Thế giới

Đài Loan: 11 tàu chiến, 70 máy bay Trung Quốc vây quanh đảo, 'chúng tôi điềm tĩnh'

Ngày 9-4, Đài Loan thông báo phát hiện 11 tàu chiến và 70 máy bay của Trung Quốc quanh hòn đảo, giữa ngày tập trận thứ 2 của Bắc Kinh.

Một máy bay của không quân Trung Quốc tham gia tập trận quanh Đài Loan - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đang phản ứng với các cuộc tập trận của Trung Quốc "một cách bình tĩnh và điềm tĩnh".

Cơ quan này cũng thông báo số máy bay và tàu chiến mới nhất được cập nhật lúc 16h ngày 9-4 theo giờ địa phương, tức 15h cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Có cả máy bay chiến đấu và máy bay ném bom trong số 70 máy bay phía Đài Loan ghi nhận.

Hôm 8-4, Đài Loan ghi nhận 45 máy bay Trung Quốc đã vượt qua "đường trung tuyến" phân cách hai bờ eo biển. Bắc Kinh không công nhận "đường trung tuyến" này.

Ngoài ra, Cơ quan phòng vệ Đài Loan ghi nhận họ đã phát hiện tàu và máy bay của Trung Quốc tổng cộng 150 lần.

Số này bao gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, máy bay ném bom và máy bay vận tải.

Chính quyền Đài Loan đang đặt hòn đảo ở tình trạng báo động cao và cho biết các lực lượng của họ "sẽ chuẩn bị tốt và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu", đồng thời đảm bảo không "leo thang xung đột".

Từ ngày 8-4, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu một cuộc tập trận mới kéo dài 3 ngày quanh đảo Đài Loan mang tên "Liên hợp lợi kiếm".

Ngày 10-4, Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến của nước này, cách quần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát khoảng 80km về phía nam và cách Đài Bắc 190km.

Đài Bắc đã lên án các cuộc tập trận. Trong khi đó, Washington kêu gọi kiềm chế, đồng thời thông báo "theo dõi chặt chẽ các động thái của Bắc Kinh".

Các lữ đoàn pháo binh của PLA và lữ đoàn tên lửa thông thường của lực lượng tên lửa chiến lược đã phối hợp với hải quân và không quân thực hiện các cuộc tấn công mô phỏng vào các mục tiêu, nhằm kiểm tra hỏa lực phản ứng nhanh và khả năng tấn công chính xác tầm xa.

Như vậy, hiện Trung Quốc vẫn chưa bắn đạn pháo hay tên lửa đạn đạo nào về phía Đài Loan, mà chỉ mới dừng ở mức mô phỏng. Tuy nhiên, chính quyền Đài Bắc không loại trừ khả năng này trong vài ngày tới.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP