Tin Hà Tĩnh

Dự án nước sạch hơn 200 tỷ thi công ì ạch, hàng ngàn hộ dân mỏi mòn chờ đợi

Được đầu tư với tổng mức hơn 229 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng sau 30 tháng thi công kể từ năm 2020, nhưng đến nay Dự án Nhà máy nước Hương Khê vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục đang dở dang.

Năm 2016, Dự án Nhà máy nước Hương Khê được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức hơn 229 tỷ đồng. Dự án do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Khánh Môn (trụ sở tại xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) và Công ty CP Hà Huy (trụ sở tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Công trình cấp nước này được đặt tại khu vực đầu nguồn sông Tiêm, thuộc địa bàn xã Phú Gia với công suất 9.000m3/ngày đêm. Theo dự kiến, sau khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho khoảng 15.000 hộ dân với trên 52.000 nhân khẩu thuộc khu vực thị trấn Hương Khê và 8 xã phụ cận của huyện. Tháng 2/2020 dự án khởi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2022.

Dự án Nhà máy nước Hương Khê được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức hơn 229 tỷ đồng.

Trong khi hàng ngàn người dân đang mong chờ nguồn nước sạch để sử dụng thì dự án thi công ì ạch. Đến nay nhiều hạng mục chưa hoàn thành, một số máy móc, thiết bị chưa được lắp đặt, đường ống dẫn nước để ngổn ngang ngoài đường.

Nhiều hộ dân tại huyện Hương Khê cho hay, từ lâu nay người dân mong chờ nguồn nước sạch về để sử dụng vì đa phần nguồn nước giếng đã bị nhiễm phèn. Đặc biệt vào mùa khô thiếu nước trầm trọng, có những thời điểm họ phải đào, khoan thêm giếng nhưng vẫn không có nước để sử dụng.

“Nguồn sử dụng nước sạch rất cần thiết bởi lâu nay chúng tôi chỉ dùng nước giếng khoan. Dù dùng hệ thống máy lọc nhưng vẫn bị nhiễm phèn. Theo kế hoạch cuối năm 2022 sẽ có nước về làng, nhưng không hiểu nguyên do gì mà đến nay vẫn chưa có nước”, ông Nguyễn Tuấn (trú tại xã Phú Gia) cho biết.

Dự án nước sạch hơn 200 tỷ thi công ì ạch, hàng ngàn hộ dân mỏi mòn chờ đợi ảnh 2
Một số hệ thống đường ống chưa được hoàn thiện.
Theo tìm hiểu, do vướng mắc về thủ tục, mặt bằng, ngoài ra thời tiết là nguyên nhân dẫn đến việc dự án bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Nhân - Chủ tịch UBND xã Phú Gia (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, dự án đang chậm tiến độ. Sau hai lần gia hạn, dự kiến đến tháng 6/2023 công trình nước sạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

"Hiện tại còn vướng mắc giải phóng mặt bằng ở một số địa phương khác. Còn về phần nhà máy, đường ống đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện để sớm đưa vào sử dụng. Địa phương cũng mong muốn dự án sẽ sớm hoàn thành để đáp ứng nhu cầu nước sạch của người dân địa phương", ông Nhân cho hay.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, theo kế hoạch đến cuối năm 2022 dự án nhà máy nước sẽ vận hành, chạy thử. Tuy nhiên đến nay, dự án còn một số hạng mục chưa hoàn thiện, trong đó có khoảng 20km đường ống chưa lắp đặt xong. Dự án đã được gia hạn, đến tháng 6/2023 sẽ hoàn thành và bàn giao sử dụng.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP