Kinh tế

Bất lực nhìn hàng trăm cây đào chết khô “trơ xương”

Hàng trăm cây đào từ 1 đến 3 năm tuổi chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2018 của người dân huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đang chết dần, lá vàng úa vàng, chết khô. Người trồng đào chỉ biết bất lực khóc ròng. Vụ đào tết năm nay coi như mất trắng!

rên các khu vườn, nhiều hộ trồng đào ở xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, hàng trăm gốc đào của người dân đang đổi màu từ xanh sang vàng úa. Đào chết dần chết mòn, người trồng đào gần như bất lực, họ chỉ biết khóc ròng trước nguy cơ một mùa vụ trắng tay.

Vườn đào chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán của người dân xã Minh Tân, huyện Đông Hưng chết vàng úa lá

Gia đình ông Nguyễn Văn Đạt, một người trồng đào lâu năm ở xã Minh Tân, cho hay, gia đình ông trồng gần 1.000 cây đào cảnh để phục vụ Tết Nguyên đán, nhưng đợt mưa lũ vừa qua, đào bị ngập kéo dài đến 10 ngày nước mới rút. Do bị ngập úng nặng, đào không chịu được nước nên đến nay đã chết quá 1/3, ước tính thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Người trồng đào khóc ròng trước nguy cơ một mùa vụ trắng tay

Cùng chung cảnh ngộ với ông Đạt, khu vườn đào của gia đình ông Trần Văn Ngọc với hơn 400 gốc cũng có đến quá nửa đang héo rũ, vàng úa. Nhiều hộ dân trồng đào cũng “đứng ngồi không yên” khi đào chết “trơ xương”. Một số hộ gia đình phải nhổ những gốc đào đã chết khô để trồng hoa màu vớt vát.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Minh Tân, có hàng trăm gốc đào độ tuổi từ 1 đến 3 năm bị chết. Phía UBND xã Minh Tân đang đang kêu gọi những hộ dân trồng đào tập trung khắc phục bằng việc chuyển đổi tạm sang trồng các loại hoa, cây cảnh ngắn ngày khác, bù đắp thiệt hại do đào chết.

Một số hộ gia đình phải nhổ những gốc đào đã chết khô để trồng hoa màu vớt vát

Theo ông Vũ Quang Điện, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân, nguyên nhân dẫn đến đào chết có thể do đợt mưa lớn kéo dài gây ngập lụt nặng vừa qua, nước ngập sâu tại các vườn đến 10 ngày mới rút.

Tác giả: Đức Văn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP