Di tích - Thắng cảnh

Can Lộc: Lễ vinh danh tưởng niệm 605 ngày mất tướng quân Hà Mại

Xã Tùng Lộc và con cháu dòng họ Hà – Nghệ Tĩnh vừa tổ chức Lễ vinh danh tưởng niệm 605 ngày mất tướng quân Hà Mại; 320 năm ngày nhân dân xã Tĩnh Thạch (nay là xã Tùng Lộc) lập Sinh từ đặt tên Sùng chỉ vinh danh tiến sỹ Hà Tông Mục. Dự lễ có đại diện sở Văn hóa – thể thao và du lịch, về phía huyện có Đ/c Võ Hồng Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy, Đ/c Bùi Huy Cường – PCT UBND huyện.

Hatinh24h 01

Toàn cảnh Lễ vinh danh tưởng niệm

Theo sử cũ ghi lại, Tướng quân Hà Mại là một võ tướng có tài thao lược, cả cuộc đời và sự nghiệp của mình gắn bó chặt chẽ với việc phụng sự vương triều Trần chống quân Chiêm Thành. Được vua Trần và triều đình sắc phong đến chức Phụ quốc Thượng tướng quân, Thượng vị hầu và bổ nhiệm làm trấn thủ Nghệ An. Ông mất ngày 20, tháng 8, năm Canh Dần (1410) tại phía nam núi Hồng Lĩnh, hưởng thọ 77 tuổi. Với những đóng góp của mình, sau này ông còn được vua Lê sắc phong Đoan túc Dực bảo Trung hưng thần và vua Duy Tân nhà Nguyễn sắc phong là Đồng Giang linh ứng thần…

Upload

Văn nghệ chào mừng

Upload

Đại biểu tham dự

Tiến sỹ Hà Tông Mục là hậu duệ của tướng quân Hà Mại, đậu tam giáp đồng Tiến sỹ khoa Mậu Thìn (1688), là người có công lao to lớn trong ngăn trừ tai họa, giúp nhân dân xã Tĩnh Thạch, huyện Thiên Lộc phủ Đức Quang cùng 4 giáp Tả Thiên Lộc trong việc trị thủy, xây đắp ruộng đồng, nêu cao phong tục thuần phúc…Với những đóng góp của ông nhân dân xã Tĩnh Thạch (nay là xã Tùng Lộc) lập Sinh từ đặt tên Sùng Chỉ vinh danh tiến sỹ Hà Tông Mục để thờ phụng suốt đời.

Tại Lễ vinh danh, chính quyền địa phương xã Tùng Lộc, con cháu dòng họ Hà nguyện phấn đấu học tập, tu dưỡng đạo đức góp công sức, trí tuệ vào xây dựng quê hương, đất nước để xứng đáng với đóng góp to lớn với các bậc tiền nhân và 2 người con quê hương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quyết tâm xây dựng quê hương Tùng Lộc ngày càng giàu đẹp, văn minh, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng NTM vào năm 2016.

Anh Đức – Thế Thắng

 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP