Tin Hà Tĩnh

Chuyện lạ ở Hà Tĩnh: Hồ sơ đề nghị khen thưởng bị “bỏ quên” trong tủ hàng chục năm

Chuyện lạ ở Hà Tĩnh là hồ sơ làm chế độ khen thưởng kháng chiến của bà Phạm Thị Ân sinh năm 1940 ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh được cất trong tủ của chính quyền xã hàng chục năm. Xã cất để làm "kỷ niệm" hay có uẩn khúc gì?

Gần 20 năm mỏi mòn chờ chế độ khen thưởng kháng chiến, cũng chừng đó thời gian cụ bà gần 80 tuổi sống trong sự trông ngóng, thấp thỏm và uất ức nghẹn ngào. Chỉ vì một lý do đáng tiếc: Hồ sơ khen thưởng của bà không được gửi lên cấp trên để xét duyệt và bị lãng quên trong tủ chính quyền xã suốt ngần ấy thời gian.

Quên hồ sơ của dân trong tủ

Đó là câu chuyện buồn đẫm nước mắt của bà Phạm Thị Ân sinh năm 1940 ở thôn Hải Hà, xã Kỳ Lâm, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nằm trong số đối tượng được Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách các chế độ khen thưởng cho những người có thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, năm 1996 bà Phạm Thị Ân đã thực hiện việc kê khai thành tích tham gia kháng chiến của mình. Bà kê khai đầy đủ những giấy tờ mà xã chuyển và sau đó gửi lại cho chính quyền xã Kỳ Lâm.

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Phạm Thị Ân mỏi mòn chờ chế độ khen thưởng.

Bà Ân nhớ như in sự việc và kể lại với PV: "Tôi nộp hồ sơ năm 1996, nhưng đến năm 2004, xã mới kiểm tra và trả về để tôi bổ sung, vì thiếu biên bản họp thôn. Tôi được cán bộ thôn tạo điều kiện, họp và lập biên bản rất nhanh. Hoàn chỉnh việc bổ sung, tôi đem nộp cho Hội đồng thi đua khen thưởng xã để làm các thủ tục trình cấp trên xét duyệt. Từ đó, tôi bắt đầu chờ đợi".

Bà Ân trình bày tiếp: "Những người cùng kê khai thành tích trong thời gian với tôi đã được cấp trên khen thưởng. Riêng trường hợp của tôi, vẫn chưa nhận được chế độ mà không rõ vì lý do gì. Trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2012, tôi đã hàng chục lần lặn lội ra Ban chính sách rồi đến lãnh đạo chính quyền xã Kỳ Lâm để hỏi chế độ của mình nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “chờ và chờ rồi sẽ có”.

Bản tường trình của bà Phạm Thị Ân gửi Hội đồng Thi đua khen thưởng huyện Kỳ Anh

Không thể chờ đợi thêm nữa, ngày 29/10/2012, bà làm đơn gửi tới Hội đồng Thi đua khen thưởng (TĐKT) huyện Kỳ Anh với nội dung dù đã kê khai thành tích kháng chiến từ lâu nhưng bản thân vẫn chưa nhận được chế độ mà không rõ lý do vì sao. Ngày 1/11/2012 Hội đồng TĐKT huyện Kỳ Anh ra văn bản số 08/HĐTĐKT “về việc trả lời đơn thư công dân” gửi UBND xã Kỳ Lâm để giao xem xét trả lời.

Công văn của Hội đồng Thi đua khen thưởng huyện giao xã Kỳ Lâm kiểm tra trả lời

Đến ngày 8/11/2012 UBND xã Kỳ Lâm ra văn bản số 16/UBND “về việc trả lời đơn thư công dân” gửi Hội đồng TĐKT huyện Kỳ Anh do ông Trần Điểu – Chủ tịch UBND xã ký (nay là Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lâm). Dường như chỉ đến khi có văn bản của UBND huyện giao thì lúc đó chính quyền xã Kỳ Lâm mới vào cuộc kiểm tra và lý do bà Phạm Thị Ân không được khen thưởng mới sáng tỏ.

Xã nhận khuyết điểm

Văn bản trả lời của xã Kỳ Lâm nêu rõ như sau: “Sau khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước cho các đối tượng kê khai thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước cho cán bộ, nhân viên, chiến sỹ và nhân dân. Năm 1996 bà Phạm Thị Ân đã kê khai, Hội đồng TĐKT xã đã xét có danh sách trích ngang nộp về Ban TĐKT nằm tại số thứ tự 39 và ông Nguyễn Lộc Hằng (nguyên cán bộ phụ trách công tác TĐKT đã ký nhận – có hồ sơ kèm theo).

Sau khi ký nhận do hồ sơ bà Ân chưa đủ điều kiện nên đã trả về theo yêu cầu phải làm lại. Ngày 2/8/2004 bà Ân làm lại bản khai nộp cho ông Nguyễn Thanh Thảo và đến ngày 30/8/2004 Hội đồng TĐKT xã đã họp xét (có hồ sơ của bà Ân kèm theo) để đề nghị khen thưởng cho bà. Ngày 8/11/2012 Hội đồng TĐKT xã họp và tìm hồ sơ lưu trữ thì thấy hồ sơ bà Ân tại tủ cán bộ Nguyễn Thanh Thảo – nguyên cán bộ phụ trách chính sách xã, hồ sơ gồm 1 bộ gốc, có thẩm định của cơ quan nhận hồ sơ là thiếu Biên bản xóm.

Văn bản trả lời của UBND xã Kỳ Lâm với nội dung xác nhận hồ sơ khen thưởng của bà Ân bị để quên trong tủ cán bộ chính sách

Như vậy, Hội đồng TĐKT xã xác định sau khi Hội đồng TĐKT huyện nhận hồ sơ thiếu Biên bản của xóm nên trả lại để bổ sung. Nhưng, cán bộ chính sách xã không chuyển hồ sơ cho đối tượng để bổ sung, dẫn đến việc bà Ân không có danh sách được hưởng Huân huy chương kháng chiến.

Chúng tôi nhận thấy đây là cái sai do cán bộ chính sách thiếu quan tâm, thiếu trách nhiệm để hồ sơ của đối tượng tồn đọng tại tủ mình không xử lý cho đối tượng.

Hội đồng TĐKT xã nhiệm kỳ 2004 – 2009 thiếu kiểm tra dẫn đến sự việc như hôm nay. Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm sai sót của tập thể Hội đồng TĐKT xã nhiệm kỳ cũ và cán bộ phụ trách”.

Như vậy qua văn bản trả lời của UBND xã Kỳ Lâm đã nói rõ lý do bà Phạm Thị Ân không được nhận thưởng huân huy chương kháng chiến là vì cán bộ chính sách và Hội đồng TĐKT xã đã thiếu trách nhiệm khi để quên hồ sơ khen thưởng của bà ở trong tủ mà không chuyển lên cấp trên để xem xét giải quyết.

Việc bỏ quên hồ sơ đề nghị chế độ khen thưởng cho công dân trong tủ của xã là việc làm tắc trách của cán bộ chuyên môn, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người có công với cách mạng.

Hành trình vụ hồ sơ đề nghị chế độ khen thưởng cho Phạm Thị Ân, tiếp tục diễn biến ra sao. Báo Thời Đại sẽ tiếp tục thông tin sự việc trong các bài tiếp theo!

Tác giả: Công Lý – Quang Minh

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP