Các Sở - Ban - Ngành

BHXH Hà Tĩnh chi trả ‘lập lờ’ chế độ hưu trí

Dù đã từng công tác nhiều năm ở các khu vực – nơi có trợ cấp khu vực, tuy nhiên sau khi về hưu lại không được BHXH tỉnh Hà Tĩnh chi trả khoản tiền trợ cấp khu vực theo quy định của pháp luật. Đó là phản ánh của một số cán bộ công chức về hưu với báo điện tử Tầm nhìn.

Không tính tiền trợ cấp khu vực một lần

Ông N.T.B (tên nhân vật được thay đổi) (TP Hà Tĩnh) cho biết: trong thời gian 42 năm 1 tháng đóng BHXH bắt buộc thì có đến 13 năm (từ tháng 8/1978 đến tháng 7/1991) ông công tác tại xã Tà Cạ thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An).

Theo Thông tư liên tịch số 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT ngày 05 tháng 01 năm 2005 của liên Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Uỷ ban dân tộc hướng dẫn thực hiện phụ cấp khu vực”  quy định rõ: “Phụ cấp khu vực được quy định gồm 7 mức : 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5; 0,7 và 1,0 so với mức lương tối thiểu chung” .

 Bản quá trình đóng BHXH lúc đầu với mức trợ cấp khu vực một lần là 0 đồng  mà ông N.T.B nhận được
Bản quá trình đóng BHXH mà ông N.T.B nhận được sau khi khiếu nại với mức trợ cấp khu vực một lần là 18.957.750 đồng.

Theo đó, trong phần phụ lục kèm theo văn bản này về “Mức phụ cấp khu vực của các địa phương, đơn vị” nêu rõ, xã Tà Cạ của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) là địa phương thuộc mức hệ số 0,7 .

Vì vậy, theo Nghị định 122/2008/NĐ-CP về việc “Thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng” và thông tư số 03/2009/TT-BLĐTBVXH về việc “Hướng dẫn thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu,bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng theo Nghị định số 122/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ” thì ông B thuộc diện đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp khu vực một lần và sẽ được chi trả số tiền trợ cấp này khi về hưu.

Đáng lẽ ra ông sẽ phải được nhận số tiền Trợ cấp khu vực một lần với hệ số 0.7. Tuy nhiên, khi lên nhận “Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng” vào ngày 19/12/2014 của BHXH tỉnh Hà Tĩnh thì ông không được nhận khoản tiền này.

Cụ thể, trong “Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội “đi kèm Quyết định này chỉ ghi chung chung quá trình công tác của ông: từ 08/1978 đến 03/1984 là cán bộ, CB tăng cường Kỳ Sơn…05/1988 đến 07/1991 là Phó ban, Ban điều động huyện Kỳ Sơn, Nghệ An mà không ghi cụ thể, chi tiết là ông B công tác tại xã Tà Cạ (địa phương được hưởng phụ cấp khu vực hệ số 0,7) của huyện này.

Theo đó, ông chỉ nhận được khoản tiền trợ cấp một lần khi nghỉ hưu là 34.807.39 đồng, còn phần trợ cấp khu vực một lần của ông là 0 đồng.

Với sự hiểu biết pháp luật của mình, khi không được chi trả số tiền trên ông đã mang theo Quyết định trên đến cơ quan BHXH TP Hà Tĩnh khiếu nại. Sau hai tuần chờ đợi, ông nhận được một  văn bản khác của BHXH tỉnh Hà Tĩnh với nội dung “Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng” cũng đề ngày 19/12/2014 .

Trong quyết địnhnày, ngoài  khoản tiền trợ cấp một lần khi nghỉ hưu là 34.807.39 thì  ông được trả thêm số tiền trợ cấp khu vực một lần là 18.957.750 đồng, nâng tổng số tiền trợ cấp một lần mà ông được nhận lên 53.765.142 đồng.

Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng lúc đầu với mức trợ cấp khu vực một lần là 0 đồng của ông B
Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng sau khi khiếu nại với mức trợ cấp khu vực một lần là 18.957.750 đồng.

Ngoài ra, trong “Bản quý trình đóng bảo hiểm đi kèm” mới đi kèm Quyết định trên thì quá trình công tác của ông đã được ghi đầy đủ, chi tiết là tại xã Tà Cạ chứ không chung chung như văn bản trước.

“Quá trình công tác của tôi được thể hiện rõ trong hồ sơ. Nếu như không nắm được các văn bản pháp luật trên thì có lẽ tôi đã không nhận được số tiền trợ cấp khu vực một lần mà mình đáng được hưởng” – ông B cho biết.

Còn nhiều trường hợp tương tự?

Ngoài ra, báo Tầm nhìn còn nhận được phản ánh của nhiều người dân khác về vấn đề này.

Ông N.H  (TP Hà Tĩnh)  cho biết:  trong thời gian 41 năm công tác và đóng BHXH bắt buộc thì ông có 15 năm 5 tháng (từ  06/1978  đến 10/1993) công tác tại xã Mường Nọc (huyện Quế Phong, Nghệ An).

Theo quy định, xã Mường Nọc sẽ thuộc địa phương được hưởng trợ cấp khu vực với hệ số 0,5. Tuy nhiên vào năm 2010 khi nghỉ hưu, trong “Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí” đề ngày 20/7/2010 của ông, ông N cũng chỉ được tính mức trợ cấp khu vực là 0 đồng.

Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hang tháng của ông H với mức trợ cấp khu vực một lần là 0 đồng.

“Do không nắm được các văn bản pháp luật về vấn đề này nên thời điểm đó tôi không thắc mắc. Nhưng  hồ sơ của tôi ghi đầy đủ và chi tiết từng công tác ở địa phương có phụ cấp khu vực thì phải được hưởng chế độ trợ cấp khu vực một lần mới đúng. Tôi sẽ tới BHXH tỉnh Hà Tĩnh để hỏi về vấn đề này”. – ông H nói.

Theo ông H, ngoài ông N.T.B, chắc chắn không chỉ có ông mà nhiều người khác cũng thuộc các đối tượng được hưởng trợ cấp khu vực một lần nhưng không nắm vững về luật BHXH nên chưa được được chi trả số tiền này.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao các văn bản pháp luật quy định việc thực hiện vấn đề này cụ thể, chi tiết nhưng BHXH Hà Tĩnh vẫn có “sai sót” khi chưa trả đủ số tiền trợ cấp khu vực một lần như vậy?

Trước những phản ánh của người dân, thiết nghĩ  BHXH Hà Tĩnh cần làm rõ vấn đề này và chi trả đầy đủ số tiền trợ cấp khu vực một lần đối với những người chưa được thực hiện.

Điều 2. Đối tượng và chế độ áp dụng

1. Người lao động nghỉ việc đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 trở đi, mà trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm phụ cấp khu vực, thì ngoài hưởng lương hưu hoặc bảo hiểm xã hội một lần theo quy định còn được hưởng trợ cấp một lần tương ứng với thời gian và số tiền phụ cấp khu vực đã đóng bảo hiểm xã hội.

2. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng trước ngày 01 tháng 01 năm 2007, cư trú tại nơi có phụ cấp khu vực được hưởng phụ cấp khu vực theo mức hiện hưởng (không điều chỉnh theo mức lương tối thiểu chung) cho đến khi có quy định mới của Chính phủ.

(Nghị định 122/2008/NĐ-CP về việc “Thực hiện phụ cấp khu vực đối với người hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng”)

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 Mai Nguyễn – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP