Người đương thời

Cụ ông 108 tuổi ở TP Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết trường thọ

Cụ ông Bùi Xuân Thưởng, tên thường gọi là cụ Sáu (sinh năm 1905, nay đã 108 tuổi) ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) còn rất minh mẫn, trò chuyện nói cười tinh anh, ngày ngày vẫn đi bộ thăm hỏi các phụ lão trong phường…

Trò chuyện với cụ về bí quyết sống thọ, cụ chia sẻ, sáng dậy tập thể dục đều đặn mỗi ngày 30 phút, nắng thì đi bộ ngoài đường, mưa thì luyện tập trong nhà, sau đó ra ngoài ăn sáng. Thường cụ ăn một bát phở hoặc bún, nhưng cũng có khi ăn bánh mướt; buổi trưa và tối, mỗi lần ăn 2 bát cơm đều đặn và uống nước chè xanh.


Cụ ít khi sử dụng thuốc Tây, bụng dạ vẫn rất tốt nên chưa bao giờ làm khổ con cháu. Cụ cũng chưa bao giờ giận ai, cũng ít khi buồn bực, luôn sống luôn vui vẻ, hòa thuận, không uống rượu, bia, cũng không ăn quá nhiều thức ăn.


Mọi việc sinh hoạt hằng ngày cụ vẫn thực hiện một cách nề nếp. Con cháu chưa phải hỗ trợ sinh hoạt cá nhân. Đặc biệt, cụ rất sạch sẽ và không muốn làm phiền con cháu nên ngày nào cũng tự tắm rửa, giặt giũ.


Ông Bùi Xuân Dương, là người con thứ 3 (năm nay 72 tuổi) đang phụng dưỡng cụ Thưởng cho biết: cụ sinh ra được 5 người con, chị đầu năm nay đã 85 tuổi đang sống khỏe mạnh ở TP Vinh (Nghệ An); con trai út của cụ năm nay cũng ngót ngét gần 70 tuổi…


Với tính cách vui vẻ, hòa đồng và thân thiện với mọi người nên cả khối phố ai ai cũng rất mến cụ. Mỗi sáng, sau khi ăn xong cụ một mình đi bộ thăm nhà hàng xóm, đến hỏi han trò chuyện với các phụ lão trong phường. Bà Nguyễn Thị Cảnh, sinh hoạt tại câu lạc bộ người cao tuổi phường Bắc Hà cho biết, mặc dù cụ không sinh hoạt câu lạc bộ nữa nhưng chiều chiều cụ thường ra câu lạc bộ trò chuyện với các ông, các bà. Sống ở đây lâu năm, chúng tôi chứng kiến thấy cụ ít khi ốm đau, cũng không bao giờ buồn bực bất cứ một ai. Chòm xóm xung quanh nơi cụ Sáu ở ai cũng kính trọng.


Bà Cảnh cũng cho biết, đến nay, trong câu lạc bộ không có ai sống thọ như cụ. Không những thế cụ bà cũng sống thọ 96 tuổi, đã mất cách đây không lâu.


Tuy đã có những đốm đồi mồi nhưng sắc mặt cụ Thưởng luôn hồng hào, giọng nói vẫn rõ ràng đến lạ thường. Phải chăng, nhờ chăm chỉ vận động, sống trong môi trường trong lành, con cháu hiếu thảo, đời sống tinh thần thoải mái và do thói quen tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ nên cụ Thưởng mới có sức khỏe như vậy?!.


Chấn Phong

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: trường thọ , chia sẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP