệt là học hỏi những phương pháp mới của Truyền hình hiện đại.

Còn trong cuộc sống, mình có quan niệm rằng: “Khi bạn còn trẻ, đừng vội dành dụm để mua những món đồ đắt tiền, hãy dùng số tiền đó đi du lịch, để có những trải nghiệm thú vị. Vì  khi còn trẻ, bạn có thời gian, có sức khỏe, và số tiền bạn bỏ ra không hề vô nghĩa. Niềm vui từ những chuyến đi luôn là một liều thuốc tinh thần giúp ta quên đi những phiền muộn và âu lo của cuộc sống thường nhật”.

Cảm ơn Minh đã có những chia sẻ thú vị về mình.  Chúc bạn một năm mới mạnh khỏe, xinh đẹp và luôn thành công trong công việc!

Mai Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP