Di tích - Thắng cảnh

Di tích Đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu chuẩn bị cho mùa lễ hội mới-Xuân Quý Tỵ-2013

Chúng tôi về thăm di tích Nguyễn Thị Bích Châu vào một ngày cuối năm, một ngày nắng ấm hiếm hoi sau đợt mưa rét kéo dài cả tháng nay . Điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên khi bước vào khu di tích đó là một không khí trong lành, thoang thoảng mùi hương trầm lắng, hình như lối đi nào cũng sach sẽ, gốc cây nào cũng được chăm chút cẩn thận, một không khí thật uy linh và trang nghiêm khiến chúng tôi bước đi cũng nhẹ nhàng hơn .

Với mục tiêu xây dựng di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu trở thành một trung tâm văn hóa tâm linh, một danh thắng của huyện, để nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua của du khách mỗi khi về thăm Kỳ Anh . Sau hơn một năm chuyển đổi về huyện quản lý, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ huyện ủy, UBND huyện, và ngành Văn hóa huyện, Ban quản lý di tích Nguyễn Thị Bích Châu đã cố gắng cải tiến, thay đổi lề lối làm việc, thiết lập lại các quy định trong hành lễ . Ban quản lý di tích cũng đã đầu tư xây dựng khá nhiều hạng mục, công trình trong quần thể di tích đã được phê duyệt như: Nhà rửa lễ, nhà kho, hệ thống đường đi, sửa chữa khu nhà khách…

Ông Phan Công Đính-Trưởng ban quản lý di tích tâm sự với chúng tôi: “Mặc dù gặp rất nhiều trở ngại và áp lực từ nhiều phía nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nổ lực phấn đấu và được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và UBND xã Kỳ Ninh nên chúng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong năm 2012. Để chuẩn bị cho mùa lễ hội mới chào Xuân Quý Tỵ 2013 và tổ chức lễ giỗ lần thứ 636 năm của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, anh chị em trong BQL chẳng quản giờ giấc cố gắng hoàn thành phần việc được giao để phục vụ du khách tốt hơn, để ngôi đền đẹp đẽ hơn phát huy tốt hơn những giá trị văn hóa, lịch sử của nó”
Được biết lễ giỗ của Bà năm này chỉ tổ chức trong nội điện, không tổ chức ngoài trời ( vì năm lẻ), nhưng BQL cũng chuẩn bị trước cho tình huống khi khách thập phương về đông nên đã sớm có thông báo phần luồng giao thông . Theo đó khi khách về dự lễ đi theo đường đê, xong lễ du khách có thể đi theo hướng ra phía biển rẽ trái đi về bãi tắm vòng lên trụ sở UBND xã Kỳ Ninh và lên cầu.
Đặc biệt, chuẩn bị phục vụ lễ hội năm nay đội ngũ người giúp lễ (thầy lễ) được Ban quản lý tuyển lựa, kiểm tra và bồi dưỡng về đạo đức phẩm chất, hiểu biết về thủ tục dâng lễ, về cách ứng xử với du khách và các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ di sản văn hóa…Nhiều thầy giúp lễ trao đổi với chúng tôi rằng: Năm nay, BQL di tích làm rất chu đáo, bài bản, chúng tôi cảm thấy rất thoải mái, yên tâm, hiện tượng tranh giành khách, chọn khách, làm mất đi nét đẹp văn hóa ở chốn tâm linh đã không còn, tất cả đều chịu sự phân công sắp xếp của BQL.

Đi một vòng xung quanh di tích chúng tôi thấy nhà rửa lễ gọn gàng, sạch sẽ hơn, hệ thống nước rửa hợp lý, vệ sinh, nhiều người dân cảm thấy rất hài lòng với nơi rửa lễ vật . Khu vực dịch vụ tấu, sớ, khu vực người giúp lễ phục vụ khách cũng đẹp hơn, trật tự hơn . Khu vực nhà vệ sinh là nơi trước đậy gây nhiều bức xúc nhất nay đã khá ổn, rất sạch sẽ, ngăn nắp . Hệ thống đường đi, lối lại thoáng hơn đẹp hơn. Nhà khách được tu sửa đảm bảo tiếp đón khách nơi xa về tốt hơn, sân bãi giữ xe cũng đàng hoàng hơn….Chúng tôi thấy nơi đây đang thay đổi thật sự, đúng nghĩa của một di tích cấp Quốc gia, một điểm văn hóa, lịch sử đáng đến . Tạm biệt di tích trong đoàn công tác chúng tôi ai cũng thấy thật yên tâm về một mùa lễ hội sắp đến, hứa hẹn nhiều thành công .

Tác giả bài viết: Nguyên Lộc

Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP