Di tích - Thắng cảnh

Chùa Lưu Ly (Sơn Lộc) đón bằng công nhận di tích LS-VH cấp tỉnh

Sáng 19/01, UBND xã Sơn Lộc tổ chức đón nhận bằng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh chùa Lưu Ly. Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Cảnh Thụy; Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Tiến Dũng; Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường tới dự.

Upload

Chùa Lưu Ly thuộc địa phận thôn Khánh Sơn, xã Sơn Lộc, được xây dựng từ lâu đời, nằm biệt lập với khu dân cư, lưng tựa vào rú Trùa, cảnh quan quanh năm tĩnh lặng, là nơi lý tưởng cho các tín đồ hành đạo. Niên đại dựng chùa không rõ niên đại nhưng theo nguồn tư liệu dân gian và khảo cứu những dấu tích kiến trúc cho biết ngôi chùa đã có cách đây hàng trăm năm; một số họa tiết, hoa văn trang trí, các bức tượng đang lưu giữ thì chùa đã có từ thời Nguyễn.Upload

Lãnh đạo sở VHTT và huyện Can Lộc trao Bằng công nhận cho đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương

Chùa Lưu Ly song hành tồn tại, gắn bó với cuộc sống của nhân dân trong vùng từ bào đời nay, qua vết tích còn lại của các hạng mục công trình như nền chùa, sân chùa có thể đoán rằng trước đây hoạt động của đạo Phật ở đây khá phát triển. Tuy nhiên, do những biến động của lịch sử, nên nhiều hạng mục nay chỉ còn trong tiềm thức dân gian. Dù vậy, người dân nơi đây vẫn còn giữ được những nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống. Có thể nói, chùa Lưu Ly là một trong những ngôi chùa thể hiện được khá rõ những nét bản sắc văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh về tín ngưỡng thờ Phật trên mảnh đất Can Lộc nói riêng, Hà Tĩnh nói chung.

Upload

Lễ rước Bằng công nhận về Chùa Lưu Ly

Upload

Trong những năm gần đây, dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng, việc khôi phục, trùng tu các hạng mục của ngôi chùa đã được chính quyền địa phương quan tâm, vì vậy đến nay chùa vẫn là địa điểm hoạt động tâm linh, ngày càng thu hút du khách gần xa, nhân dân trong vùng đến gửi gắm tâm linh, cầu yên cầu phúc, vãn cảnh chùa, chiêm nghiệm cuộc sống trước sự tĩnh lặng linh thiêng của ngôi chùa.

Đạt Võ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP