Địa Chí Hà Tĩnh

Cơ hội và năng lực phát triển của dân tộc Chứt tỉnh Hà Tĩnh

Tại hội thảo, Đại tá Nguyễn Đông Tùng đã báo cáo về tình hình phát triển của dân tộc Chứt cũng như hiệu quả của những chính sách phát triển dân tộc Chứt mà BĐBP Hà Tĩnh đang thực hiện ở địa phương.

Ngày 29-7, tại trụ sở Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, Viện Nghiên cứu con người phối hợp với BĐBP Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo về cơ hội và năng lực phát triển của dân tộc Chứt tỉnh Hà Tĩnh. Đại tá Nguyễn Đông Tùng, Chính ủy BĐBP tỉnh và PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc, Trưởng phòng Viện Nghiên cứu con người đồng chủ trì hội thảo.
PGS.TSKH Trịnh Thị Kim Ngọc ,Trưởng phòng Viện Nghiên cứu con người báo cáo kết quả khảo sát bước đầu về tình hình phát triển của dân tộc Chứt tại Hà Tĩnh.

Từ năm 2001 tới nay, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương đưa người dân tộc Chứt về sinh sống tại bản Rào Tre, giúp họ xóa bỏ các thủ tục lạc hậu, thoát khỏi cảnh đói nghèo, sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định đời sống.

Sau 3 ngày khảo sát thực tế tại bản Rào Tre (xã Hương Liên) và bản Giàng 2 (xã Hương Vĩnh), huyện Hương Khê, nhóm nghiên cứu của Viện Nghiên cứu con người đã có một số đánh giá bước đầu về đời sống kinh tế – văn hóa hộ gia đình và các cơ hội phát triển, thách thức của dân tộc Chứt. Trong đó, tập trung vào các mặt như: phát triển kinh tế hộ gia đình, về cơ sở hạ tầng, nhà ở, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe …

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất đối với lực lượng BĐBP và các cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm phát triển dân tộc Chứt như hỗ trợ thêm vật chất và tinh thần, mở thêm trường học, giao cho người Chứt trồng và bảo vệ rừng, tạo điều kiện cho người dân tộc Chứt ở Hà Tĩnh sang giao lưu kết bạn với những địa phương khác để tránh hôn nhân cận huyết…

Hoài Thương

  Từ khóa: Dân tộc Chứt , Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP