Tin Hà Tĩnh

Cầu Ải bị nứt nẻ là do lỗi của tất các bên liên quan!

Liên quan đến cầu Ải thuộc công trình dự án nâng cấp tuyến đường nối từ quốc lộ 1 với xã Kỳ Khang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa hoàn thành thì có nhiều vết nứt tại xà mũ của hai trụ cầu. Cơ quan chức năng khẳng định do lỗi của tất cả các bên liên quan.

Trao đổi với PV báo Người tiêu dùng, ông Bùi Đức Đại - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Lỗi của tất cả các bên, lỗi đầu tiên phải chịu trách nhiệm chính là chủ đầu tư vì đây là đơn vị kiểm tra toàn bộ hồ sơ, còn bên thẩm định là xem xét. Lỗi nặng hay nhẹ thì chắc chắn đều có lỗi, kể cả bản thân tôi là người ký vào văn bản thẩm định thì tôi cũng có lỗi, tôi cũng có trách nhiệm trong quá trình xử lý công trình để đảm bảo an toàn".

Nhiều vết nứt xuất hiện ở cầu Ải khi công trình vừa mới xây xong.

Nhiều vết nứt xuất hiện ở cầu Ải khi công trình vừa mới xây xong.

"Với cầu này chỉ có dầm là dự ứng lực, còn tất cả đều bê tông thường (bê tông dự ứng lực và bê tông cốt thép thường). Trong quá trình làm với trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh đã kiểm tra và phát hiện vết nứt, sở có yêu cầu chủ đầu tư tổ chức kiểm tra và có giải pháp xử lý bởi nếu là sự cố thì dừng thi công để cơ quan công an vào kiểm tra xử lý trách nhiệm và hình sự.

Nhưng do ở đây là bê tông cốt thép thường nên hầu như cầu nào cũng có những vết nứt. Lỗi ở đâu, sở sẽ chủ trì và xử lý các cá nhân, nếu làm chưa đảm bảo khách quan thì cần mời các chuyên gia đến làm, sẽ có báo cáo công khai rõ ràng, giờ chưa có báo cáo chính thức”, ông Đại chia sẻ thêm.

Công trình cầu Ải được khởi công từ tháng 5/2018, đến tháng 10/2018 thì xe được lưu thông qua.

Đại diện đơn vị thi công dự án cầu Ải cho biết trong quá trình thi công cầu thì xà mũ của hai trụ cầu được thiết kế bởi thép phi 22. Khi cầu được hoàn thành xong, cán bộ của đơn vị thi công đã chèo thuyền kiểm tra, đếm được hơn 20 vết nứt ở hai xà mũ, sau đó đã báo cáo lên chủ đầu tư để xin ý kiến chỉ đạo khắc phục.

Đội công nhân thuộc nhà thầu Hùng Cường - Công ty CP Xây lắp và thương mại Hùng Cường đang tập trung hàn gắn lại hệ thống sắt thép bó ôm vào trụ cầu để chuẩn bị đổ bêtông gia cố thêm.

Ông Phạm Trung Quân - Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp và thương mại Hùng Cường thông tin: “Chúng tôi là đơn vị thi công, vừa rồi cũng có cuộc họp giữa các đơn vị liên quan đã đánh giá và kết luận xong, làm báo cáo để gửi UBND tỉnh. Ai sai ai đúng, ai chịu trách nhiệm thì có kết luận cả rồi, có Sở Giao thông vận tải chủ trì. Bên đơn vị tư vấn thiết kế đã trực tiếp nhận lỗi và khắc phục toàn bộ, họ tự bỏ chi phí ra, không làm phát sinh, ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước”.

Trước đó, báo Người tiêu dùng đã đăng tải bài viết "Đừng gọi cầu Ải, hãy gọi cầu Gãy vì vừa thông xe đã nứt nẻ"! nói về việc người dân phản ánh dự án Cầu Ải (xã Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt nẻ. Dự án do huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí toàn tuyến là 27 tỷ đồng, công trình được khởi công vào đầu tháng 5/2018, đến tháng 10/2018 thì cầu Ải thông xe. Trong đó kinh phí xây cầu Ải là 17,2 tỉ đồng.

Cầu Ải là một công trình có ý nghĩa chiến lược quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội đối với xã Kỳ Khang nói riêng và là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Người dân nơi đây chưa kịp mừng, khi cầu vừa thông xe lại hỏng.

Tác giả: Hồng Liên

Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP