Mặt hàng khăn của Khaisilk bị tố là hàng Trung Quốc gắn mác giả hàng Việt. |
Nguồn tin của Dân trí cho biết, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương Trần Hữu Linh vừa ký văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk.
Cụ thể, trong mấy ngày vừa qua, các phương tiện truyền thông, báo chí đã đưa tin và đề cập đến vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”.
"Văn phòng Bộ xin truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý", văn bản của Bộ Công Thương cho biết.
Văn phòng Bộ cũng đề nghị Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10/2017.
Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”.
Theo phản ánh, ngày 17.10, Công ty của gia đình nhà anh Quỳnh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”.
Văn bản "hỏa tốc" của Bộ Công Thương |
Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn. Công ty V. đã lập biên bản ghi nhận sự việc và yêu cầu phía Khaisilk 113 Hàng Gai làm rõ những vấn đề như: "Khăn lụa này có thuộc thương hiệu Khaisilk hay xuất xứ từ Trung Quốc? Khăn thực chất làm từ chất liệu thế nào? Tại sao trên một chiếc khăn lại có hai mác, một Made in China và một mác mang thương hiệu Khaisilk?".
Trao đổi với báo chí sau đó, doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Tập đoàn Khaisilk -người đã từng được lên trang bìa của Forbes Việt Nam (số tháng 12/2013) đã thừa nhận những sản phẩm trên là hàng nhập từ Trung Quốc. Ông này cúi đầu xin lỗi khách hàng và hứa bồi thường thiệt hại.
Theo chia sẻ của ông Khải với báo giới, dù sự cố này sẽ khiến thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng sau bao năm gây dựng nhưng sai lầm của Khaisilk tự phải gánh chịu và công ty này không trốn tránh trách nhiệm.
Khẳng định thêm về chất lượng hàng, ông Khải cho rằng, dù là hàng nhập từ Trung Quốc song phía lụa bán tại cửa hàng không phải là sản phẩm kém chất lượng vì phải duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập.
Giải thích thêm về vấn đề, ông chủ của Khaisilk nhấn mạnh: Mặt hàng lụa là một trong những sản phẩm làm nên thương hiệu nổi tiếng và riêng biệt cho tập đoàn này. Tuy nhiên, do sự phát triển mở rộng sang nhiều lĩnh vực như bất động sản, du lịch, ẩm thực... kinh doanh lụa tơ tằm không được quan tâm, đầu tư, giám sát chặt chẽ nên đã phát sinh hệ lụy thiếu kiểm tra.
Tác giả: Phương Dung
Nguồn tin: Báo Dân trí