Giáo dục

Bộ Công an kiến nghị kiểm điểm ông Phan Khắc Nghệ

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị gửi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm điểm, chấn chỉnh đối với ông Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 29-6 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử các bị can Phạm Thị My (SN 1963) và Bùi Văn Sâm (SN 1949), cùng là cựu giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Phan Khắc Nghệ trong 1 lần giảng bài. Ảnh: Nhân vật cung cấp tới báo chí


Theo cáo trạng, sau khi kết thúc đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, dư luận, báo chí phản ánh về nghi vấn lộ đề thi môn sinh. Theo đó, đề thi môn sinh học "giống 80%" so với đề ôn tập trên mạng Intenet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh).

Vào cuộc điều tra, Cơ quan tố tụng xác định trước khi diễn ra kỳ thi THPT 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phân công bà Phạm Thị My là tổ trưởng tổ ra đề thi môn sinh học, ông Bùi Văn Sâm tham gia với tư cách thẩm định.

Hai người này đã lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao để đưa tài liệu về nhà biên soạn thành câu hỏi, sau đó sắp xếp các câu hỏi do mình soạn ra vào các vị trí có khả năng cao được phần mềm lựa chọn rút ra làm nguồn đề thi chính thức. Cùng lúc, các bị can dùng chính những câu hỏi trên để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là "họ hàng, quen biết"; mỗi người 4 học sinh.

Sau khi vào cuộc xác minh, Bộ GD-ĐT xác định đề thi chính thức sau đó giống với các câu hỏi do nhóm Sâm, My soạn thảo, biên tập từ 70% - 95%.

Đối với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh), kết quả giám định xác định các câu hỏi do Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My soạn thảo đưa vào ngân hàng câu hỏi và 4 tổ hợp đề được chọn làm nguồn xây dựng đề chính thức so với các câu hỏi trong video của ông Phan Khắc Nghệ giảng dạy trên mạng Internet có nội dung giống 70% đến 100%, trong đó có một số câu hỏi trùng cả về nội dung, đơn vị kiến thức, lời dẫn và đáp án.

Kết quả điều tra xác định ông Phan Khắc Nghệ đã tham gia công tác xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi (năm 2009 đến 2018) của Bộ GD-ĐT, có quan hệ quen biết với Sâm và My. Trong các năm 2015, 2016, 2018, ông Nghệ có gửi email cho Phạm Thị My về các câu hỏi thi môn Sinh học. Trong quá trình My tham gia xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ cũng nhiều lần gọi điện, gửi email hẹn gặp Phạm Thị My để tìm hiểu thông tin liên quan đến đề thi môn Sinh học.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kết luận chưa có căn cứ xác định bị can Phạm Thị My gặp, trao đổi thông tin tài liệu liên quan đến Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021 cho ông Nghệ. Mặt khác, do tài liệu ông Nghệ giảng dạy trên mạng Internet, không có giá trị truy nguyên nên chưa đủ căn cứ xác định ông Phan Khắc Nghệ sử dụng tài liệu của bị can Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My để giảng dạy.

Cơ quan an ninh điều tra đã có văn bản kiến nghị gửi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm điểm, chấn chỉnh đối với ông Phan Khắc Nghệ. Sở cũng đã tổ chức họp kiểm điểm ông Phan Khắc Nghệ vì gây dư luận không tốt, phần nào ảnh hưởng đến uy tín cá nhân và Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Đối với các phụ huynh, học sinh và những người giới thiệu để Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My giảng dạy, ôn thi, không biết 2 bị can này đã sử dụng tài liệu liên quan đến quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi để giảng dạy. Do vậy không có căn cứ để xem xét, xử lý.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP