Di tích - Thắng cảnh

Biển Xuân Hải vẫy gọi

Bước sang những ngày tháng 8, tiết trời đã trở nên dịu mát hơn, nhưng lượng du khách tìm về với bãi biển Xuân Hải – Thạch Bằng (Lộc Hà) dường như không hề giảm.

Mảnh đất giàu tiềm năng này được thiên nhiên ưu ái ban tặng phong cảnh non nước hữu tình với rừng phi lao vi vút gió ôm ấp bãi cát trắng phẳng, mịn màng; làn nước trong xanh và độ mặn vừa phải. Phía xa là núi Nam Giới với di tích đền Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi sừng sững như bức tường thành bảo vệ nhân dân trước giông gió biển khơi. Cảnh đẹp hoang sơ cùng với sản vật phong phú là những yếu tố có sức hấp dẫn, quyến rũ bước chân lữ khách muôn phương…


Anh Nguyễn Đức Hiếu – du khách đến từ TP Vinh cho biết: “Được nghe bạn bè kể nhiều về bãi biển Xuân Hải nhưng đây là lần đầu tiên tôi có dịp ghé qua. Cũng đã đi nhiều nơi nhưng tôi thực sự ấn tượng với phong cảnh nơi đây. Mặc dù các dịch vụ du lịch vẫn chưa phát triển, nhưng tôi tin rằng điều đó sẽ được khắc phục trong tương lai không xa”. Chị Lê Thị Nga – du khách ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Chỉ cách thành phố hơn 10 km, giao thông đi lại thuận tiện nên cứ ngày nghỉ là chúng tôi lại tranh thủ đến với Xuân Hải. Ngoài phong cảnh đẹp, bãi biển sạch thì đồ ăn rất tươi ngon, giá cả hợp lý; thái độ phục vụ của các nhà hàng tuy chưa chuyên nghiệp nhưng cũng rất thân thiện”.


Thực tế, việc khơi dậy tiềm năng du lịch biển nơi đây mới chỉ ở giai đoạn đầu. Bởi huyện mới vẫn còn muôn vàn khó khăn sau ngày thành lập, nhưng quan điểm của tỉnh trong đề án phát triển Lộc Hà thành trung tâm du lịch biển đã trở thành kim chỉ nam trong chương trình đầu tư phát triển của huyện mới.


Ông Trần Xuân Lương – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Xuất phát từ đề án thành lập huyện, từ tiềm năng, lợi thế của quê hương nên thời gian qua, chúng tôi đã triển khai một số nhiệm vụ quan trọng, nhất là hợp đồng với Viện Kinh tế của Chính phủ lập chiến lược phát triển kinh tế của huyện đến năm 2020 và định hướng đến 2030, trong đó khẳng định rõ tiềm năng, lợi thế, hướng phát triển dịch vụ du lịch theo đề án thành lập huyện; tập trung quy hoạch, trong đó có quy hoạch giao thông và du lịch biển; lập, trình, phê duyệt và triển khai thực hiện các dự án trọng điểm…”.


Theo đó, việc đầu tư hạ tầng giao thông mà cụ thể là tỉnh lộ 9 nối TP Hà Tĩnh về biển đang gấp rút đi vào giai đoạn hoàn thành; đường 70m từ trung tâm huyện ra biển; quảng trường biển; kè chắn sóng chống sạt lở kết hợp với phục vụ du lịch và giao thông ven biển đã và đang được triển khai (trong đó kè chắn sóng đã được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với nguồn kinh phí 394 tỷ đồng, đường ra biển 326 tỷ đồng).


Ngoài ra, cùng với các hoạt động quảng bá hình ảnh về du lịch Lộc Hà như khai trương mùa du lịch; tổ chức các lễ hội lớn như lễ hội chùa Chân Tiên gắn với du lịch biển Thịnh Lộc, chùa Kim Dung, lễ hội đền Chiêu Trưng Đại Vương gắn với du lịch biển Xuân Hải…, huyện còn được sự trợ giúp của Viện Quy hoạch du lịch của Bộ VH-TT&DL trong việc quy hoạch phân lô chi tiết, tạo cơ chế mở cho việc thuê đất, thu hút các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển khu du lịch biển… Cũng từ sự chỉ đạo của huyện, sự giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng trong việc tăng cường công tác quản lý và hướng dẫn các nhà hàng nghiêm chỉnh chấp hành công tác đảm bảo VSATTP kết hợp với “4 không” (không chèo kéo, không ép giá khách hàng…) nên dẫu mới đi vào hoạt động nhưng 10 nhà hàng trên bãi biển đã thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về chất lượng và thái độ phục vụ. Ước tính mùa du lịch năm nay đã có từ 3 – 5 vạn lượt du khách tìm về với biển Xuân Hải.


Bàn tay của con người đã thức dậy sức mạnh tiềm ẩn của thiên nhiên. Vùng biển hoang sơ xưa kia đã bắt đầu hình thành vóc dáng của trung tâm du lịch biển hứa hẹn một điểm hậu cần vững chắc khi mỏ sắt Thạch Khê chính thức đi vào khai thác và cho cả TP Hà Tĩnh trong tương lai. Dẫu hạ tầng vẫn còn dang dở, giao thông khó khăn lại chưa có hệ thống khách sạn, nhà nghỉ để đáp ứng nhu cầu khách lưu trú… nhưng lợi thế về bãi biển đẹp, an toàn, nguồn hải sản phong phú gắn với du lịch tâm linh… là những lợi thế quan trọng để Xuân Hải có thể làm vừa lòng du khách.


Thúy Ngọc

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP