Tin Hà Tĩnh

Dân đổ xô săn chuột mùa nước lũ ở Hà Tĩnh

Mưa lũ gây ra nhiều thiệt hại cho người dân tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội cho bà con nông dân tiêu diệt chuột - loài gặm nhấm phá hoại mùa màng.

Dọc đường tác nghiệp tại vùng lũ, PV bắt gặp cảnh người dân xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang đổ xô ra đồng đi bắt chuột. Ngạc nhiên trước cảnh tượng này, PV đã tìm hiểu và được biết, đây là một trong những phương pháp bảo vệ mùa màng, đồng ruộng của người dân nơi đây.

Trẻ em hăng say tiêu diệt chuột.

Tại xã Quang Lộc, công tác diệt chuột sẽ diễn ra rầm rộ ngay sau khi trưởng thôn thông báo thời gian, địa điểm thu mua chuột của 2 HTX dịch vụ nông nghiệp Hồng Minh và Thanh Hương. Với tinh thần tự nguyện, mọi người đổ ra đồng cùng nhau bắt chuột.

"Từ bao đời nay, chuột luôn là loài động vật gây hại cho mùa màng, đồng ruộng nên mỗi khi có lệnh thu mua chuột, làng tôi bất cứ già trẻ, gái trai, hễ có sức khỏe là đều ra đồng tham gia diệt chuột. Tất nhiên, không phải vì mỗi con chuột được người ta trả cho vài nghìn mà đây là ý thức, trách nhiệm của bà con nhân dân với phong trào chung của toàn xã", ông Nguyễn Danh Nhàn (60 tuổi) ở thôn Yên Lạc cho biết.

Dụng cụ diệt chuột chủ yếu là gậy gộc.

Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Thể, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Lộc cho biết: "Xã chúng tôi từ lâu đã nổi tiếng là quê lúa, mùa màng hằng năm đều cho thu nhập cao. Tuy nhiên, mấy năm gần đây do ít mưa lũ nên nạn chuột hoành hành khắp nơi, phá họa hoa màu, gây thiệt hại lớn cho bà con nhân dân. Chính vì thế, từ nhiều năm nay, bà con đã tự nguyện nộp một khoản phí để duy trì công tác diệt chuột, bảo vệ ruộng đồng. Khoản phí này được nộp cho HTX và mỗi khi có điều kiện thuận lợi thì HTX sẽ thu mua chuột, khuyến khích bà con ra đồng diệt loài gặm nhấm nguy hiểm này".

Chiến lợi phẩm.

Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Hồng Minh cho biết: "Phong trào diệt chuột đã hình thành từ hàng chục năm nay. Không có mưa lũ thì người dân đi đào, hun khói, đánh bẫy... Năm nay, gặp thời tiết mưa lũ, chúng tôi lập tức thông báo thu mua chuột. Mỗi lần có lũ, ít thì dăm bảy nghìn con, nhiều có khi vài ba vạn con chuột bị tiêu diệt. Giá mỗi con 2000 đồng, kinh phí chúng tôi trích từ quỹ phát triển sản xuất do nhân dân tự nguyện nộp theo đầu sào".

Kiểm đếm, tiêu hủy chuột.

Tác giả: NGUYÊN HỒ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: bắt chuột , mùa lũ , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP