Tin Hà Tĩnh

Bất cập trong xử lý cán bộ sai phạm ở Vũ Quang (Hà Tĩnh)

Thời gian qua, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã phát hiện một số cán bộ, đảng viên sử dụng bằng cấp không hợp pháp, làm giảm uy tín của tổ chức, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, việc xử lý những sai phạm này chưa thỏa đáng, gây bức xúc trong dư luận.

Đầu năm 2016, sau khi dư luận phản ánh Chủ tịch UBND xã Hương Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh) Trần Việt Hà sử dụng bằng cấp không hợp pháp, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) huyện ủy Vũ Quang đã thành lập tổ công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên đối với đồng chí Trần Việt Hà. Quá trình thẩm tra, xác minh, tổ công tác đã khẳng định, thông tin Chủ tịch UBND xã Hương Điền sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả là hoàn toàn chính xác.

UBKT huyện ủy Vũ Quang đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã, chuyển vị trí công tác khác và không đưa vào cơ cấu đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Trần Việt Hà.

Tuy vậy, sau khi bị phát hiện dấu hiệu sai phạm, ông Trần Việt Hà lại được bố trí vào vị trí công tác cao hơn so với trước. Cụ thể, ngày 19-2-2016, Ban Thường vụ huyện ủy Vũ Quang đã quyết định cho đồng chí Trần Việt Hà thôi giữ chức Chủ tịch UBND xã Hương Điền để bố trí giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Không đồng tình với việc áp dụng hình thức kỷ luật thiếu thuyết phục này, người dân địa phương còn tỏ ra bất ngờ bởi sau khi phát hiện ra sai phạm và thi hành kỷ luật, ông Trần Việt Hà vẫn giữ nguyên ngạch lương, được hưởng hệ số lương theo bằng đại học.

Tương tự trường hợp Chủ tịch UBND xã Hương Điền, qua phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra, làm rõ trường hợp sử dụng bằng THCS giả của Trưởng Công an xã Hương Quang Nguyễn Văn Hải.

Theo kết quả thẩm tra, mặc dù không học hết THCS nhưng năm 2003, ông Hải làm giả hồ sơ giấy tờ để xét tuyển vào học THPT (hệ bổ túc) tại Trung tâm Dạy nghề, hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Vũ Quang nhằm chuẩn hóa trình độ. Sau đó, ông Hải tiếp tục dùng bằng không hợp pháp để học Trung cấp Cảnh sát nhân dân, rồi về địa phương công tác và giữ chức Trưởng Công an xã từ khi ra trường đến nay.

Sau khi phát hiện sai phạm, các đơn vị đào tạo thu hồi bằng tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc) và bằng tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát nhân dân của ông Nguyễn Văn Hải nhưng huyện Vũ Quang chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo và vẫn bố trí ông Hải đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Hương Quang.

Trao đổi với chúng tôi về việc huyện Vũ Quang áp dụng hình thức kỷ luật đối với nguyên Chủ tịch UBND xã Hương Điền, Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phạm Quang Đệ cho rằng, việc áp dụng hình thức kỷ luật và điều chuyển công tác cán bộ bị kỷ luật từ vị trí thấp sang vị trí cao hơn rất thiếu thuyết phục. Với trường hợp đã phát hiện cán bộ sử dụng bằng tốt nghiệp THPT giả gần hai năm nay mà vẫn cho hưởng lương theo hệ số bằng đại học là vô lý.

Từ trước đến nay ở Vũ Quang vẫn còn một số trường hợp cán bộ, công chức sử dụng bằng cấp không hợp pháp nhưng địa phương này lại áp dụng các hình thức kỷ luật thiếu thuyết phục.

Với cách xử lý kỷ luật “đánh trống, bỏ dùi” này, không ít lần các đoàn kiểm tra, thanh tra công vụ tỉnh Hà Tĩnh và Thanh tra Sở Nội vụ đã có công văn, ý kiến đề nghị huyện Vũ Quang bãi nhiệm hoặc cách chức các cán bộ vi phạm đạo đức công vụ, sử dụng giấy tờ bất hợp pháp để vụ lợi nhưng huyện Vũ Quang vẫn im lặng. Dư luận người dân đang mong chờ câu trả lời thấu đáo của huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh về quy trình xử lý cán bộ tại đây.

“Việc kỷ luật về Đảng đã được thi hành kịp thời, UBKT Huyện ủy cũng có văn bản đề nghị Phòng Nội vụ thi hành kỷ luật theo quy định. Quá trình thụ lý hồ sơ, áp dụng hình thức kỷ luật đảng đã được thực hiện khá lâu, tuy nhiên đến nay, các cơ quan chuyên môn vẫn chưa thi hành các hình thức kỷ luật theo quy định".

Võ Đình Quang

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh

Tác giả: NGÔ TUẤN

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP