Tin Hà Tĩnh

Đại dự án nuôn bò ở Hà Tĩnh: Ưu đãi nhiều nhưng… vẫn “chết yểu”?

Là một dự án có vai trò lớn đối với nông nghiệp Hà Tĩnh, nhận được nhiều ưu đãi và kỳ vọng lớn từ địa phương nhưng tại sao chỉ mới sau 3 năm hoạt động dự án đã nhanh chóng “vỡ mộng”?

Như Báo PLVN đã thông tin, sau 3 năm hoạt động, đại dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống của Công ty Cổ phần Bình Hà có dấu hiệu “chết lâm sàng”, còn người từng đứng đầu doanh nghiệp này - ông Đinh Văn Dũng thì bị bắt về tội liên quan đến việc chiếm đoạt tài sản.

Đại dự án đang rơi vào cảnh “chết yểu” với cảnh chuồng trại trống hoác.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ông Dũng và một cá nhân khác đã có hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản liên quan đến đại dự án nuôi bò thịt và bò giống tại Hà Tĩnh.

Hai cá nhân này đã chiếm đoạt tài sản của dự án nuôi bò như thế nào thì vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ, nhưng thông tin việc khởi tố bắt giam đối với ông Dũng, nguyên Tổng Giám đốc chủ đầu tư đại dự án nuôi bò lớn nhất miền Trung, đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Được biết, dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống của Công ty Cổ phần Bình Hà được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1300/QĐ- UBND ngày 15/4/2015 (có bổ sung, điều chỉnh tại Quyết định số 99/QĐ-UBND ngày 12/01/2016) với tổng mức đầu tư 4.582 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 2.163,5ha, trong đó tại huyện Cẩm Xuyên 1.578,6ha, huyện Kỳ Anh 584,9ha.

Để thực hiện dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã điều chỉnh hơn 1.848ha diện tích quy hoạch phát triển cao su, hoa màu, rừng sản xuất trên địa bàn 2 huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên sang quy hoạch phát triển chăn nuôi, trồng cỏ.

Ngoài ra, hàng trăm ha diện tích đất rừng sản xuất, đất trồng hoa màu của người dân các xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) và Kỳ Tây, Kỳ Hợp (Kỳ Anh) cũng được thu hồi để triển khai dự án này.

Trong quá trình thực hiện, nhà đầu tư đã nhiều lần đề nghị Hà Tĩnh thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB phục vụ dự án như:

Rút ngắn thời gian công khai, phê duyệt thanh toán tiền bồi thường, gia hạn thời gian nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt, không thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng…

Ủng hộ những đề nghị của nhà đầu tư, cùng với việc thành lập các tổ công tác liên ngành để đôn đốc các địa phương phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan gia hạn việc thực hiện các thủ tục của dự án theo quy định.

Nhờ vậy mà trong một thời gian ngắn, tỉnh đã hoàn thành công tác GPMB và bàn giao hơn 819ha đất cho nhà đầu tư, thời gian đầu tư xây dựng hạ tầng, triển khai dự án được thực hiện rất nhanh chóng.

Và chưa đầy 2 năm sau khi được cấp phép đầu tư, Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà đã xây dựng được 65 chuồng trại, 2 khu nhà điều hành, hệ thống 19 kho chứa và các công trình phụ trợ khác, đồng thời tiến hành trồng cỏ trên diện tích gần 678ha.

Không chỉ nhận được ưu đãi từ tỉnh Hà Tĩnh, là một dự án nông nghiệp lớn của miền Trung, dự án này cũng nhận được những hỗ trợ rất thuận lợi từ phía ngân hàng.

Tại cam kết giữa Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và doanh nghiệp này, ngoài hợp đồng tín dụng cho vay trung dài hạn hơn 2.000 tỷ đồng, BIDV sẽ tiếp tục làm đầu mối đầu tư vốn lưu động cho dự án với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Và điều đáng nói, đây là dự án đầu tư tín dụng được cho là lớn nhất mà chi nhánh của ngân hàng này từng thực hiện từ trước tới nay ở địa phương này.

Cho đến nay, câu hỏi mà nhiều người dân Hà Tĩnh thắc mắc là tại sao, điều gì đã khiến một dự án nông nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của nền nông nghiệp tỉnh này, dù nhận được rất nhiều ưu đãi và kỳ vọng từ địa phương nhưng chỉ mới sau 3 năm hoạt động đã nhanh chóng “chết lâm sàng”?

Và, trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, lãnh đạo Hà Tĩnh đã thực sự tính hết nhưng rủi ro, hệ lụy một khi dự án lâm vào tình trạng “chết yểu” như hiện nay?

Tác giả: Gia Khánh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP