Giáo dục

Bộ Công an kết luận vụ ông Phan Khắc Nghệ ôn tập cho học sinh giống 92% đề thi tốt nghiệp THPT

Bộ Công an xác định ông Phan Khắc Nghệ từng nhiều lần gọi điện, gửi email hẹn gặp bà Phạm Thị My, cựu giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội, để tìm hiểu thông tin

Ngày 19-6, nguồn tin cho biết ngày 29-6 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử các bị can Phạm Thị My (SN 1963) và Bùi Văn Sâm (SN 1949), cùng cựu giáo viên Khoa Sinh học, Đại học Sư phạm Hà Nội, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ông Phan Khắc Nghệ từng ôn tập cho học sinh giống đến 92% môn Sinh học so với đề thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NLĐO

Theo cáo trạng, sau khi kỳ thi tốt nghiệp năm 2021, báo chí, dư luận phản ánh đề thi môn Sinh học giống 80% so với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó hiệu trưởng Trường chuyên Hà Tĩnh). Sau đó, Cục An ninh điều tra Bộ Công an đã phối hợp vào cuộc điều tra.

Theo kết quả điều tra, Bộ GD-ĐT quyết định thành lập Hội đồng ra đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, phân công bà My là Tổ trưởng tổ ra đề thi môn Sinh học; Bùi Văn Sâm tham gia với tư cách thẩm định. Các năm trước đó, cả hai đã làm việc này nên biết cách phần mềm "rút câu hỏi ngẫu nhiên" hoạt động.

Do đó, 2 người đã thống nhất sắp xếp các câu hỏi do mình biên soạn để biên tập vào vị trí từ 10 - 13 trong số 40 câu của ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa với mục đích khi các câu này được chọn sẽ cùng một tổ hợp đề thi.

Cùng lúc, các bị can dùng chính những câu hỏi trên để dạy, ôn thi cho 8 học sinh là "họ hàng, quen biết"; mỗi người 4 học sinh.

Các học sinh này đến từ các trường THPT: Yên Hòa; chuyên Khoa học tự nhiên; chuyên Hà Nội Amsterdam; Kim Liên; Thăng Long ở Hà Nội cùng trường chuyên Chu Văn An (Lạng Sơn) và Chuyên Hà Tĩnh.

Sau khi vào cuộc xác minh, Bộ GD-ĐT xác định đề thi chính thức sau đó giống với các câu hỏi do nhóm Sâm, My soạn thảo, biên tập từ 70% - 95%.

Đối với đề ôn tập trên mạng Internet của ông Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh). Kết quả giám định xác định, các câu hỏi do Bùi Văn Sâm và Phạm Thị My soạn thảo đưa vào ngân hàng câu hỏi và 4 tổ hợp đề được chọn làm nguồn xây dựng đề chính thức so với các câu hỏi trong video của ông Phan Khắc Nghệ giảng dạy trên mạng Internet có nội dung giống 70% đến 100%, trong đó có một số câu hỏi trùng cả về nội dung, đơn vị kiến thức, lời dẫn và đáp án.

Kết quả điều tra xác định ông Phan Khắc Nghệ đã tham gia công tác xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi (năm 2009 đến 2018) của Bộ GD-ĐT, có quan hệ quen biết với Sâm và My. Trong các năm 2015, 2016, 2018, ông Nghệ có gửi email cho Phạm Thị My về các câu hỏi thi môn Sinh học. Trong quá trình My tham gia xây dựng Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021, ông Nghệ cũng nhiều lần gọi điện, gửi email hẹn gặp Phạm Thị My để tìm hiểu thông tin liên quan đến đề thi môn Sinh học.

Tuy nhiên, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kết luận chưa có căn cứ xác định bị can Phạm Thị My gặp, trao đổi thông tin tài liệu liên quan đến Ngân hàng câu hỏi thi năm 2021 cho ông Nghệ. Mặt khác, do tài liệu ông Nghệ giảng dạy trên mạng Internet, không có giá trị truy nguyên nên chưa đủ căn cứ xác định ông Phan Khắc Nghệ sử dụng tài liệu của bị can Bùi Văn Sâm, Phạm Thị My để giảng dạy.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP