Di tích - Thắng cảnh

Đổi thay “vườn Nguyễn”

Một buổi trưa mùa hè trên bến Giang Đình cách khu lưu niệm di tích Nguyễn Du chừng 2 cây số, tôi nhận được thông tin hài hước: “ Đàn chim đã trở về khu di tích lưu niệm” cùng nhiều chuyện thú vị đang diễn ra ở xã Tiên Điền, quê hương cụ Nguyễn Du. Đi từ bến Giang Đình đến khu lưu niệm  bằng xe máy hết khoảng 4 phút . Tôi trông thấy cảnh những cây keo lá tràm được chặt bỏ chuyển đi, thay thế là cây ăn quả như vải thiều, xoài, nhãn…được công ty cây cảnh chở đến trồng thành vườn . Những cây mới trồng ở di tích được vây kín bằng lưới để bảo vệ  chống “ chim muông” phá hại . Đến nay số cây ăn quả ở “vườn Nguyễn” đã bén rễ, đủ sức thay thế keo lá tràm xa lạ với các loài cây mà cụ Nguyễn dùng trong truyện Thúy Kiều . Những đoàn xe vận tải nối đuôi nhau chở đất núi vàng sẫm về đổ đống la liệt trong “ vườn Nguyễn”. Tiếng máy nổ từ những xe ô – tô, máy ủi ầm ào vọng ra. Anh công nhân điều khiển cỗ máy ủi chạy tới chạy lui , cần cù san gạt những mô đất, hố sâu . “Vườn Nguyễn” ở Tiên Điền được gói thầu bên B dùng hàng trăm chuyến xe chở đất bồi đắp , phí tốn nhiều ca máy ủi san lấp gò đống, hầm hố bằng phẳng . Đường đi, lối đến các điểm di tích nhà thờ Nguyễn Du, đàn tế và bia đá cụ Nguyễn Quỳnh, cây cổ thụ trên 300 năm tuổi ,  văn miếu thờ Khổng tử và các nhà khoa bảng Nghi Xuân ( nhà tư văn 1 và tư văn 2), tượng Đại thi hào, khu văn hóa trung bày hiện vật, nhà thư viện và phòng họp, phòng làm việc của Ban quản lý di tích, bãi đỗ xe, phòng trực, nhà dịch vụ , điện chiếu sáng, tường xây, mái ngói mũi hài khu văn hóa đều được tu sửa , bồi trúc gấp rút hoàn thành đưa vào sử dụng trước tháng 11/ 2015 . Công nhân xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục di tích trong “ vườn Nguyễn”. Ngói cũ cũng được thay bằng ngói mới. Chớp kính được lau rửa sạch sẽ. Khu mộ danh nhân cũng được tu bổ. Con đường từ ngả ba Da Lách đi khu lưu niệm di tích đại thi hào Nguyễn Du, đoạn qua xã Xuân Giang, thị trấn Nghi Xuân và xã Tiên Điền cũng được triển khai và đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào sử dụng trước tháng 11 năm nay. Lãnh đạo xã Tiên Điền , huyện Nghi Xuân phát động phong trào toàn dân huy động lực lượng ra quân phát quang đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải và treo cờ Tổ quốc để lập thành tích chào mừng, kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới – Đại thi hào Nguyễn Du tác giả Truyện Kiều.

Nhiều du khách đến tham quan di tích đặc biệt quốc gia khu lưu niệm cụ Nguyễn Du ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân đều có chung suy nghĩ, ước vọng Hà Tĩnh cần chỉnh trang “ vườn Nguyễn” thật hoành tráng, xứng tầm vóc một vĩ nhân Đại thi hào – Danh nhân văn hóa thế giới để thỏa lòng ngưỡng mộ của đồng bào cả nước và bạn bè Quốc tế.
 hatinh24h 01
Khu lưu niệm cụ Nguyễn Du đã được tu sửa khang trang, đẹp đẽ hơn
Nhà thờ cụ Nguyễn Du nằm trong khuôn viên khu di tích

Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang tích cực, hăng say lao động hướng tới sự kiện lịch sử trọng đại trên quê hương cụ Nguyễn Du. Đứng trước những hoạt động trong “ vườn Nguyễn”, bất giác tôi nhớ tới câu thơ của nhà thơ Vương Trọng năm nào :

Bao giờ cây súng rời vai

Nung vôi chở đá tượng đài xây lên”.

Đất nước hết giặc dã đã nhiều năm rồi. Nhưng đến nay mới thấy được điều ước nguyện của Vương Trọng và nhiều người mê truyện Kiều . Chưa biết được những  ước vọng một “vườn tượng đủ màu sắc, đủ cá tính của những nhân vật trong truyện Kiều” mà ông Bùi Tùng Phong nguyên Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân và nhiều người ấp ủ có thành hiện thực không? Nhưng câu chuyện đổi thay ở “vườn Nguyễn” cũng khá thú vị cuốn hút chúng tôi, những người làm báo ở núi Hồng sông Lam . Không rõ những giống cây cỏ được ngòi bút tài hoa của cụ Nguyễn tả cảnh sinh tình trong tác phẩm thơ nôm có một không hai này, dẫu chưa hình dung được vóc dáng “ hai Kiều e lệ nép vào dưới hoa”, trong không gian mở của “vườn Nguyễn” chưa thấy lê, mận, trà mi, hải đường…với ước nguyện “ vườn sinh học nghệ thuật” cùng giọng hót líu lo của “ yến” “oanh”, có lẽ vấn đề chỉ là thời gian để thực hiện quảng trường Nguyễn Du với những “lầu Ngưng Bích”, “ vườn Thúy” , “ trên cầu nước chảy trong veo”, vườn tượng nhân vật trong truyện Kiều . Một người công nhân xây dựng hỏi tôi: “ Bác thấy sân vườn đã chỉnh trang có khang trang hơn trước không?” Tôi đáp : “ Đẹp hơn nhiều, hoành tráng lắm ”. Nhiều người có chung dòng suy nghĩ , nhà nước đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để chỉnh trang  không gian mở khu lưu niệm di tích “vườn Nguyễn” mà không đổi thay hoành tráng thì coi sao được . Tuy nhiên tôi cảm thấy còn thiêu thiếu một cái gì đó trong “ vườn Nguyễn”, nơi ngày xưa là khu cộng đồng có kiến trúc đình Tiên Điền, chùa Trường Ninh, chợ Tiên đô hội cùng phố phường , cửa hiệu người Hoa kiều buôn bán.

Ao Sen mới được xây trong khu di tích cụ Nguyễn Du

Mặc dù đang bận “trăm công nghìn việc”, vậy mà ông Hồ Bách Khoa  Trưởng Ban quản lý di tích Nguyễn Du bớt chút thời gian vàng ngọc để đón tiếp chúng tôi. Điều ấn tượng đọng lại trong lòng người làm báo là câu chuyện ông Hồ Bách Khoa kể say sưa về những hoạt động của Ban quản lý di tích đặc biệt quốc gia phối hợp các đơn vị bạn chuẩn bị vinh danh kỷ niệm 250 năm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du, danh nhân văn hóa thế giới. Câu chuyện của ông Trưởng Ban quản lý di tích kể đã cuốn hút, làm người nghe không thể không quan tâm . Đó là hoạt động chỉnh trang không gian nhà bảo tàng Nguyễn Du đảm bảo tính khoa học, tính thẩm mỹ để phục vụ du khách tham gia buổi lễ . Hai là trưng bày, giới thiệu phối hợp với trường cao đẳng Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Du trưng bày bộ tranh sơn dầu cỡ lớn gồm 155 bức tranh phác họa các nhân vật trong truyện Kiều và nội dung cốt truyện Kiều. Hoạt động trưng bày, triễn lãm sẽ diễn ra trong 2 thời điểm . Thứ nhất là phục vụ hội thảo quốc tế về thân thế sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du, một trong những nhà thơ kiệt xuất của nhân loại. Thứ 2 là trưng bày, giới thiệu trong lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới – Đại thi hào Nguyễn Du, người con của quê hương xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hồ Bách Khoa vừa nói chuyện, vừa giải thích, càng kể càng nhiều điều thú vị, cuốn hút. Hà Tĩnh đã phát động, tổ chức cuộc thi “ Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm truyện Kiều”, với đối tượng : Đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên , các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ban Quản lý di tích Nguyễn Du sẽ tổ chức phối hợp triễn lãm các tác phẩm viết về Nguyễn Du, các ấn phẩm nghiên cứu về truyện Kiều và phối hợp với nhà sưu tầm nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo để giới thiệu các bộ sưu tập Kiều cổ . Bên cạnh đó, sẽ tổ chức không gian trưng bày thư pháp truyện Kiều, phối hợp với các câu lạc bộ trò Kiều xã Tiên Điền và xã Xuân Liên để diễn xướng các trích đoạn, màn diễn xướng trò Kiều được dàn dựng từ nguyên tác của Đại thi hào Nguyễn Du. Phối hợp với các nhà nghiên cứu địa phương học tham gia viết tài liệu dự hội thảo về cụ Nguyễn Du và Truyện Kiều. Ban quản lý di tích đặc biệt quốc gia khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để làm tốt , không phụ lòng quan khách trong lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới Đại thi hào Nguyễn Du.

Thật mừng, hôm nay điều nguyện ước của mọi người đã thành hiện thực, “ vườn xưa lối cũ” đã khác rồi , không còn cảnh “ cát vàng cồn nọ, bụi hồng dặm kia”, đất đai mấp mô hoang tàn, cỏ dại mọc tràn lan nữa. Chúng tôi tản bộ trong “vườn Nguyễn”, được chiêm ngưỡng ánh hào quang một mặt trời sáng rực, “ lầu sơn gác tía” không còn hoang dại rêu phong, “ vườn Nguyễn” nay sáng sủa, hoành tráng rất nhiều so với năm xưa./.

Đặng Viết Tường – Trần Quốc Tuấn

Theo Nghi Xuân Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP